Sagnir - 01.06.1993, Side 34

Sagnir - 01.06.1993, Side 34
Bókin Gerð vísindabyltinga er tákn um þessa áherslu. Hugmyndin um ósammælanleika vakti mikla athygli. Það er sú hugmynd að eftir byltingar sjá vís- indamenn heiminn í nýju ljósi og tala annað tungumál.2 Núna túlka menn þessa hugmynd mannfræðilega, t.d. með því að hverfa aftur til 17. aldar. Bylting- armenn eins og Galíleó Galíleí ýttu eldri heimsmynd vísvitandi til hhðar með því að neita að skilja það mál sem fylgismenn náttúruspeki Aristótelesar töluðu.3 A þessum árum festíst sólmiðjukenn- ing og sígild aflfræði í sessi, vísindafélög komust á laggimar og tilraunir voru gerðar á nýstárlegan hátt, t.d. í lofttæmi framleitt með loftdælu. Það vom ekki allir sáttír við aðferðir nýrra tíma. Deilum- ar sem spmttu upp í kjölfarið auðkennd- ust af gagnkvæmu skilningsleysi og mannfræði ósammælanleikans. Baksvið róttækrar tilraunahyggju var borgara- styijöld og trúarbragðadeilur á Englandi. Markmið tilraunamanna var að finna at- hvarf fjarri ógnum heimsins þar sem unnt væri að komast að niðurstöðum á fnð- samlegan og hlutlægan hátt. Tilrauna- stofur áttu að vera vísir að fýrirmyndar- samfélagi sem væri opið öllum þótt ein- ungis faeinir útvaldir kæmu þar inn fýrir dyr. Höfundar bókar um loftdælu 17. aldar, eins konar hringhraðall síns tíma, komast svo að orði um sérfræðingaveldið sem þá varð til: “Samfélag okkar á að heita lýðræðislegt en almenningur er ekki fær um að krefjast skýringa á því sem hann skilur ekki. Þekking sem í grund- vallaratriðum á að vera á allra vitorði er í rauninni óaðgengileg flestum.”J Frá því á dögum stúdentabyltingar- innar og Víetnamstríðsins hefur hrikt í undirstöðum framfaratrúarinnar, ekki hvað síst í Bandaríkjunum. Efahyggjan hefur leitt til þess að vísindamönnum, læknum og tæknifrömuðum er ekki lengur treyst. Langt fram eftir sjöunda áratugnum létu vísindasagnfræðingar yfirleitt staðar numið um aldamótin 1800. Þótt hroðaverk frönsku byltíngarinnar sýndu að framfarir væru blendið hugtak sást þess ekki merki í sagnaritun þessara ára. Þegar vísindasagnfræðingar hófii að fikra sig nær nútímanum varð þeim star- sýnt á tilurð rannsóknastofa í efnaffæði, eðlisffæði og lífeðlisffæði og vöxt háskóla sem tengdist vexti þjóðríkja og heims- valdakapphlaupinu sem náði hámarki í fýrri heimsstyijöldinni. Helsti frumkvöðull vísindasögu var Belginn George Sarton sem flúði Evrópu í heimsstyijöldinni fýrri og fluttist vestur um haf til Bandaríkjanna. Hann batt vonir við alþjóðahyggju og vísindin áttu að vera grundvöllur nýrrar nrannúðar- stefnu. Hann trúði því líka að eining ríkti innan vísindanna og þau væru einnar gerðar. Hann átti því tímabundið samleið með eðlisfræðingum á borð við Albert Einstein sem leitaði sameiningar innan eðlisfræðinnar ævilangt og var friðarsinni á þessum ámm. Ognir seinna stríðs höfðu mikil áhrif á þá báða og lét Sarton áhyggjur sínar í ljós á frmmta áratugnum í tímaritinu lsis sem er helsta málgagnið í vísindasögu.5 Meðan visindasagan sleit barnskónum á eftirstríðsámnum var skipbroti mann- úðarstefnu Sartons gefinn lítill gaumur af fýrstu kynslóð atvinnumanna meðal vísindasagnfræðinga. Efahyggjan sem nú ríkir og framfaragagnrýnin em eins konar síðbúið ffamhald á hugleiðingum Sartons. Hins vegar hefur sú skoðun hans að eining ríki innan vísindanna beðið var- anlegt skipbrot. Vaxandi