Sagnir - 01.06.1993, Síða 34

Sagnir - 01.06.1993, Síða 34
Bókin Gerð vísindabyltinga er tákn um þessa áherslu. Hugmyndin um ósammælanleika vakti mikla athygli. Það er sú hugmynd að eftir byltingar sjá vís- indamenn heiminn í nýju ljósi og tala annað tungumál.2 Núna túlka menn þessa hugmynd mannfræðilega, t.d. með því að hverfa aftur til 17. aldar. Bylting- armenn eins og Galíleó Galíleí ýttu eldri heimsmynd vísvitandi til hhðar með því að neita að skilja það mál sem fylgismenn náttúruspeki Aristótelesar töluðu.3 A þessum árum festíst sólmiðjukenn- ing og sígild aflfræði í sessi, vísindafélög komust á laggimar og tilraunir voru gerðar á nýstárlegan hátt, t.d. í lofttæmi framleitt með loftdælu. Það vom ekki allir sáttír við aðferðir nýrra tíma. Deilum- ar sem spmttu upp í kjölfarið auðkennd- ust af gagnkvæmu skilningsleysi og mannfræði ósammælanleikans. Baksvið róttækrar tilraunahyggju var borgara- styijöld og trúarbragðadeilur á Englandi. Markmið tilraunamanna var að finna at- hvarf fjarri ógnum heimsins þar sem unnt væri að komast að niðurstöðum á fnð- samlegan og hlutlægan hátt. Tilrauna- stofur áttu að vera vísir að fýrirmyndar- samfélagi sem væri opið öllum þótt ein- ungis faeinir útvaldir kæmu þar inn fýrir dyr. Höfundar bókar um loftdælu 17. aldar, eins konar hringhraðall síns tíma, komast svo að orði um sérfræðingaveldið sem þá varð til: “Samfélag okkar á að heita lýðræðislegt en almenningur er ekki fær um að krefjast skýringa á því sem hann skilur ekki. Þekking sem í grund- vallaratriðum á að vera á allra vitorði er í rauninni óaðgengileg flestum.”J Frá því á dögum stúdentabyltingar- innar og Víetnamstríðsins hefur hrikt í undirstöðum framfaratrúarinnar, ekki hvað síst í Bandaríkjunum. Efahyggjan hefur leitt til þess að vísindamönnum, læknum og tæknifrömuðum er ekki lengur treyst. Langt fram eftir sjöunda áratugnum létu vísindasagnfræðingar yfirleitt staðar numið um aldamótin 1800. Þótt hroðaverk frönsku byltíngarinnar sýndu að framfarir væru blendið hugtak sást þess ekki merki í sagnaritun þessara ára. Þegar vísindasagnfræðingar hófii að fikra sig nær nútímanum varð þeim star- sýnt á tilurð rannsóknastofa í efnaffæði, eðlisffæði og lífeðlisffæði og vöxt háskóla sem tengdist vexti þjóðríkja og heims- valdakapphlaupinu sem náði hámarki í fýrri heimsstyijöldinni. Helsti frumkvöðull vísindasögu var Belginn George Sarton sem flúði Evrópu í heimsstyijöldinni fýrri og fluttist vestur um haf til Bandaríkjanna. Hann batt vonir við alþjóðahyggju og vísindin áttu að vera grundvöllur nýrrar nrannúðar- stefnu. Hann trúði því líka að eining ríkti innan vísindanna og þau væru einnar gerðar. Hann átti því tímabundið samleið með eðlisfræðingum á borð við Albert Einstein sem leitaði sameiningar innan eðlisfræðinnar ævilangt og var friðarsinni á þessum ámm. Ognir seinna stríðs höfðu mikil áhrif á þá báða og lét Sarton áhyggjur sínar í ljós á frmmta áratugnum í tímaritinu lsis sem er helsta málgagnið í vísindasögu.5 Meðan visindasagan sleit barnskónum á eftirstríðsámnum var skipbroti mann- úðarstefnu Sartons gefinn lítill gaumur af fýrstu kynslóð atvinnumanna meðal vísindasagnfræðinga. Efahyggjan sem nú ríkir og framfaragagnrýnin em eins konar síðbúið ffamhald á hugleiðingum Sartons. Hins vegar hefur sú skoðun hans að eining ríki innan vísindanna beðið var- anlegt skipbrot. Vaxandi