Sagnir - 01.06.1993, Page 29

Sagnir - 01.06.1993, Page 29
Kortssonar. Hann virðist hafa samþykkt handtökuskipunina en vísaði málinu að svo búnu aftur heirn i hérað. Þórarinn kom ekki fram eiði í héraði enda búinn að játa galdraverkin.46 Málið endaði loks á Alþingi þar sem lögrétta dæmdi Þórarin á bálið enda vart við öðm að búast þar sem fyrir lá „... óneydd meðkenning Þórarins um stúlkuna Hallfríði, að hún muni af sínurn völdum dáið hafa.”47 A líkan hátt er farið í máli Páls Odds- sonar úr Húnavatnssýslu sem ákærður var fyrir galdra og þar á meðal að hafa valdið veikindum prestfrúar nokkurrar. Málið var fyrst tekið fyrir í héraði 1672 og var Þorleifi Kortssyni, sem staddur var á þingi, boðið að taka málið fyrir. Máli Páls var alls fjórum sinnum vísað til Þorleifs en hann þvertók ætíð fyrir að dæma í því og vísaði því jafnharðan ffá sér, annað hvort heim í hérað eða tii Alþingis sem lét að lokum brenna Pál.4* Eins mætti nefna mál Lassa Diðriks- sonar sem tekinn var af lífi á Alþingi 1675. Lassi fell á eið í héraði eftir að hafa verið ákærður fyrir að valda veikindum sona Páls Björnssonar í Selárdal. Málinu var vísað til Þorleifs Kortssonar sem vísaði þvi áfram til Alþingis þar sem Lassi var dæmdur.4'' Vert er að geta þess að Lassi játaði aldrei neitt. Þorleifhr virðist lítið hafa haft af öðr- um líflátsdómum í lögmannstíð sinni að segja ef undan eru skilin tvö mál. Þau eru annars vegar mál Stefans Grímssonar i Húnavatnsþingi og hins vegar mál norðlensku nræðginanna Þuríðar Olafs- dóttur og sonar hennar Jóns Þórðarsonar. Heimildir eru af skornum skammti um þessa dóma en þeir voru samþykktir á Alþingi árið 1678.50 Um mál Stefans er hvergi vimeskju að finna. í Mæli- fellsannál er sagt svo frá að i sinni heima- byggð hafi þau mæðgin ekki verið kunn af fjölkynngi. Samt sem áður játuðu þau að vera völd að veikindum konu Páls í Sel- árdal sem og að hafa iðkað þann nýstárlega ferðamáta að fljúga yfir helstu vatnsföll á leið sinni vestur á firði.51 Að ofangreindu má álíta að Þorleifur Kortsson hafi að öllum líkindum verið mjög varfærinn í galdramálum. Hann heldur sig fast við lagabókstafinn, verald- legan eða Biblíuna eftir því sem við átti °g er óragur við að vísa málum aftur heim í hérað, sér í lagi efjátning viðkom- andi lá ekki fyrir. Nú á tímum mundum við varla telja Biblíuna tæka lagaheimild en í tíð Þorleifs og sér í lagi í galdrantál- um var hún ómissandi sem lögbók. Oll- um þeim málum sem hér eru rakin vísar hann frá sér til dóms ef ekki heint í hérað þá til Alþingis, utan þriggja síðasttöldu málanna. Hitt er svo annað mál að ef játning lá fyrir eða lögrétta hafði fjallað um málið var Þorleifhr óragur við að dæma menn á bálið væri brotið þess eðlis. Þeir dómar virðast þó vera í algeru samræmi við lagabókstafi. Konur í klípu Það sem einkum skilur að galdrantál hér á íslandi og annars staðar í Evrópu er að hér vom sakbomingar upp til hópa karlmenn. Af 121 galdramáli hér á landi er aðeins vitað um tiu mál þar sem konur vom ákærðar.52 Helmingur þeirra var í embættistíð Þorleifs Kortssonar. Aðeins ein af þessum konum var brennd en það var Þuríður Olafsdóttir hin norðlenska sem Þorleifur lét brenna árið 1678 og minnst var á hér að framan. En hvernig tók Þorleifur Kortsson á galdramálum kvenna hér á landi ? Af heimildum má ráða að Þorleifur hafi á námsámm sínum dvalið í Hamborg á þeim tímum er galdrabrennur vom enn við lýði þar í landi. 1 Þýskalandi vom einkum konur brenndar fyrir galdra og því mætti æda að Þorleifur hefði verið manna líklegastur til að aðhyllast erlendar hugmyndir í galdramálum og taka harðar á þeim málum er snertu konur. En sú var alls ekki raunin. Arið 1657 var lesið upp á Alþingi mál Guðrúnar Sigurðardóttur úr Isafjarðarsýslu en því var einfaldlega vísað frá.53 Máli Guðrúnar Jónsdótmr úr Barða- strandasýslu er á svipaðan veg fárið. Guð- rún náði ekki að korna fram eiði í héraði þar sem sjö vitnanna vildu ekki sveija fyrir allan galdur af hennar hendi. Samt sem áður var Guðrún aðeins dæmd til að „...nokkra refsing fai eftir góðri tempran og tilhlutan velnefnds valdsmanns ... ,”54 Guðrúnamiálin tvö em ef til vill í léttvægari kantinum en af þeim má þó álykta að áhugi og trú valdsmanna á galdri kvenna hafi ekki verið mikill. Þáttar Þorleifs Kortssonar er ekki getið í þessum málum en þó er líklegt að hann hafi eitthvað haft með þau að gera þar sem annað á sér stað í hans sýslu en hinu er vísað til Alþingis í lögmannstíð hans. Galdraryktið erfist Þar em einkum galdramál tveggja kvenna sem snerta Þorleif Kortsson með beinum hætti. Það em mál Þuríðar Jóns- dóttur frá Kirkjubóli og Margrétar Þórð- ardóttur, Galdra-Möngu úr Trékyllisvík. Mál þessara kvenna tengjast einmitt tveimur af þeim málum sem rakin em hér að framan, málum Kirkjubólsfeðga og „farinu” í Trékyllisvík, en feður beggja þessara stúlkna vom brenndir fyrir galdra. Stuttu eftir að þeir Kirkjubólsfeðgar vora brenndir þóttist séra Jón þumlung- ur og reyndar fleiri verða fyrir fjölkynngi SAGNIR 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.