áhugi á sögu tilrauna í eðlisffæði, efnaffæði og lífffæði og tílkonra sameindalífifæði hefúr stuðlað að því að óreiðu og fjölbreytni er gefinn meiri gaumur i vísindasögu en þegar kenningar og eðlisffæði réðu þar ríkjum. Vegur félagsffæði hefur því vaxið á kostnað heimspeki og mannffæðisveiflan i vísindasögu ber vott um þessa breyt- ingu.6 Jafnffamt því sem jafnræði er orðið á milli kenningasmiða og tilraunamanna i vísindasögu hefiir félagssögu vaxið ás- megin. Þröngir stéttarhagsmunir og gildismat er greypt í innviði mennta- stofnana og vísindasamfélaga. Konur og minnihlutahópar eiga þar erfitt upp- dráttar, ekki var örgrannt um að yfir- burðir hvíta kynþáttarins ættu þar talsmenn áður fýrr, svo ekki sé minnst á ógnvekjandi störf líffræðinga og lækna í Auschwitz og annars staðar í Þriðja rík- inu. Hugmyndaffæði vísindanna á erfitt með að útskýra “afbrigðilega” hegðun af þessu tagi og því hafa sögurannsóknir grafið undan trúnni á vísindin líkt og rannsóknir á biblíunni drógu úr áhrifa- mætti kristninnar á 18. og 19. öld. Saga þróunarkenningarinnar sýnir að hugmyndafræði getur haft jákvæð áhrif í vísindastarfi. Robert Malthus gagnrýndi með bölsýnislegri kenningu um veldis- vöxt líffíkisins og takmarkað fæðuffamboð bjartsýna franrfaratrú upplýsingarstefn- unnar. Charles Darwin greip fegins hendi neikvæða kenningu Malthusar, breytti fonnerkjum hennar og gerði úr henni fagurt og skapandi afl. Auk hugmyndasögu þarf við rannsóknir á sögu þróunarkenningarinnar að leita fanga í jarðffæðisögu, sögu rannsóknar- ferða til fjarlægra landa og bókmennta- sögu, því Darwin var vel ritfær.7 Hann kornst svo að orði í Uppnma tegundanna (1859): Það er athyglisvert að íhuga gróðri vax- inn árbakka, klæddan plöntum af nrargvíslegum gerðum, með fúglum syngjandi í rannum, með ýmsum skordýrum flögrandi um, og með möðkum skríðandi í rökum jarð- veginum, og að hugsa sér að þessi vandvirknislega smíðuðu lífsform, svo ólík hvert öðra, og samt háð hvert öðru á svo flókinn hátt, hafi öll orðið til með lögmálum sem ríkja í kringum okkur.8 Það er sláandi að bera lýsingu Darwins saman við náttúrusýn seinustu áratuga í verkum þýska málarans Anselms Kiefer eða rússneska kvikmyndaleikstjórans Andreis Tarkovsky. Þar birtist ekki ímynd fijósamrar náttúra heldur verald- ar sem hefúr verið eyðilögð eða ógnað í hamförum kjamorkustyijaldar. Togstreita bjartsýni og svartsýni kemur vel fram í nýlegri bók eftir Thomas P. Hughes. Henni lýkur á kafla um hugsuði sem hafa gagnrýnt bhnda tæknitrú og eyðingarmátt tækninnar.9 Aður hafði Hughes sknfað tímamótaverk um rafvæðingu á Vesturlöndum sem varð þess valdandi að tilraunavakningin í vísindasögu fékk byr undir báða vængi. I bókinni kemur skýrt ffarn hvað gangur rafvæðingar er gjörólíkur i mismunandi þjóðlöndum, og þar af leiðandi villandi að gera ráð fýrir tæknilegri nauðhyggju í framvindu sögunnar.10 Saga rafvæðingar er saga stjómmála. Lenín taldi að bandarísk tækni og raf- væðing ásamt sameignarstefnunni yrði undiistaða ffamtíðarríkisins.11 Kraft- birtingarhljómur gjöfullar náttúru, rafmagns og sósíalisma endurómaði í verkum Halldórs Laxness, t.d. í Alþýðu- bókinni: “A þessari jörð þarf nefnilega ekkert að spara. Guð hefúr ekki aðeins gefið oss alt, heldur einnig gnægðir als. Hið eina sem oss vantar á þessari jörð er 32 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.