áhugi á sögu tilrauna í eðlisffæði, efnaffæði og lífffæði og tílkonra sameindalífifæði hefúr stuðlað að því að óreiðu og fjölbreytni er gefinn meiri gaumur i vísindasögu en þegar kenningar og eðlisffæði réðu þar ríkjum. Vegur félagsffæði hefur því vaxið á kostnað heimspeki og mannffæðisveiflan i vísindasögu ber vott um þessa breyt- ingu.6 Jafnffamt því sem jafnræði er orðið á milli kenningasmiða og tilraunamanna i vísindasögu hefiir félagssögu vaxið ás- megin. Þröngir stéttarhagsmunir og gildismat er greypt í innviði mennta- stofnana og vísindasamfélaga. Konur og minnihlutahópar eiga þar erfitt upp- dráttar, ekki var örgrannt um að yfir- burðir hvíta kynþáttarins ættu þar talsmenn áður fýrr, svo ekki sé minnst á ógnvekjandi störf líffræðinga og lækna í Auschwitz og annars staðar í Þriðja rík- inu. Hugmyndaffæði vísindanna á erfitt með að útskýra “afbrigðilega” hegðun af þessu tagi og því hafa sögurannsóknir grafið undan trúnni á vísindin líkt og rannsóknir á biblíunni drógu úr áhrifa- mætti kristninnar á 18. og 19. öld. Saga þróunarkenningarinnar sýnir að hugmyndafræði getur haft jákvæð áhrif í vísindastarfi. Robert Malthus gagnrýndi með bölsýnislegri kenningu um veldis- vöxt líffíkisins og takmarkað fæðuffamboð bjartsýna franrfaratrú upplýsingarstefn- unnar. Charles Darwin greip fegins hendi neikvæða kenningu Malthusar, breytti fonnerkjum hennar og gerði úr henni fagurt og skapandi afl. Auk hugmyndasögu þarf við rannsóknir á sögu þróunarkenningarinnar að leita fanga í jarðffæðisögu, sögu rannsóknar- ferða til fjarlægra landa og bókmennta- sögu, því Darwin var vel ritfær.7 Hann kornst svo að orði í Uppnma tegundanna (1859): Það er athyglisvert að íhuga gróðri vax- inn árbakka, klæddan plöntum af nrargvíslegum gerðum, með fúglum syngjandi í rannum, með ýmsum skordýrum flögrandi um, og með möðkum skríðandi í rökum jarð- veginum, og að hugsa sér að þessi vandvirknislega smíðuðu lífsform, svo ólík hvert öðra, og samt háð hvert öðru á svo flókinn hátt, hafi öll orðið til með lögmálum sem ríkja í kringum okkur.8 Það er sláandi að bera lýsingu Darwins saman við náttúrusýn seinustu áratuga í verkum þýska málarans Anselms Kiefer eða rússneska kvikmyndaleikstjórans Andreis Tarkovsky. Þar birtist ekki ímynd fijósamrar náttúra heldur verald- ar sem hefúr verið eyðilögð eða ógnað í hamförum kjamorkustyijaldar. Togstreita bjartsýni og svartsýni kemur vel fram í nýlegri bók eftir Thomas P. Hughes. Henni lýkur á kafla um hugsuði sem hafa gagnrýnt bhnda tæknitrú og eyðingarmátt tækninnar.9 Aður hafði Hughes sknfað tímamótaverk um rafvæðingu á Vesturlöndum sem varð þess valdandi að tilraunavakningin í vísindasögu fékk byr undir báða vængi. I bókinni kemur skýrt ffarn hvað gangur rafvæðingar er gjörólíkur i mismunandi þjóðlöndum, og þar af leiðandi villandi að gera ráð fýrir tæknilegri nauðhyggju í framvindu sögunnar.10 Saga rafvæðingar er saga stjómmála. Lenín taldi að bandarísk tækni og raf- væðing ásamt sameignarstefnunni yrði undiistaða ffamtíðarríkisins.11 Kraft- birtingarhljómur gjöfullar náttúru, rafmagns og sósíalisma endurómaði í verkum Halldórs Laxness, t.d. í Alþýðu- bókinni: “A þessari jörð þarf nefnilega ekkert að spara. Guð hefúr ekki aðeins gefið oss alt, heldur einnig gnægðir als. Hið eina sem oss vantar á þessari jörð er 32 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.