Sagnir - 01.06.1993, Síða 40

Sagnir - 01.06.1993, Síða 40
að ástand íslenska samfélagsins á 18. old hafi boðið upp á hungurdauða. Eins og áður hefur verið greint írá var atvinnulífið afár bágborið og má segja að búið hafi verið til heimasmíðað mannfjöldahámark á Islandi á 18. öld. Hjálpuðu þar til m.a. lært hjálparleysi og hugarfar er mætti kalla hugarfar hungursins. Hugarfar hungursins I anda búauðgisstefiiunnar reyndi danska ríkið á 18. öld að grípa til ýmissa ráðstaf- ana til að efla atvinnu- og efnahagslífið á Islandi. Samkvæmt þeirri stefnu og vinnugildiskenningunni sem fylgdi henni skapaði vinnan auð og dýrð ríkisins óx í beinu hlutfalli við fjölda vinnufærra manna.28 Hungurdauða var sagt stríð á hendur, fólk átti ekki að sálast úr hungri eins og skynlausar skepnur. A seinni hluta 18. aldar beittu Danir sér fyrir eflingu iðnaðar með Inn- réttingum, sjávarútvegs með Konungsút- gerðinni og landbúnaðar með Þúfnatil- skipuninni auk ýmissa annarra tilskipana sem hnigu í þá átt að útrýma hungri úr ríki Danakonungs. Þessar tilraunir gengu brösuglega. Var þar ekki síst um að kenna hagsmun- um íslensku valdastéttarinnar, áhættu- fælni og þeirri útgáfu lúthersks rétttrún- aðar sem hér var við lýði í hugarfari íbúanna. Islensku valdastéttinni var mikið í mun að viðhalda stöðu sinni í samfelaginu. Hún óttaðist eins og forréttindastéttir víða um heim breytingar sem „gætu Tilvísanir: 1. Gísli Gunnarsson: „Voru móðuharðindin af mannavöldum”. Skaftáreldar 1783- 1784 Rv. 1984, 237. 2. Gerald C. Davisson og John M. Neale: Abnormal Psychology. Att Experimental Clinical Approach. 4. útg. NY 1982, 201. 3. Geral C. Davisson ogjohn M. Neale: Abnormal Psychology, 131. 4. Hannes Finnsson: Mannfœkkun af Hallæmni. Rv. 1970, 164. 5. Gísli Gunnarsson: „Fátækt á Islandi fyrr á tímum”. Ný Saga 4 (1990), 78. 6. Guðmundur Hálfdanarson: „Mannfall í móðuharðindum”. Skaftáreldar 1783- 1784 Rv. 1984, 149. 7. Bjami Jónsson: Mannfjöldi ( nialthusianskri gildm. Nokkrar breytur i (slenskri fólks- Jjöldasögu á ofanverðri 18. öld. B.A. ritgerö í sagnfræði við HI 1992, 24. [ópr. Hbs.] 8. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildru, 23. 9. Jón Steffensen: Menning og Meinsenidir. Ritgerðarsafn uni niótunarsögu (slcnzkrar þjóðar og baráttu hennar við hungur og sóttir. Rv. 1975, 383. 10. Jón Steffensen: Menning og meinsemdir, 378. 11. Guðmundur Hálfdanarson: Mannfall í móðuharðindum, 150- 151. 12. Guðmundur Hálfdanason: Mannfall í móðuharðindum, 153. 13. Gísli Agúst Gunnlaugsson: „Viðbrögð stjómvalda í Kaupmannahöfn við Skaftár- eldum”. Skaftáreldar 1783-1784. Rv. 1984, 208. 14. Gísli Gunnarsson: Vom móðuharðindin af mannavöldum, 239. 15. Ámi Daníel Júlíusson: „Ahrif fólksfjölgunarþróunar á atvinnuhætti í gamla samfelaginu”. Saga 38 (1990), 151-152. Haraldur Sigurðsson: „Kvikfttiaðartalið og bústofnabreytingar (upphafi 18. aldar'. B.A. ritgerð í sagnfræði við HÍ 1991, 42-51. [ópr. Hbs.] 33. veraldleg gæði ffani yfir andleg. Hallæri og harðæri var refsing Guðs fyrir sérþótta og sjálfbirgingsskap, en um leið bar þetta vott um föðurlega umhyggju og ást Guðs til þess að menn fengju himnavist eftir að þessu lífi lyki.