Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 34

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 34
Bókin Gerð vísindabyltinga er tákn um þessa áherslu. Hugmyndin um ósammælanleika vakti mikla athygli. Það er sú hugmynd að eftir byltingar sjá vís- indamenn heiminn í nýju ljósi og tala annað tungumál.2 Núna túlka menn þessa hugmynd mannfræðilega, t.d. með því að hverfa aftur til 17. aldar. Bylting- armenn eins og Galíleó Galíleí ýttu eldri heimsmynd vísvitandi til hhðar með því að neita að skilja það mál sem fylgismenn náttúruspeki Aristótelesar töluðu.3 A þessum árum festíst sólmiðjukenn- ing og sígild aflfræði í sessi, vísindafélög komust á laggimar og tilraunir voru gerðar á nýstárlegan hátt, t.d. í lofttæmi framleitt með loftdælu. Það vom ekki allir sáttír við aðferðir nýrra tíma. Deilum- ar sem spmttu upp í kjölfarið auðkennd- ust af gagnkvæmu skilningsleysi og mannfræði ósammælanleikans. Baksvið róttækrar tilraunahyggju var borgara- styijöld og trúarbragðadeilur á Englandi. Markmið tilraunamanna var að finna at- hvarf fjarri ógnum heimsins þar sem unnt væri að komast að niðurstöðum á fnð- samlegan og hlutlægan hátt. Tilrauna- stofur áttu að vera vísir að fýrirmyndar- samfélagi sem væri opið öllum þótt ein- ungis faeinir útvaldir kæmu þar inn fýrir dyr. Höfundar bókar um loftdælu 17. aldar, eins konar hringhraðall síns tíma, komast svo að orði um sérfræðingaveldið sem þá varð til: “Samfélag okkar á að heita lýðræðislegt en almenningur er ekki fær um að krefjast skýringa á því sem hann skilur ekki. Þekking sem í grund- vallaratriðum á að vera á allra vitorði er í rauninni óaðgengileg flestum.”J Frá því á dögum stúdentabyltingar- innar og Víetnamstríðsins hefur hrikt í undirstöðum framfaratrúarinnar, ekki hvað síst í Bandaríkjunum. Efahyggjan hefur leitt til þess að vísindamönnum, læknum og tæknifrömuðum er ekki lengur treyst. Langt fram eftir sjöunda áratugnum létu vísindasagnfræðingar yfirleitt staðar numið um aldamótin 1800. Þótt hroðaverk frönsku byltíngarinnar sýndu að framfarir væru blendið hugtak sást þess ekki merki í sagnaritun þessara ára. Þegar vísindasagnfræðingar hófii að fikra sig nær nútímanum varð þeim star- sýnt á tilurð rannsóknastofa í efnaffæði, eðlisffæði og lífeðlisffæði og vöxt háskóla sem tengdist vexti þjóðríkja og heims- valdakapphlaupinu sem náði hámarki í fýrri heimsstyijöldinni. Helsti frumkvöðull vísindasögu var Belginn George Sarton sem flúði Evrópu í heimsstyijöldinni fýrri og fluttist vestur um haf til Bandaríkjanna. Hann batt vonir við alþjóðahyggju og vísindin áttu að vera grundvöllur nýrrar nrannúðar- stefnu. Hann trúði því líka að eining ríkti innan vísindanna og þau væru einnar gerðar. Hann átti því tímabundið samleið með eðlisfræðingum á borð við Albert Einstein sem leitaði sameiningar innan eðlisfræðinnar ævilangt og var friðarsinni á þessum ámm. Ognir seinna stríðs höfðu mikil áhrif á þá báða og lét Sarton áhyggjur sínar í ljós á frmmta áratugnum í tímaritinu lsis sem er helsta málgagnið í vísindasögu.5 Meðan visindasagan sleit barnskónum á eftirstríðsámnum var skipbroti mann- úðarstefnu Sartons gefinn lítill gaumur af fýrstu kynslóð atvinnumanna meðal vísindasagnfræðinga. Efahyggjan sem nú ríkir og framfaragagnrýnin em eins konar síðbúið ffamhald á hugleiðingum Sartons. Hins vegar hefur sú skoðun hans að eining ríki innan vísindanna beðið