Sagnir - 01.06.1993, Síða 15

Sagnir - 01.06.1993, Síða 15
ences de l’Honime og hefur hún nú breyst úr því að vera uppreisn gegn ríkj- andi skipulagi í ríkjandi skipulag innan franskrar sagnfræði. En í raun lagði þessi saga, sem eitt sinn var ný, aldrei neitt sérstaka áherslu á kenningar — áhrif fé- lagsvísindanna komu frekar fram í nýj- um spurningum en í efnistökunum sjálf- um. Að mínu mati eru það þó fyrst og fremst kenningar sem sagnfræðingar geta sott i smiðju félagsfræðinnar. Kenningar em tæki sem annars vegar hjálpa fræði- niönnum til að sleppa úr gildru hinna serstæðu dæma og hins vegar geta þær beint sjónum manna að nýjum vanda- málum og spurningum sem ekki liggja í augum uppi. Með þessu á ég við að kenningar gera sagnfræðingum kleift að tengja rannsóknir sínar á einstökum fýr- ■rbærum, eins og sögu landsvæða, stofn- ana, einstaklinga eða atburða, almennri þróun á sambærilegum fýrirbærum ann- ars staðar. Með því að setja það sem gerðist feða gerðist ekki) i samhengi við þróunina 1 umheiminum verða dæmi sagnfræðinnar úæmi um eitthvað annað en sjálf sig. Eins geta kenningar kennt okkur að sú samfélagsuppbygging sem okkur fmnst sjálfiögð og eðlileg er sögulega ákvörðuð, um leið og uppbygging samfélagsins hef- ur ahrif á hvemig það og einstaklingar þróast. í þessu sambandi get ég bent á kenningar ffanska félagsfræðingsins Eierre Bourdieu, en hann hefur bent á i bókum sínum hvemig megi skýra flókið samspil huglægs og hlutlægs veruleika — þ.e. hvernig hugmyndir móta „vem- leikann“, um leið og „veruleikinn“ mót- ar hugmyndimar.7 Slíkar vangaveltur em gmndvallaratriði í þeim rannsóknum í félagssögu sem fjalla um þróun félags- mótunar og hópamyndunar, þ.e.a.s. um það hvemig menn skynja sjálfa sig og tengsl sín við aðra menn á hinum ýmsu tímum og hvernig slík skynjun tengist raunvemlegum félagstengslum í samfé- laginu. I þessu sambandi get ég tekið dæmi af rannsóknarefnum sem ég hef sérstak- an áhuga á, þ.e. skiptingu einstaklinga í þjóðir. Auðvelt er að benda á hvemig þjóðemi mótast af sögulegum aðstæðum, eða jafnvel sögulegum staðreyndum. Is- lendingar skilgreina sig t.d. sem sérstaka þjóð með tilvísun í þá staðreynd að þeir tala tungumál sem er greinilega ólíkt öðmm tungumálum og þeir búa í landi með vel affnörkuð landamæri. Það að þeir einstaklingar sem hafa þessi einkenni skynja sig sem eina heild og að þessi heild hafi síðan einhveijar pólitiskar kröfur eða réttindi er hins vegar tjarn því að vera áþreifanleg staðreynd. Ekki hafa allir hópar sem búa við nokkuð svipaðar aðstæður gert slíkar kröfúr. Hvað er það sem veldur þvi að hópur eins og íslend- ingar fara allt í einu að kreþast réttinda á gmndvelli þjóðemis, og hvers vegna em það aðeins sumar hugsanlegar þjóðir sem skynja sig sem slíkar? Slíkum spurning- um verður ekki svarað með einangraðri rannsókn á sögu Islands, heldur einungis með tilvísun í almennar kenningar um félagsþróun og hópamyndun. Reyndar er ólíklegt að við spyrjum slíkra spuminga ef við leitum ekki samanburðar við önnur dæmi sem gefa hugmynd um hvemig sagan hefði getað orðið, og slíkur saman- burður er ómögulegur án hjálpar al- mennra kenninga. Að lokum vil ég taka ffam að ég boða hvorki sammna félagsffæði og sagnfræði né það að sagnffæði verði ekki stunduð af viti án hjálpar félagsfræðinnar. Þvert á móti hlýtur sú sérhæfing sem nú á sér stað innan rannsókna á mannlegu samfé- lagi að efla skilning okkar á sögulegri þróun og formgerð þjóðfélagsins á hveij- um tíma. Fjölbreytni innan sagnffæðinn- ar er líka einn helsti styrkur hennar sem vísindagreinar og vonandi verður aldrei samin ein allsherjar forskrift fýrir því hvemig eigi að stunda hana. En það er bjargfost trú mín að frjó samskipti sagn- ffæði og félagsfiæði, byggð á gagnkvæmri virðingu og þekkingu á starfsaðferðum greinanna, komi þeim báðum tál góða. Þetta hafa menn á borð við Norbert Elias sannað með rannsóknum sínum og dæmi þeirra eiga að vera öðmm hvatning í ffamtíðinni. Tilvísanir: 1 Norbert Elias, ævi hans og störf, má lesa m.a. í Stephen Mennell: Norbert Elias. Civilzatiott and the Huttian Self-Itnage. Oxford 1989, og Roger Chartier: ”C°nscience de soi et lien social.“ Formáli að N. Elias: La société des individus. París 1991, 7-29. N. Elias: „The Retreat of Sociologists into the Present“. Tltcory, Culture and Society 4 (1987), 223-247. ^ ^ar nefna t.d. bækur breska felagsfræðingsins Anthony Giddens: The Nation- State and Violence. Cambridge. 1985, og hins franska kollega hans Pierre Bourdi- eu: Ta noblessc d’État. Grandes écoles et csprit de corps. París 1989. Tímarit eins og The Jonmal of Historical Sociology. sem hóf útgáfu árið 1988 benda líka til svipaðrar þróunar. 4 Ekki hafa allir orðið á eitt sáttir um þessa þróun, sbr. Tony Judt: „A Clown in Regal Purple: Social History and the Historians", History IVorksltop 7 (vor, 1979), 66-94. 5 Sjá Theda Skocpol, ritstj.: Visiott and Metliod itt Historical Sociology. Cambridge 1984. Sumir af nemendum Moores hafa meira að segja gerst „alvöru" sagnfræð- ingar, þ.e. sökkt sér niður í víðtækar skjalarannsóknir. Pekktastur þeirra er án efa Charles Tilly. 6 Peter Burke: History attd Social Tlteory. Cambridge 11. 7 Sjá t.d. Le setts pratiquc. París 1980. Hún var þýdd á ensku sem Tlte Logic of Pract- ice. Stanford 1990. SAGNIR 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.