Sagnir - 01.06.1993, Síða 29

Sagnir - 01.06.1993, Síða 29
Kortssonar. Hann virðist hafa samþykkt handtökuskipunina en vísaði málinu að svo búnu aftur heirn i hérað. Þórarinn kom ekki fram eiði í héraði enda búinn að játa galdraverkin.46 Málið endaði loks á Alþingi þar sem lögrétta dæmdi Þórarin á bálið enda vart við öðm að búast þar sem fyrir lá „... óneydd meðkenning Þórarins um stúlkuna Hallfríði, að hún muni af sínurn völdum dáið hafa.”47 A líkan hátt er farið í máli Páls Odds- sonar úr Húnavatnssýslu sem ákærður var fyrir galdra og þar á meðal að hafa valdið veikindum prestfrúar nokkurrar. Málið var fyrst tekið fyrir í héraði 1672 og var Þorleifi Kortssyni, sem staddur var á þingi, boðið að taka málið fyrir. Máli Páls var alls fjórum sinnum vísað til Þorleifs en hann þvertók ætíð fyrir að dæma í því og vísaði því jafnharðan ffá sér, annað hvort heim í hérað eða tii Alþingis sem lét að lokum brenna Pál.4* Eins mætti nefna mál Lassa Diðriks- sonar sem tekinn var af lífi á Alþingi 1675. Lassi fell á eið í héraði eftir að hafa verið ákærður fyrir að valda veikindum sona Páls Björnssonar í Selárdal. Málinu var vísað til Þorleifs Kortssonar sem vísaði þvi áfram til Alþingis þar sem Lassi var dæmdur.4'' Vert er að geta þess að Lassi játaði aldrei neitt. Þorleifhr virðist lítið hafa haft af öðr- um líflátsdómum í lögmannstíð sinni að segja ef undan eru skilin tvö mál. Þau eru annars vegar mál Stefans Grímssonar i Húnavatnsþingi og hins vegar mál norðlensku nræðginanna Þuríðar Olafs- dóttur og sonar hennar Jóns Þórðarsonar. Heimildir eru af skornum skammti um þessa dóma en þeir voru samþykktir á Alþingi árið 1678.50 Um mál Stefans er hvergi vimeskju að finna. í Mæli- fellsannál er sagt svo frá að i sinni heima- byggð hafi þau mæðgin ekki verið kunn af fjölkynngi. Samt sem áður játuðu þau að vera völd að veikindum konu Páls í Sel- árdal sem og að hafa iðkað þann nýstárlega ferðamáta að fljúga yfir helstu vatnsföll á leið sinni vestur á firði.51 Að ofangreindu má álíta að Þorleifur Kortsson hafi að öllum líkindum verið mjög varfærinn í galdramálum. Hann heldur sig fast við lagabókstafinn, verald- legan eða Biblíuna eftir því sem við átti °g er óragur við að vísa málum aftur heim í hérað, sér í lagi efjátning viðkom- andi lá ekki fyrir. Nú á tímum mundum við varla telja Biblíuna tæka lagaheimild en í tíð Þorleifs og sér í lagi í galdrantál- um var hún ómissandi sem lögbók. Oll- um þeim málum sem hér eru rakin vísar hann frá sér til dóms ef ekki heint í hérað þá til Alþingis, utan þriggja síðasttöldu málanna. Hitt er svo annað mál að ef játning lá fyrir eða lögrétta hafði fjallað um málið var Þorleifhr óragur við að dæma menn á bálið væri brotið þess eðlis. Þeir dómar virðast þó vera í algeru samræmi við lagabókstafi. Konur í klípu Það sem einkum skilur að galdrantál hér á íslandi og annars staðar í Evrópu er að hér vom sakbomingar upp til hópa karlmenn. Af 121 galdramáli hér á landi er aðeins vitað um tiu mál þar sem konur vom ákærðar.52 Helmingur þeirra var í embættistíð Þorleifs Kortssonar. Aðeins ein af þessum konum var brennd en það var Þuríður Olafsdóttir hin norðlenska sem Þorleifur lét brenna árið 1678 og minnst var á hér að framan. En hvernig tók Þorleifur Kortsson á galdramálum kvenna hér á landi ? Af heimildum má ráða að Þorleifur hafi á námsámm sínum dvalið í Hamborg á þeim tímum er galdrabrennur vom enn við lýði þar í landi. 1 Þýskalandi vom einkum konur brenndar fyrir galdra og því mætti æda að Þorleifur hefði verið manna líklegastur til að aðhyllast erlendar hugmyndir í galdramálum og taka harðar á þeim málum er snertu konur. En sú var alls ekki raunin. Arið 1657 var lesið upp á Alþingi mál Guðrúnar Sigurðardóttur úr Isafjarðarsýslu en því var einfaldlega vísað frá.53 Máli Guðrúnar Jónsdótmr úr Barða- strandasýslu er á svipaðan veg fárið. Guð- rún náði ekki að korna fram eiði í héraði þar sem sjö vitnanna vildu ekki sveija fyrir allan galdur af hennar hendi. Samt sem áður var Guðrún aðeins dæmd til að „...nokkra refsing fai eftir góðri tempran og tilhlutan velnefnds valdsmanns ... ,”54 Guðrúnamiálin tvö em ef til vill í léttvægari kantinum en af þeim má þó álykta að áhugi og trú valdsmanna á galdri kvenna hafi ekki verið mikill. Þáttar Þorleifs Kortssonar er ekki getið í þessum málum en þó er líklegt að hann hafi eitthvað haft með þau að gera þar sem annað á sér stað í hans sýslu en hinu er vísað til Alþingis í lögmannstíð hans. Galdraryktið erfist Þar em einkum galdramál tveggja kvenna sem snerta Þorleif Kortsson með beinum hætti. Það em mál Þuríðar Jóns- dóttur frá Kirkjubóli og Margrétar Þórð- ardóttur, Galdra-Möngu úr Trékyllisvík. Mál þessara kvenna tengjast einmitt tveimur af þeim málum sem rakin em hér að framan, málum Kirkjubólsfeðga og „farinu” í Trékyllisvík, en feður beggja þessara stúlkna vom brenndir fyrir galdra. Stuttu eftir að þeir Kirkjubólsfeðgar vora brenndir þóttist séra Jón þumlung- ur og reyndar fleiri verða fyrir fjölkynngi SAGNIR 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.