Sagnir - 01.06.1993, Page 40

Sagnir - 01.06.1993, Page 40
að ástand íslenska samfélagsins á 18. old hafi boðið upp á hungurdauða. Eins og áður hefur verið greint írá var atvinnulífið afár bágborið og má segja að búið hafi verið til heimasmíðað mannfjöldahámark á Islandi á 18. öld. Hjálpuðu þar til m.a. lært hjálparleysi og hugarfar er mætti kalla hugarfar hungursins. Hugarfar hungursins I anda búauðgisstefiiunnar reyndi danska ríkið á 18. öld að grípa til ýmissa ráðstaf- ana til að efla atvinnu- og efnahagslífið á Islandi. Samkvæmt þeirri stefnu og vinnugildiskenningunni sem fylgdi henni skapaði vinnan auð og dýrð ríkisins óx í beinu hlutfalli við fjölda vinnufærra manna.28 Hungurdauða var sagt stríð á hendur, fólk átti ekki að sálast úr hungri eins og skynlausar skepnur. A seinni hluta 18. aldar beittu Danir sér fyrir eflingu iðnaðar með Inn- réttingum, sjávarútvegs með Konungsút- gerðinni og landbúnaðar með Þúfnatil- skipuninni auk ýmissa annarra tilskipana sem hnigu í þá átt að útrýma hungri úr ríki Danakonungs. Þessar tilraunir gengu brösuglega. Var þar ekki síst um að kenna hagsmun- um íslensku valdastéttarinnar, áhættu- fælni og þeirri útgáfu lúthersks rétttrún- aðar sem hér var við lýði í hugarfari íbúanna. Islensku valdastéttinni var mikið í mun að viðhalda stöðu sinni í samfelaginu. Hún óttaðist eins og forréttindastéttir víða um heim breytingar sem „gætu Tilvísanir: 1. Gísli Gunnarsson: „Voru móðuharðindin af mannavöldum”. Skaftáreldar 1783- 1784 Rv. 1984, 237. 2. Gerald C. Davisson og John M. Neale: Abnormal Psychology. Att Experimental Clinical Approach. 4. útg. NY 1982, 201. 3. Geral C. Davisson ogjohn M. Neale: Abnormal Psychology, 131. 4. Hannes Finnsson: Mannfœkkun af Hallæmni. Rv. 1970, 164. 5. Gísli Gunnarsson: „Fátækt á Islandi fyrr á tímum”. Ný Saga 4 (1990), 78. 6. Guðmundur Hálfdanarson: „Mannfall í móðuharðindum”. Skaftáreldar 1783- 1784 Rv. 1984, 149. 7. Bjami Jónsson: Mannfjöldi ( nialthusianskri gildm. Nokkrar breytur i (slenskri fólks- Jjöldasögu á ofanverðri 18. öld. B.A. ritgerö í sagnfræði við HI 1992, 24. [ópr. Hbs.] 8. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildru, 23. 9. Jón Steffensen: Menning og Meinsenidir. Ritgerðarsafn uni niótunarsögu (slcnzkrar þjóðar og baráttu hennar við hungur og sóttir. Rv. 1975, 383. 10. Jón Steffensen: Menning og meinsemdir, 378. 11. Guðmundur Hálfdanarson: Mannfall í móðuharðindum, 150- 151. 12. Guðmundur Hálfdanason: Mannfall í móðuharðindum, 153. 13. Gísli Agúst Gunnlaugsson: „Viðbrögð stjómvalda í Kaupmannahöfn við Skaftár- eldum”. Skaftáreldar 1783-1784. Rv. 1984, 208. 14. Gísli Gunnarsson: Vom móðuharðindin af mannavöldum, 239. 15. Ámi Daníel Júlíusson: „Ahrif fólksfjölgunarþróunar á atvinnuhætti í gamla samfelaginu”. Saga 38 (1990), 151-152. Haraldur Sigurðsson: „Kvikfttiaðartalið og bústofnabreytingar (upphafi 18. aldar'. B.A. ritgerð í sagnfræði við HÍ 1991, 42-51. [ópr. Hbs.] 33. veraldleg gæði ffani yfir andleg. Hallæri og harðæri var refsing Guðs fyrir sérþótta og sjálfbirgingsskap, en um leið bar þetta vott um föðurlega umhyggju og ást Guðs til þess að menn fengju himnavist eftir að þessu lífi lyki.