Sagnir - 01.06.1993, Page 15

Sagnir - 01.06.1993, Page 15
ences de l’Honime og hefur hún nú breyst úr því að vera uppreisn gegn ríkj- andi skipulagi í ríkjandi skipulag innan franskrar sagnfræði. En í raun lagði þessi saga, sem eitt sinn var ný, aldrei neitt sérstaka áherslu á kenningar — áhrif fé- lagsvísindanna komu frekar fram í nýj- um spurningum en í efnistökunum sjálf- um. Að mínu mati eru það þó fyrst og fremst kenningar sem sagnfræðingar geta sott i smiðju félagsfræðinnar. Kenningar em tæki sem annars vegar hjálpa fræði- niönnum til að sleppa úr gildru hinna serstæðu dæma og hins vegar geta þær beint sjónum manna að nýjum vanda- málum og spurningum sem ekki liggja í augum uppi. Með þessu á ég við að kenningar gera sagnfræðingum kleift að tengja rannsóknir sínar á einstökum fýr- ■rbærum, eins og sögu landsvæða, stofn- ana, einstaklinga eða atburða, almennri þróun á sambærilegum fýrirbærum ann- ars staðar. Með því að setja það sem gerðist feða gerðist ekki) i samhengi við þróunina 1 umheiminum verða dæmi sagnfræðinnar úæmi um eitthvað annað en sjálf sig. Eins geta kenningar kennt okkur að sú samfélagsuppbygging sem okkur fmnst sjálfiögð og eðlileg er sögulega ákvörðuð, um leið og uppbygging samfélagsins hef- ur ahrif á hvemig það og einstaklingar þróast. í þessu sambandi get ég bent á kenningar ffanska félagsfræðingsins Eierre Bourdieu, en hann hefur bent á i bókum sínum hvemig megi skýra flókið samspil huglægs og hlutlægs veruleika — þ.e. hvernig hugmyndir móta „vem- leikann“, um leið og „veruleikinn“ mót- ar hugmyndimar.7 Slíkar vangaveltur em gmndvallaratriði í þeim rannsóknum í félagssögu sem fjalla um þróun félags- mótunar og hópamyndunar, þ.e.a.s. um það hvemig menn skynja sjálfa sig og tengsl sín við aðra menn á hinum ýmsu tímum og hvernig slík skynjun tengist raunvemlegum félagstengslum í samfé- laginu. I þessu sambandi get ég tekið dæmi af rannsóknarefnum sem ég hef sérstak- an áhuga á, þ.e. skiptingu einstaklinga í þjóðir. Auðvelt er að benda á hvemig þjóðemi mótast af sögulegum aðstæðum, eða jafnvel sögulegum staðreyndum. Is- lendingar skilgreina sig t.d. sem sérstaka þjóð með tilvísun í þá staðreynd að þeir tala tungumál sem er greinilega ólíkt öðmm tungumálum og þeir búa í landi með vel affnörkuð landamæri. Það að þeir einstaklingar sem hafa þessi einkenni skynja sig sem eina heild og að þessi heild hafi síðan einhveijar pólitiskar kröfur eða réttindi er hins vegar tjarn því að vera áþreifanleg staðreynd. Ekki hafa allir hópar sem búa við nokkuð svipaðar aðstæður gert slíkar kröfúr. Hvað er það sem veldur þvi að hópur eins og íslend- ingar fara allt í einu að kreþast réttinda á gmndvelli þjóðemis, og hvers vegna em það aðeins sumar hugsanlegar þjóðir sem skynja sig sem slíkar? Slíkum spurning- um verður ekki svarað með einangraðri rannsókn á sögu Islands, heldur einungis með tilvísun í almennar kenningar um félagsþróun og hópamyndun. Reyndar er ólíklegt að við spyrjum slíkra spuminga ef við leitum ekki samanburðar við önnur dæmi sem gefa hugmynd um hvemig sagan hefði getað orðið, og slíkur saman- burður er ómögulegur án hjálpar al- mennra kenninga. Að lokum vil ég taka ffam að ég boða hvorki sammna félagsffæði og sagnfræði né það að sagnffæði verði ekki stunduð af viti án hjálpar félagsfræðinnar. Þvert á móti hlýtur sú sérhæfing sem nú á sér stað innan rannsókna á mannlegu samfé- lagi að efla skilning okkar á sögulegri þróun og formgerð þjóðfélagsins á hveij- um tíma. Fjölbreytni innan sagnffæðinn- ar er líka einn helsti styrkur hennar sem vísindagreinar og vonandi verður aldrei samin ein allsherjar forskrift fýrir því hvemig eigi að stunda hana. En það er bjargfost trú mín að frjó samskipti sagn- ffæði og félagsfiæði, byggð á gagnkvæmri virðingu og þekkingu á starfsaðferðum greinanna, komi þeim báðum tál góða. Þetta hafa menn á borð við Norbert Elias sannað með rannsóknum sínum og dæmi þeirra eiga að vera öðmm hvatning í ffamtíðinni. Tilvísanir: 1 Norbert Elias, ævi hans og störf, má lesa m.a. í Stephen Mennell: Norbert Elias. Civilzatiott and the Huttian Self-Itnage. Oxford 1989, og Roger Chartier: ”C°nscience de soi et lien social.“ Formáli að N. Elias: La société des individus. París 1991, 7-29. N. Elias: „The Retreat of Sociologists into the Present“. Tltcory, Culture and Society 4 (1987), 223-247. ^ ^ar nefna t.d. bækur breska felagsfræðingsins Anthony Giddens: The Nation- State and Violence. Cambridge. 1985, og hins franska kollega hans Pierre Bourdi- eu: Ta noblessc d’État. Grandes écoles et csprit de corps. París 1989. Tímarit eins og The Jonmal of Historical Sociology. sem hóf útgáfu árið 1988 benda líka til svipaðrar þróunar. 4 Ekki hafa allir orðið á eitt sáttir um þessa þróun, sbr. Tony Judt: „A Clown in Regal Purple: Social History and the Historians", History IVorksltop 7 (vor, 1979), 66-94. 5 Sjá Theda Skocpol, ritstj.: Visiott and Metliod itt Historical Sociology. Cambridge 1984. Sumir af nemendum Moores hafa meira að segja gerst „alvöru" sagnfræð- ingar, þ.e. sökkt sér niður í víðtækar skjalarannsóknir. Pekktastur þeirra er án efa Charles Tilly. 6 Peter Burke: History attd Social Tlteory. Cambridge 11. 7 Sjá t.d. Le setts pratiquc. París 1980. Hún var þýdd á ensku sem Tlte Logic of Pract- ice. Stanford 1990. SAGNIR 13
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.