Sagnir - 01.06.1993, Side 40

Sagnir - 01.06.1993, Side 40
að ástand íslenska samfélagsins á 18. old hafi boðið upp á hungurdauða. Eins og áður hefur verið greint írá var atvinnulífið afár bágborið og má segja að búið hafi verið til heimasmíðað mannfjöldahámark á Islandi á 18. öld. Hjálpuðu þar til m.a. lært hjálparleysi og hugarfar er mætti kalla hugarfar hungursins. Hugarfar hungursins I anda búauðgisstefiiunnar reyndi danska ríkið á 18. öld að grípa til ýmissa ráðstaf- ana til að efla atvinnu- og efnahagslífið á Islandi. Samkvæmt þeirri stefnu og vinnugildiskenningunni sem fylgdi henni skapaði vinnan auð og dýrð ríkisins óx í beinu hlutfalli við fjölda vinnufærra manna.28 Hungurdauða var sagt stríð á hendur, fólk átti ekki að sálast úr hungri eins og skynlausar skepnur. A seinni hluta 18. aldar beittu Danir sér fyrir eflingu iðnaðar með Inn- réttingum, sjávarútvegs með Konungsút- gerðinni og landbúnaðar með Þúfnatil- skipuninni auk ýmissa annarra tilskipana sem hnigu í þá átt að útrýma hungri úr ríki Danakonungs. Þessar tilraunir gengu brösuglega. Var þar ekki síst um að kenna hagsmun- um íslensku valdastéttarinnar, áhættu- fælni og þeirri útgáfu lúthersks rétttrún- aðar sem hér var við lýði í hugarfari íbúanna. Islensku valdastéttinni var mikið í mun að viðhalda stöðu sinni í samfelaginu. Hún óttaðist eins og forréttindastéttir víða um heim breytingar sem „gætu Tilvísanir: 1. Gísli Gunnarsson: „Voru móðuharðindin af mannavöldum”. Skaftáreldar 1783- 1784 Rv. 1984, 237. 2. Gerald C. Davisson og John M. Neale: Abnormal Psychology. Att Experimental Clinical Approach. 4. útg. NY 1982, 201. 3. Geral C. Davisson ogjohn M. Neale: Abnormal Psychology, 131. 4. Hannes Finnsson: Mannfœkkun af Hallæmni. Rv. 1970, 164. 5. Gísli Gunnarsson: „Fátækt á Islandi fyrr á tímum”. Ný Saga 4 (1990), 78. 6. Guðmundur Hálfdanarson: „Mannfall í móðuharðindum”. Skaftáreldar 1783- 1784 Rv. 1984, 149. 7. Bjami Jónsson: Mannfjöldi ( nialthusianskri gildm. Nokkrar breytur i (slenskri fólks- Jjöldasögu á ofanverðri 18. öld. B.A. ritgerö í sagnfræði við HI 1992, 24. [ópr. Hbs.] 8. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildru, 23. 9. Jón Steffensen: Menning og Meinsenidir. Ritgerðarsafn uni niótunarsögu (slcnzkrar þjóðar og baráttu hennar við hungur og sóttir. Rv. 1975, 383. 10. Jón Steffensen: Menning og meinsemdir, 378. 11. Guðmundur Hálfdanarson: Mannfall í móðuharðindum, 150- 151. 12. Guðmundur Hálfdanason: Mannfall í móðuharðindum, 153. 13. Gísli Agúst Gunnlaugsson: „Viðbrögð stjómvalda í Kaupmannahöfn við Skaftár- eldum”. Skaftáreldar 1783-1784. Rv. 1984, 208. 14. Gísli Gunnarsson: Vom móðuharðindin af mannavöldum, 239. 15. Ámi Daníel Júlíusson: „Ahrif fólksfjölgunarþróunar á atvinnuhætti í gamla samfelaginu”. Saga 38 (1990), 151-152. Haraldur Sigurðsson: „Kvikfttiaðartalið og bústofnabreytingar (upphafi 18. aldar'. B.A. ritgerð í sagnfræði við HÍ 1991, 42-51. [ópr. Hbs.] 33. veraldleg gæði ffani yfir andleg. Hallæri og harðæri var refsing Guðs fyrir sérþótta og sjálfbirgingsskap, en um leið bar þetta vott um föðurlega umhyggju og ást Guðs til þess að menn fengju himnavist eftir að þessu lífi lyki.