<31> Þetta er það sem nefrit hefúr verið lútherskur rétttrúnaður, og það er þetta hugarfar sem Laxness gerir grín að í Heimsljósi þegar Ólafiir Kára- son hugsar með sjálfhm sér þegar hann sér hina sárþjáðu og kvöldu Jarþrúði i fyrsta skipti, að mildð hljóti nú Guði að þykja vænt um hana. 32 Mönnum bar skilyrðislaust að leggjast undir ok trúarsetninganna. Reyndar var svo komið á 18. öld að íslensk kristni var orðin sérstæð fyrir það að haldið var fást við kenningar Lúthers um djöfulinn, helvíti og erfðasyndina. Maðurinn var of synd- um spilltur til að geta bjargað sálu sinni með eigin viðleitni til að vera góður; aðeins með stöðugum trúariðkunum gat hann gert sig verðugan náðar guðs og aðeins kirkjan gat miðlað náðinni með sakrament- unum.33 Lútherskur rétttrúnaður, áhættufælni og forlagatrú sameinuðust í að hindra framfarir og mætd því kalla það hugarfár hungursins þó að um leið sé þetta einhverskonar hugmyndakerfi lærðs hjálparleysis. Þessir þættir og víxl- verkun þeirra leiddi til þess að þjóðinni nýttist ekki mannauður sinn til framfara og aukinnar framleiðslu. Þess vegna héldu Islendingar, á meðan flestar aðrar þjóðir í Norður- og Vestur-Evrópu lögðu hungurdauða á hill- una, áfram að éta skó sinn í hverjum harðindum. Gunnar Halldórsson: „Móðuharðindin”. SagtiirS (1987), 18. Gísli Gunnarsson: Voru móðuharðindin af mannavöldum, 239. Gísli Gunnarsson: Voru móðuharðindin af mannavöldum, 239. Skýrsla Þórarins Liljendal um algengustu fæðu bænda og vinnufólks á Islandi frá 1783. Er í: Sveinbjöm Rafhsson: „Um mataræði Islendinga á 18. öld”. Saga 31 (1983), 84-87. Skúli Magnússon: „Sveitabóndi.” Rit þess (sletiska Lærdóms-Lista Félags. Kh. 4 (1784), 157. Baldvin Einarsson: Ármann á Alþitigi. Kh. 3 (1831), 82-83. Gísli Agúst Gunnlaugsson: Viðbrögð stjómvalda í Kaupmannahöfn við Skaftár- eldum, 188. Gísli Gunnarsson: Upp erboðið ísaland. Rv. 1987, 259- 260. Gísli Gunnarsson: Fátækt á Islandi fyrr á tímum, 74. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildm, 40. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildm, 38- 39. Ami Daníel Júlíusson: Ahrif fólksfjölgunarþróunar, 151. Gísli Gunnarsson: Vom móðuharðindin af mannavöldum, 236. Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, 250. Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, 250. Gunnar Halldórsson: „Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna.” Sagnir 10 (1989), 48. Halldór Laxness: Heitnsljós (Ljós heitnsins, Höll Suttiarlandsins) 5. útg. Rv. 1990, 93. Gunnar Halldórsson: Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna, 52. ógnað jafnvægi bjargræðisvega og stétta og stöðu þeirra í samfélaginu”.29 Byggðist þetta á því sjónarhomi á stöðu manna innan samfelagsins, að henni væri líkt háttað eins og stöðu fhgla í fuglabjargi, að enginn kemst ofkr á bjargið nema að gogga einhvem annan niður. Staða manna og stétta innan samfélagsins byggðist því, samkvæmt þessu, á hvar þau vora í goggunarröðinni. Uppgangur einnar stéttar hlyti því að verða á kostnað annarrar. Til þessara hugmynda má með- al annars rekja andstöðu valdastéttarinnar við uppgang stétta lausamanna og þurra- búðarmanna sem stuðlaði að stöðnun í sjáv- arútvegi. Hugmyndir um hagvöxt vom enn mjög ffumstæðar á þessum tíma. Áhættufælnin var einnig ríkjandi meðal fatæks fólks. Það bjó við hungurmörkin og oft skám náttúmöflin úr um hvom megin það lenti. Það afyakkaði því meiri áhættu en þá sem náttúmöflin bjóða.30 Þessi fælni blandaðist svo sterkri for- lagatrú, þar sem gamlar hefðir urðu helgir dómar og breytingar á þeim móðgun við guð og náttúmna. Forlagatrúin ríkti manna á meðal og jók enn á stöðnunina. Fólk trúði að náttúruöflin stjómuðust af vilja Guðs og væm makleg refsing fyrir slæma hegðun mannanna. Oll framfára- hyggja var því árangurslaus. Hún var ekkert nema eintóm hrokagimi sem leiddi af sér bölvun. Þetta flokkast sennilega undir lært hjálparleysi eins og rætt var um hér í upphafi. Menn eins og Jón Vídalín, biskup 1698-1720, hömuðust gegn auðsöfnun sem aðeins leiddi til þess að menn tækju 16. 17. 18. 19. 20. 21. 22. 23. 24. 25. 26. 27. 28. 29. 30. 31. 32. 38 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.