Sagnir - 01.06.1993, Side 29

Sagnir - 01.06.1993, Side 29
Kortssonar. Hann virðist hafa samþykkt handtökuskipunina en vísaði málinu að svo búnu aftur heirn i hérað. Þórarinn kom ekki fram eiði í héraði enda búinn að játa galdraverkin.46 Málið endaði loks á Alþingi þar sem lögrétta dæmdi Þórarin á bálið enda vart við öðm að búast þar sem fyrir lá „... óneydd meðkenning Þórarins um stúlkuna Hallfríði, að hún muni af sínurn völdum dáið hafa.”47 A líkan hátt er farið í máli Páls Odds- sonar úr Húnavatnssýslu sem ákærður var fyrir galdra og þar á meðal að hafa valdið veikindum prestfrúar nokkurrar. Málið var fyrst tekið fyrir í héraði 1672 og var Þorleifi Kortssyni, sem staddur var á þingi, boðið að taka málið fyrir. Máli Páls var alls fjórum sinnum vísað til Þorleifs en hann þvertók ætíð fyrir að dæma í því og vísaði því jafnharðan ffá sér, annað hvort heim í hérað eða tii Alþingis sem lét að lokum brenna Pál.4* Eins mætti nefna mál Lassa Diðriks- sonar sem tekinn var af lífi á Alþingi 1675. Lassi fell á eið í héraði eftir að hafa verið ákærður fyrir að valda veikindum sona Páls Björnssonar í Selárdal. Málinu var vísað til Þorleifs Kortssonar sem vísaði þvi áfram til Alþingis þar sem Lassi var dæmdur.4'' Vert er að geta þess að Lassi játaði aldrei neitt. Þorleifhr virðist lítið hafa haft af öðr- um líflátsdómum í lögmannstíð sinni að segja ef undan eru skilin tvö mál. Þau eru annars vegar mál Stefans Grímssonar i Húnavatnsþingi og hins vegar mál norðlensku nræðginanna Þuríðar Olafs- dóttur og sonar hennar Jóns Þórðarsonar. Heimildir eru af skornum skammti um þessa dóma en þeir voru samþykktir á Alþingi árið 1678.50 Um mál Stefans er hvergi vimeskju að finna. í Mæli- fellsannál er sagt svo frá að i sinni heima- byggð hafi þau mæðgin ekki verið kunn af fjölkynngi. Samt sem áður játuðu þau að vera völd að veikindum konu Páls í Sel- árdal sem og að hafa iðkað þann nýstárlega ferðamáta að fljúga yfir helstu vatnsföll á leið sinni vestur á firði.51 Að ofangreindu má álíta að Þorleifur Kortsson hafi að öllum líkindum verið mjög varfærinn í galdramálum. Hann heldur sig fast við lagabókstafinn, verald- legan eða Biblíuna eftir því sem við átti °g er óragur við að vísa málum aftur heim í hérað, sér í lagi efjátning viðkom- andi lá ekki fyrir. Nú á tímum mundum við varla telja Biblíuna tæka lagaheimild en í tíð Þorleifs og sér í lagi í galdrantál- um var hún ómissandi sem lögbók. Oll- um þeim málum sem hér eru rakin vísar hann frá sér til dóms ef ekki heint í hérað þá til Alþingis, utan þriggja síðasttöldu málanna. Hitt er svo annað mál að ef játning lá fyrir eða lögrétta hafði fjallað um málið var Þorleifhr óragur við að dæma menn á bálið væri brotið þess eðlis. Þeir dómar virðast þó vera í algeru samræmi við lagabókstafi. Konur í klípu Það sem einkum skilur að galdrantál hér á íslandi og annars staðar í Evrópu er að hér vom sakbomingar upp til hópa karlmenn. Af 121 galdramáli hér á landi er aðeins vitað um tiu mál þar sem konur vom ákærðar.52 Helmingur þeirra var í embættistíð Þorleifs Kortssonar. Aðeins ein af þessum konum var brennd en það var Þuríður Olafsdóttir hin norðlenska sem Þorleifur lét brenna árið 1678 og minnst var á hér að framan. En hvernig tók Þorleifur Kortsson á galdramálum kvenna hér á landi ? Af heimildum má ráða að Þorleifur hafi á námsámm sínum dvalið í Hamborg á þeim tímum er galdrabrennur vom enn við lýði þar í landi. 1 Þýskalandi vom einkum konur brenndar fyrir galdra og því mætti æda að Þorleifur hefði verið manna líklegastur til að aðhyllast erlendar hugmyndir í galdramálum og taka harðar á þeim málum er snertu konur. En sú var alls ekki raunin. Arið 1657 var lesið upp á Alþingi mál Guðrúnar Sigurðardóttur úr Isafjarðarsýslu en því var einfaldlega vísað frá.53 Máli Guðrúnar Jónsdótmr úr Barða- strandasýslu er á svipaðan veg fárið. Guð- rún náði ekki að korna fram eiði í héraði þar sem sjö vitnanna vildu ekki sveija fyrir allan galdur af hennar hendi. Samt sem áður var Guðrún aðeins dæmd til að „...nokkra refsing fai eftir góðri tempran og tilhlutan velnefnds valdsmanns ... ,”54 Guðrúnamiálin tvö em ef til vill í léttvægari kantinum en af þeim má þó álykta að áhugi og trú valdsmanna á galdri kvenna hafi ekki verið mikill. Þáttar Þorleifs Kortssonar er ekki getið í þessum málum en þó er líklegt að hann hafi eitthvað haft með þau að gera þar sem annað á sér stað í hans sýslu en hinu er vísað til Alþingis í lögmannstíð hans. Galdraryktið erfist Þar em einkum galdramál tveggja kvenna sem snerta Þorleif Kortsson með beinum hætti. Það em mál Þuríðar Jóns- dóttur frá Kirkjubóli og Margrétar Þórð- ardóttur, Galdra-Möngu úr Trékyllisvík. Mál þessara kvenna tengjast einmitt tveimur af þeim málum sem rakin em hér að framan, málum Kirkjubólsfeðga og „farinu” í Trékyllisvík, en feður beggja þessara stúlkna vom brenndir fyrir galdra. Stuttu eftir að þeir Kirkjubólsfeðgar vora brenndir þóttist séra Jón þumlung- ur og reyndar fleiri verða fyrir fjölkynngi SAGNIR 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.