Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 40

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 40
að ástand íslenska samfélagsins á 18. old hafi boðið upp á hungurdauða. Eins og áður hefur verið greint írá var atvinnulífið afár bágborið og má segja að búið hafi verið til heimasmíðað mannfjöldahámark á Islandi á 18. öld. Hjálpuðu þar til m.a. lært hjálparleysi og hugarfar er mætti kalla hugarfar hungursins. Hugarfar hungursins I anda búauðgisstefiiunnar reyndi danska ríkið á 18. öld að grípa til ýmissa ráðstaf- ana til að efla atvinnu- og efnahagslífið á Islandi. Samkvæmt þeirri stefnu og vinnugildiskenningunni sem fylgdi henni skapaði vinnan auð og dýrð ríkisins óx í beinu hlutfalli við fjölda vinnufærra manna.28 Hungurdauða var sagt stríð á hendur, fólk átti ekki að sálast úr hungri eins og skynlausar skepnur. A seinni hluta 18. aldar beittu Danir sér fyrir eflingu iðnaðar með Inn- réttingum, sjávarútvegs með Konungsút- gerðinni og landbúnaðar með Þúfnatil- skipuninni auk ýmissa annarra tilskipana sem hnigu í þá átt að útrýma hungri úr ríki Danakonungs. Þessar tilraunir gengu brösuglega. Var þar ekki síst um að kenna hagsmun- um íslensku valdastéttarinnar, áhættu- fælni og þeirri útgáfu lúthersks rétttrún- aðar sem hér var við lýði í hugarfari íbúanna. Islensku valdastéttinni var mikið í mun að viðhalda stöðu sinni í samfelaginu. Hún óttaðist eins og forréttindastéttir víða um heim breytingar sem „gætu Tilvísanir: 1. Gísli Gunnarsson: „Voru móðuharðindin af mannavöldum”. Skaftáreldar 1783- 1784 Rv. 1984, 237. 2. Gerald C. Davisson og John M. Neale: Abnormal Psychology. Att Experimental Clinical Approach. 4. útg. NY 1982, 201. 3. Geral C. Davisson ogjohn M. Neale: Abnormal Psychology, 131. 4. Hannes Finnsson: Mannfœkkun af Hallæmni. Rv. 1970, 164. 5. Gísli Gunnarsson: „Fátækt á Islandi fyrr á tímum”. Ný Saga 4 (1990), 78. 6. Guðmundur Hálfdanarson: „Mannfall í móðuharðindum”. Skaftáreldar 1783- 1784 Rv. 1984, 149. 7. Bjami Jónsson: Mannfjöldi ( nialthusianskri gildm. Nokkrar breytur i (slenskri fólks- Jjöldasögu á ofanverðri 18. öld. B.A. ritgerö í sagnfræði við HI 1992, 24. [ópr. Hbs.] 8. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildru, 23. 9. Jón Steffensen: Menning og Meinsenidir. Ritgerðarsafn uni niótunarsögu (slcnzkrar þjóðar og baráttu hennar við hungur og sóttir. Rv. 1975, 383. 10. Jón Steffensen: Menning og meinsemdir, 378. 11. Guðmundur Hálfdanarson: Mannfall í móðuharðindum, 150- 151. 12. Guðmundur Hálfdanason: Mannfall í móðuharðindum, 153. 13. Gísli Agúst Gunnlaugsson: „Viðbrögð stjómvalda í Kaupmannahöfn við Skaftár- eldum”. Skaftáreldar 1783-1784. Rv. 1984, 208. 14. Gísli Gunnarsson: Vom móðuharðindin af mannavöldum, 239. 15. Ámi Daníel Júlíusson: „Ahrif fólksfjölgunarþróunar á atvinnuhætti í gamla samfelaginu”. Saga 38 (1990), 151-152. Haraldur Sigurðsson: „Kvikfttiaðartalið og bústofnabreytingar (upphafi 18. aldar'. B.A. ritgerð í sagnfræði við HÍ 1991, 42-51. [ópr. Hbs.] 33. veraldleg gæði ffani yfir andleg. Hallæri og harðæri var refsing Guðs fyrir sérþótta og sjálfbirgingsskap, en um leið bar þetta vott um föðurlega umhyggju og ást Guðs til þess að menn fengju himnavist eftir að þessu lífi lyki.