var- anlegt skipbrot. Vaxandi áhugi á sögu tilrauna í eðlisffæði, efnaffæði og lífffæði og tílkonra sameindalífifæði hefúr stuðlað að því að óreiðu og fjölbreytni er gefinn meiri gaumur i vísindasögu en þegar kenningar og eðlisffæði réðu þar ríkjum. Vegur félagsffæði hefur því vaxið á kostnað heimspeki og mannffæðisveiflan i vísindasögu ber vott um þessa breyt- ingu.6 Jafnffamt því sem jafnræði er orðið á milli kenningasmiða og tilraunamanna i vísindasögu hefiir félagssögu vaxið ás- megin. Þröngir stéttarhagsmunir og gildismat er greypt í innviði mennta- stofnana og vísindasamfélaga. Konur og minnihlutahópar eiga þar erfitt upp- dráttar, ekki var örgrannt um að yfir- burðir hvíta kynþáttarins ættu þar talsmenn áður fýrr, svo ekki sé minnst á ógnvekjandi störf líffræðinga og lækna í Auschwitz og annars staðar í Þriðja rík- inu. Hugmyndaffæði vísindanna á erfitt með að útskýra “afbrigðilega” hegðun af þessu tagi og því hafa sögurannsóknir grafið undan trúnni á vísindin líkt og rannsóknir á biblíunni drógu úr áhrifa- mætti kristninnar á 18. og 19. öld. Saga þróunarkenningarinnar sýnir að hugmyndafræði getur haft jákvæð áhrif í vísindastarfi. Robert Malthus gagnrýndi með bölsýnislegri kenningu um veldis- vöxt líffíkisins og takmarkað fæðuffamboð bjartsýna franrfaratrú upplýsingarstefn- unnar. Charles Darwin greip fegins hendi neikvæða kenningu Malthusar, breytti fonnerkjum hennar og gerði úr henni fagurt og skapandi afl. Auk hugmyndasögu þarf við rannsóknir á sögu þróunarkenningarinnar að leita fanga í jarðffæðisögu, sögu rannsóknar- ferða til fjarlægra landa og bókmennta- sögu, því Darwin var vel ritfær.7 Hann kornst svo að orði í Uppnma tegundanna (1859): Það er athyglisvert að íhuga gróðri vax- inn árbakka, klæddan plöntum af nrargvíslegum gerðum, með fúglum syngjandi í rannum, með ýmsum skordýrum flögrandi um, og með möðkum skríðandi í rökum jarð- veginum, og að hugsa sér að þessi vandvirknislega smíðuðu lífsform, svo ólík hvert öðra, og samt háð hvert öðru á svo flókinn hátt, hafi öll orðið til með lögmálum sem ríkja í kringum okkur.8 Það er sláandi að bera lýsingu Darwins saman við náttúrusýn seinustu áratuga í verkum þýska málarans Anselms Kiefer eða rússneska kvikmyndaleikstjórans Andreis Tarkovsky. Þar birtist ekki ímynd fijósamrar náttúra heldur verald- ar sem hefúr verið eyðilögð eða ógnað í hamförum kjamorkustyijaldar. Togstreita bjartsýni og svartsýni kemur vel fram í nýlegri bók eftir Thomas P. Hughes. Henni lýkur á kafla um hugsuði sem hafa gagnrýnt bhnda tæknitrú og eyðingarmátt tækninnar.9 Aður hafði Hughes sknfað tímamótaverk um rafvæðingu á Vesturlöndum sem varð þess valdandi að tilraunavakningin í vísindasögu fékk byr undir báða vængi. I bókinni kemur skýrt ffarn hvað gangur rafvæðingar er gjörólíkur i mismunandi þjóðlöndum, og þar af leiðandi villandi að gera ráð fýrir tæknilegri nauðhyggju í framvindu sögunnar.10 Saga rafvæðingar er saga stjómmála. Lenín taldi að bandarísk tækni og raf- væðing ásamt sameignarstefnunni yrði undiistaða ffamtíðarríkisins.11 Kraft- birtingarhljómur gjöfullar náttúru, rafmagns og sósíalisma endurómaði í verkum Halldórs Laxness, t.d. í Alþýðu- bókinni: “A þessari jörð þarf nefnilega ekkert að spara. Guð hefúr ekki aðeins gefið oss alt, heldur einnig gnægðir als. Hið eina sem oss vantar á þessari jörð er 32 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.