<31> Þetta er það sem nefrit hefúr verið lútherskur rétttrúnaður, og það er þetta hugarfar sem Laxness gerir grín að í Heimsljósi þegar Ólafiir Kára- son hugsar með sjálfhm sér þegar hann sér hina sárþjáðu og kvöldu Jarþrúði i fyrsta skipti, að mildð hljóti nú Guði að þykja vænt um hana. 32 Mönnum bar skilyrðislaust að leggjast undir ok trúarsetninganna. Reyndar var svo komið á 18. öld að íslensk kristni var orðin sérstæð fyrir það að haldið var fást við kenningar Lúthers um djöfulinn, helvíti og erfðasyndina. Maðurinn var of synd- um spilltur til að geta bjargað sálu sinni með eigin viðleitni til að vera góður; aðeins með stöðugum trúariðkunum gat hann gert sig verðugan náðar guðs og aðeins kirkjan gat miðlað náðinni með sakrament- unum.33 Lútherskur rétttrúnaður, áhættufælni og forlagatrú sameinuðust í að hindra framfarir og mætd því kalla það hugarfár hungursins þó að um leið sé þetta einhverskonar hugmyndakerfi lærðs hjálparleysis. Þessir þættir og víxl- verkun þeirra leiddi til þess að þjóðinni nýttist ekki mannauður sinn til framfara og aukinnar framleiðslu. Þess vegna héldu Islendingar, á meðan flestar aðrar þjóðir í Norður- og Vestur-Evrópu lögðu hungurdauða á hill- una, áfram að éta skó sinn í hverjum harðindum. Gunnar Halldórsson: „Móðuharðindin”. SagtiirS (1987), 18. Gísli Gunnarsson: Voru móðuharðindin af mannavöldum, 239. Gísli Gunnarsson: Voru móðuharðindin af mannavöldum, 239. Skýrsla Þórarins Liljendal um algengustu fæðu bænda og vinnufólks á Islandi frá 1783. Er í: Sveinbjöm Rafhsson: „Um mataræði Islendinga á 18. öld”. Saga 31 (1983), 84-87. Skúli Magnússon: „Sveitabóndi.” Rit þess (sletiska Lærdóms-Lista Félags. Kh. 4 (1784), 157. Baldvin Einarsson: Ármann á Alþitigi. Kh. 3 (1831), 82-83. Gísli Agúst Gunnlaugsson: Viðbrögð stjómvalda í Kaupmannahöfn við Skaftár- eldum, 188. Gísli Gunnarsson: Upp erboðið ísaland. Rv. 1987, 259- 260. Gísli Gunnarsson: Fátækt á Islandi fyrr á tímum, 74. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildm, 40. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildm, 38- 39. Ami Daníel Júlíusson: Ahrif fólksfjölgunarþróunar, 151. Gísli Gunnarsson: Vom móðuharðindin af mannavöldum, 236. Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, 250. Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, 250. Gunnar Halldórsson: „Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna.” Sagnir 10 (1989), 48. Halldór Laxness: Heitnsljós (Ljós heitnsins, Höll Suttiarlandsins) 5. útg. Rv. 1990, 93. Gunnar Halldórsson: Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna, 52. ógnað jafnvægi bjargræðisvega og stétta og stöðu þeirra í samfélaginu”.29 Byggðist þetta á því sjónarhomi á stöðu manna innan samfelagsins, að henni væri líkt háttað eins og stöðu fhgla í fuglabjargi, að enginn kemst ofkr á bjargið nema að gogga einhvem annan niður. Staða manna og stétta innan samfélagsins byggðist því, samkvæmt þessu, á hvar þau vora í goggunarröðinni. Uppgangur einnar stéttar hlyti því að verða á kostnað annarrar. Til þessara hugmynda má með- al annars rekja andstöðu valdastéttarinnar við uppgang stétta lausamanna og þurra- búðarmanna sem stuðlaði að stöðnun í sjáv- arútvegi. Hugmyndir um hagvöxt vom enn mjög ffumstæðar á þessum tíma. Áhættufælnin var einnig ríkjandi meðal fatæks fólks. Það bjó við hungurmörkin og oft skám náttúmöflin úr um hvom megin það lenti. Það afyakkaði því meiri áhættu en þá sem náttúmöflin bjóða.30 Þessi fælni blandaðist svo sterkri for- lagatrú, þar sem gamlar hefðir urðu helgir dómar og breytingar á þeim móðgun við guð og náttúmna. Forlagatrúin ríkti manna á meðal og jók enn á stöðnunina. Fólk trúði að náttúruöflin stjómuðust af vilja Guðs og væm makleg refsing fyrir slæma hegðun mannanna. Oll framfára- hyggja var því árangurslaus. Hún var ekkert nema eintóm hrokagimi sem leiddi af sér bölvun. Þetta flokkast sennilega undir lært hjálparleysi eins og rætt var um hér í upphafi. Menn eins og Jón Vídalín, biskup 1698-1720, hömuðust gegn auðsöfnun sem aðeins leiddi til þess að menn tækju 16. 17. 18. 19. 20. 21. 22. 23. 24. 25. 26. 27. 28. 29. 30. 31. 32. 38 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.