<31> Þetta er það sem nefrit hefúr verið lútherskur rétttrúnaður, og það er þetta hugarfar sem Laxness gerir grín að í Heimsljósi þegar Ólafiir Kára- son hugsar með sjálfhm sér þegar hann sér hina sárþjáðu og kvöldu Jarþrúði i fyrsta skipti, að mildð hljóti nú Guði að þykja vænt um hana. 32 Mönnum bar skilyrðislaust að leggjast undir ok trúarsetninganna. Reyndar var svo komið á 18. öld að íslensk kristni var orðin sérstæð fyrir það að haldið var fást við kenningar Lúthers um djöfulinn, helvíti og erfðasyndina. Maðurinn var of synd- um spilltur til að geta bjargað sálu sinni með eigin viðleitni til að vera góður; aðeins með stöðugum trúariðkunum gat hann gert sig verðugan náðar guðs og aðeins kirkjan gat miðlað náðinni með sakrament- unum.33 Lútherskur rétttrúnaður, áhættufælni og forlagatrú sameinuðust í að hindra framfarir og mætd því kalla það hugarfár hungursins þó að um leið sé þetta einhverskonar hugmyndakerfi lærðs hjálparleysis. Þessir þættir og víxl- verkun þeirra leiddi til þess að þjóðinni nýttist ekki mannauður sinn til framfara og aukinnar framleiðslu. Þess vegna héldu Islendingar, á meðan flestar aðrar þjóðir í Norður- og Vestur-Evrópu lögðu hungurdauða á hill- una, áfram að éta skó sinn í hverjum harðindum. Gunnar Halldórsson: „Móðuharðindin”. SagtiirS (1987), 18. Gísli Gunnarsson: Voru móðuharðindin af mannavöldum, 239. Gísli Gunnarsson: Voru móðuharðindin af mannavöldum, 239. Skýrsla Þórarins Liljendal um algengustu fæðu bænda og vinnufólks á Islandi frá 1783. Er í: Sveinbjöm Rafhsson: „Um mataræði Islendinga á 18. öld”. Saga 31 (1983), 84-87. Skúli Magnússon: „Sveitabóndi.” Rit þess (sletiska Lærdóms-Lista Félags. Kh. 4 (1784), 157. Baldvin Einarsson: Ármann á Alþitigi. Kh. 3 (1831), 82-83. Gísli Agúst Gunnlaugsson: Viðbrögð stjómvalda í Kaupmannahöfn við Skaftár- eldum, 188. Gísli Gunnarsson: Upp erboðið ísaland. Rv. 1987, 259- 260. Gísli Gunnarsson: Fátækt á Islandi fyrr á tímum, 74. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildm, 40. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildm, 38- 39. Ami Daníel Júlíusson: Ahrif fólksfjölgunarþróunar, 151. Gísli Gunnarsson: Vom móðuharðindin af mannavöldum, 236. Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, 250. Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, 250. Gunnar Halldórsson: „Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna.” Sagnir 10 (1989), 48. Halldór Laxness: Heitnsljós (Ljós heitnsins, Höll Suttiarlandsins) 5. útg. Rv. 1990, 93. Gunnar Halldórsson: Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna, 52. ógnað jafnvægi bjargræðisvega og stétta og stöðu þeirra í samfélaginu”.29 Byggðist þetta á því sjónarhomi á stöðu manna innan samfelagsins, að henni væri líkt háttað eins og stöðu fhgla í fuglabjargi, að enginn kemst ofkr á bjargið nema að gogga einhvem annan niður. Staða manna og stétta innan samfélagsins byggðist því, samkvæmt þessu, á hvar þau vora í goggunarröðinni. Uppgangur einnar stéttar hlyti því að verða á kostnað annarrar. Til þessara hugmynda má með- al annars rekja andstöðu valdastéttarinnar við uppgang stétta lausamanna og þurra- búðarmanna sem stuðlaði að stöðnun í sjáv- arútvegi. Hugmyndir um hagvöxt vom enn mjög ffumstæðar á þessum tíma. Áhættufælnin var einnig ríkjandi meðal fatæks fólks. Það bjó við hungurmörkin og oft skám náttúmöflin úr um hvom megin það lenti. Það afyakkaði því meiri áhættu en þá sem náttúmöflin bjóða.30 Þessi fælni blandaðist svo sterkri for- lagatrú, þar sem gamlar hefðir urðu helgir dómar og breytingar á þeim móðgun við guð og náttúmna. Forlagatrúin ríkti manna á meðal og jók enn á stöðnunina. Fólk trúði að náttúruöflin stjómuðust af vilja Guðs og væm makleg refsing fyrir slæma hegðun mannanna. Oll framfára- hyggja var því árangurslaus. Hún var ekkert nema eintóm hrokagimi sem leiddi af sér bölvun. Þetta flokkast sennilega undir lært hjálparleysi eins og rætt var um hér í upphafi. Menn eins og Jón Vídalín, biskup 1698-1720, hömuðust gegn auðsöfnun sem aðeins leiddi til þess að menn tækju 16. 17. 18. 19. 20. 21. 22. 23. 24. 25. 26. 27. 28. 29. 30. 31. 32. 38 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.