<31> Þetta er það sem nefrit hefúr verið lútherskur rétttrúnaður, og það er þetta hugarfar sem Laxness gerir grín að í Heimsljósi þegar Ólafiir Kára- son hugsar með sjálfhm sér þegar hann sér hina sárþjáðu og kvöldu Jarþrúði i fyrsta skipti, að mildð hljóti nú Guði að þykja vænt um hana. 32 Mönnum bar skilyrðislaust að leggjast undir ok trúarsetninganna. Reyndar var svo komið á 18. öld að íslensk kristni var orðin sérstæð fyrir það að haldið var fást við kenningar Lúthers um djöfulinn, helvíti og erfðasyndina. Maðurinn var of synd- um spilltur til að geta bjargað sálu sinni með eigin viðleitni til að vera góður; aðeins með stöðugum trúariðkunum gat hann gert sig verðugan náðar guðs og aðeins kirkjan gat miðlað náðinni með sakrament- unum.33 Lútherskur rétttrúnaður, áhættufælni og forlagatrú sameinuðust í að hindra framfarir og mætd því kalla það hugarfár hungursins þó að um leið sé þetta einhverskonar hugmyndakerfi lærðs hjálparleysis. Þessir þættir og víxl- verkun þeirra leiddi til þess að þjóðinni nýttist ekki mannauður sinn til framfara og aukinnar framleiðslu. Þess vegna héldu Islendingar, á meðan flestar aðrar þjóðir í Norður- og Vestur-Evrópu lögðu hungurdauða á hill- una, áfram að éta skó sinn í hverjum harðindum. Gunnar Halldórsson: „Móðuharðindin”. SagtiirS (1987), 18. Gísli Gunnarsson: Voru móðuharðindin af mannavöldum, 239. Gísli Gunnarsson: Voru móðuharðindin af mannavöldum, 239. Skýrsla Þórarins Liljendal um algengustu fæðu bænda og vinnufólks á Islandi frá 1783. Er í: Sveinbjöm Rafhsson: „Um mataræði Islendinga á 18. öld”. Saga 31 (1983), 84-87. Skúli Magnússon: „Sveitabóndi.” Rit þess (sletiska Lærdóms-Lista Félags. Kh. 4 (1784), 157. Baldvin Einarsson: Ármann á Alþitigi. Kh. 3 (1831), 82-83. Gísli Agúst Gunnlaugsson: Viðbrögð stjómvalda í Kaupmannahöfn við Skaftár- eldum, 188. Gísli Gunnarsson: Upp erboðið ísaland. Rv. 1987, 259- 260. Gísli Gunnarsson: Fátækt á Islandi fyrr á tímum, 74. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildm, 40. Bjami Jónsson: Mannfjöldi í malthusianskri gildm, 38- 39. Ami Daníel Júlíusson: Ahrif fólksfjölgunarþróunar, 151. Gísli Gunnarsson: Vom móðuharðindin af mannavöldum, 236. Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, 250. Gísli Gunnarsson: Upp er boðið Isaland, 250. Gunnar Halldórsson: „Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna.” Sagnir 10 (1989), 48. Halldór Laxness: Heitnsljós (Ljós heitnsins, Höll Suttiarlandsins) 5. útg. Rv. 1990, 93. Gunnar Halldórsson: Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna, 52. ógnað jafnvægi bjargræðisvega og stétta og stöðu þeirra í samfélaginu”.29 Byggðist þetta á því sjónarhomi á stöðu manna innan samfelagsins, að henni væri líkt háttað eins og stöðu fhgla í fuglabjargi, að enginn kemst ofkr á bjargið nema að gogga einhvem annan niður. Staða manna og stétta innan samfélagsins byggðist því, samkvæmt þessu, á hvar þau vora í goggunarröðinni. Uppgangur einnar stéttar hlyti því að verða á kostnað annarrar. Til þessara hugmynda má með- al annars rekja andstöðu valdastéttarinnar við uppgang stétta lausamanna og þurra- búðarmanna sem stuðlaði að stöðnun í sjáv- arútvegi. Hugmyndir um hagvöxt vom enn mjög ffumstæðar á þessum tíma. Áhættufælnin var einnig ríkjandi meðal fatæks fólks. Það bjó við hungurmörkin og oft skám náttúmöflin úr um hvom megin það lenti. Það afyakkaði því meiri áhættu en þá sem náttúmöflin bjóða.30 Þessi fælni blandaðist svo sterkri for- lagatrú, þar sem gamlar hefðir urðu helgir dómar og breytingar á þeim móðgun við guð og náttúmna. Forlagatrúin ríkti manna á meðal og jók enn á stöðnunina. Fólk trúði að náttúruöflin stjómuðust af vilja Guðs og væm makleg refsing fyrir slæma hegðun mannanna. Oll framfára- hyggja var því árangurslaus. Hún var ekkert nema eintóm hrokagimi sem leiddi af sér bölvun. Þetta flokkast sennilega undir lært hjálparleysi eins og rætt var um hér í upphafi. Menn eins og Jón Vídalín, biskup 1698-1720, hömuðust gegn auðsöfnun sem aðeins leiddi til þess að menn tækju 16. 17. 18. 19. 20. 21. 22. 23. 24. 25. 26. 27. 28. 29. 30. 31. 32. 38 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.