Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 15

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 15
ences de l’Honime og hefur hún nú breyst úr því að vera uppreisn gegn ríkj- andi skipulagi í ríkjandi skipulag innan franskrar sagnfræði. En í raun lagði þessi saga, sem eitt sinn var ný, aldrei neitt sérstaka áherslu á kenningar — áhrif fé- lagsvísindanna komu frekar fram í nýj- um spurningum en í efnistökunum sjálf- um. Að mínu mati eru það þó fyrst og fremst kenningar sem sagnfræðingar geta sott i smiðju félagsfræðinnar. Kenningar em tæki sem annars vegar hjálpa fræði- niönnum til að sleppa úr gildru hinna serstæðu dæma og hins vegar geta þær beint sjónum manna að nýjum vanda- málum og spurningum sem ekki liggja í augum uppi. Með þessu á ég við að kenningar gera sagnfræðingum kleift að tengja rannsóknir sínar á einstökum fýr- ■rbærum, eins og sögu landsvæða, stofn- ana, einstaklinga eða atburða, almennri þróun á sambærilegum fýrirbærum ann- ars staðar. Með því að setja það sem gerðist feða gerðist ekki) i samhengi við þróunina 1 umheiminum verða dæmi sagnfræðinnar úæmi um eitthvað annað en sjálf sig. Eins geta kenningar kennt okkur að sú samfélagsuppbygging sem okkur fmnst sjálfiögð og eðlileg er sögulega ákvörðuð, um leið og uppbygging samfélagsins hef- ur ahrif á hvemig það og einstaklingar þróast. í þessu sambandi get ég bent á kenningar ffanska félagsfræðingsins Eierre Bourdieu, en hann hefur bent á i bókum sínum hvemig megi skýra flókið samspil huglægs og hlutlægs veruleika — þ.e. hvernig hugmyndir móta „vem- leikann“, um leið og „veruleikinn“ mót- ar hugmyndimar.7 Slíkar vangaveltur em gmndvallaratriði í þeim rannsóknum í félagssögu sem fjalla um þróun félags- mótunar og hópamyndunar, þ.e.a.s. um það hvemig menn skynja sjálfa sig og tengsl sín við aðra menn á hinum ýmsu tímum og hvernig slík skynjun tengist raunvemlegum félagstengslum í samfé- laginu. I þessu sambandi get ég tekið dæmi af rannsóknarefnum sem ég hef sérstak- an áhuga á, þ.e. skiptingu einstaklinga í þjóðir. Auðvelt er að benda á hvemig þjóðemi mótast af sögulegum aðstæðum, eða jafnvel sögulegum staðreyndum. Is- lendingar skilgreina sig t.d. sem sérstaka þjóð með tilvísun í þá staðreynd að þeir tala tungumál sem er greinilega ólíkt öðmm tungumálum og þeir búa í landi með vel affnörkuð landamæri. Það að þeir einstaklingar sem hafa þessi einkenni skynja sig sem eina heild og að þessi heild hafi síðan einhveijar pólitiskar kröfur eða réttindi er hins vegar tjarn því að vera áþreifanleg staðreynd. Ekki hafa allir hópar sem búa við nokkuð svipaðar aðstæður gert slíkar kröfúr. Hvað er það sem veldur þvi að hópur eins og íslend- ingar fara allt í einu að kreþast réttinda á gmndvelli þjóðemis, og hvers vegna em það aðeins sumar hugsanlegar þjóðir sem skynja sig sem slíkar? Slíkum spurning- um verður ekki svarað með einangraðri rannsókn á sögu Islands, heldur einungis með tilvísun í almennar kenningar um félagsþróun og hópamyndun. Reyndar er ólíklegt að við spyrjum slíkra spuminga ef við leitum ekki samanburðar við önnur dæmi sem gefa hugmynd um hvemig sagan hefði getað orðið, og slíkur saman- burður er ómögulegur án hjálpar al- mennra kenninga. Að lokum vil ég taka ffam að ég boða hvorki sammna félagsffæði og sagnfræði né það að sagnffæði verði ekki stunduð af viti án hjálpar félagsfræðinnar. Þvert á móti hlýtur sú sérhæfing sem nú á sér stað innan rannsókna á mannlegu samfé- lagi að efla skilning okkar á sögulegri þróun og formgerð þjóðfélagsins á hveij- um tíma. Fjölbreytni innan sagnffæðinn- ar er líka einn helsti styrkur hennar sem vísindagreinar og vonandi verður aldrei samin ein allsherjar forskrift fýrir því hvemig eigi að stunda hana. En það er bjargfost trú mín að frjó samskipti sagn- ffæði og félagsfiæði, byggð á gagnkvæmri virðingu og þekkingu á starfsaðferðum greinanna, komi þeim báðum tál góða. Þetta hafa menn á borð við Norbert Elias sannað með rannsóknum sínum og dæmi þeirra eiga að vera öðmm hvatning í ffamtíðinni. Tilvísanir: 1 Norbert Elias, ævi hans og störf, má lesa m.a. í Stephen Mennell: Norbert Elias. Civilzatiott and the Huttian Self-Itnage. Oxford 1989, og Roger Chartier: ”C°nscience de soi et lien social.“ Formáli að N. Elias: La société des individus. París 1991, 7-29. N. Elias: „The Retreat of Sociologists into the Present“. Tltcory, Culture and Society 4 (1987), 223-247. ^ ^ar nefna t.d. bækur breska felagsfræðingsins Anthony Giddens: The Nation- State and Violence. Cambridge. 1985, og hins franska kollega hans Pierre Bourdi- eu: Ta noblessc d’État. Grandes écoles et csprit de corps. París 1989. Tímarit eins og The Jonmal of Historical Sociology. sem hóf útgáfu árið 1988 benda líka til svipaðrar þróunar. 4 Ekki hafa allir orðið á eitt sáttir um þessa þróun, sbr. Tony Judt: „A Clown in Regal Purple: Social History and the Historians", History IVorksltop 7 (vor, 1979), 66-94. 5 Sjá Theda Skocpol, ritstj.: Visiott and Metliod itt Historical Sociology. Cambridge 1984. Sumir af nemendum Moores hafa meira að segja gerst „alvöru" sagnfræð- ingar, þ.e. sökkt sér niður í víðtækar skjalarannsóknir. Pekktastur þeirra er án efa Charles Tilly. 6 Peter Burke: History attd Social Tlteory. Cambridge 11. 7 Sjá t.d. Le setts pratiquc. París 1980. Hún var þýdd á ensku sem Tlte Logic of Pract- ice. Stanford 1990. SAGNIR 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.