Sagnir - 01.06.1993, Side 47

Sagnir - 01.06.1993, Side 47
17. öld, búa oftast yfir flókinni sögu og merkingu, þótt þau sýnist einfold og auðskiljanleg í fljótu bragði. Oftast fela þessi verk í sér pólitíska, siðferðilega eða trúarlega merkingu, sem getur verið algerlega hulin áhorfandanum, þvi hann nýtur aðeins yfirborðsins. Má nefna sem dæmi allegórísk verk Titians og verk franska byltingarmálarans David. Flest verk eru niðurstaða hugmynda og vinnu, sama hvaða form og efnivið listamaðurinn kann að kjósa sér. I tímans rás verða verkin, hvort sem þau hafa ætlað sér það eða ekki, heimild um hug- myndir, væntingar, drauma og þrár sér- hvers tímabils, þjóðfelags eða menningar- svæðis. Þekking hstfræðingsins á þessum heimildum, vitneskja hans um þetta afmarkaða svið mannhfsins, hlýtur að vekja áhuga sagnfræðingsins og geta hjálpað honum að nálgast viðfangsefhi sitt. Tökum einfalt dæmi um það hvemig sagnfræðingnum getur nýst þekking listfræðingsins. Sagnfræðingur sem rannsakar stjómartíð Ehsabetar I Englandsdrottningar getur varla horft framhjá þeim fjölda mynda sem hún lét gera af sér og samstarfsmönnum sínurn. Þessum myndum lét hún dreifa um ríki sitt í áróðurs- og upplýsingaskyni. Myndimar voru flestar smáar um sig, þær minnstu á stærð við eldspýtnastokk, en hlaðnar flóknu táknmáli, sem ekki verður leyst nema með næmri þekkingu á ahegórískum bókmenntum timabilsins og dugir oft ekki til (Sjá rit breska list- fræðingsins Roy Strong um þetta efni). Elísabet I notfærði sér til hins ítrasta áróð- urs- og upplýsingamátt myndarinnar, sem kirkjan ein hafði lengi einokað. Myndimar „sköpuðu ímynd” hennar, eins og sagt er á nútíma auglýsingamáli, og áttu þátt i að móta goðsögnina um hina ódauðlegu meydrottningu, sem virtist hafin yfir mennska ellihrörnun. Myndin er því sjaldnast saklaust, ein- angrað fýrirbæri, hugarfóstur einstak- lings, heldur hluti af hugmyndakerfi veraldlegs eða andlegs valds, heimild um boðskap, pólitískan, trúarlegan eða siðfétðilegan. Hvernig kemur sagnfræðin Hstfræðingum að gagni ? A sama hátt verður listffæðingurinn að grípa til sagnfræðinnar þegar lesa skal mynd eins og “Morðið á Marat” frá árinu 1793 eftir franska málarann David. Myndin er samofin sögu frönsku bylt- ingarinnar, hlaðin táknum er vísa til þeirra klassísku gilda sem byltingarmenn gerðu að sínum. Kemur þetta ekki síst fram í framsetningu myndefnis, vali á sjónarhomi, htum eða fremur litleysi og jafnvel áletmn í neðra homi myndar- innar sem er með sömu stafagerð og róm- versk grafskrift. Listfræðingurinn getur einnig þurft að nýta sér þekkingu sagnfræðinnar við lest- ur á óhlutbundinni (abstrakt) list. Eitt helsta einkenni listar 20. aldar er að myndefhið er eða virðist vera horfið. Fonnið eitt stendur eftir. Lítum á áróðursplakat eftir rússneska hstamanninn E1 Lissitsky frá árinu 1919. Geometrísk form og andstæðir litir (rautt, svart og hvítt) glíma á þröngum fleti. Vissulega mynda hvöss formin spennu og hreyf- ingu í myndfletinum, sem kalla á tilfinn- ingaleg viðbrögð áhorfenda. Greina má ósamstæða stafi í orðum sem dreift er um flötinn og sé þeim púslað saman segir textinn áhorfandanum í raun það sama og stefna og átök formanna gefa sjón- inni til kynna: “„Rauði þríhymingurinn sigrar þá hvítu”. I fletinum takast á spenna, árekstrar og óreiða. Með stefhu formanna er spilað á pólitíska merkingu vinstri og hægri. Lengi mætti halda áfram að form- greina þessa margræðu, en um leið ein- földu mynd, en lítum nú til sögunnar. Rússland árið 1919. Borgarastyijöld. Flvithðar og rauðhðar beijast um völdin. E1 Lissitsky var úr hópi þeirra lista- manna er unnu að því að þróa nýtt auð- skiljanlegt myndmál, sem síðan var notað í áróðursskyni á fýrstu ámm byltingar- innar. Almenningur þekkti einfalt táknmál trúarinnar, en einnig var hefð í rússneska keisaradæminu fýrir ódýram , prentuðum dreifimyndum, er fluttu áróð- ur og boðskap til ólæsra löngu fýrir daga byltingarinnar. Mynd E1 Lissitskys er því a.m.k. tvíþætt heimild. Annars vegar lýsir hún vel þeim einföldu aðferðum sem hann þróaði til að koma upplýs- ingum og áróðri á framfæri í mynd, og gerðu hann að upphafsmanni nútíma grafískrar hönnunar. Flins vegar ef myndin er sett í stærra sögulegt samhengi, þá verður hún ekki eingöngu heimild um þessa rannsóknarvinnu lista- mannsins á áhrifamætti forma og lita, heldur söguleg heimild um pólitískt áróðutskerfi. Hver eru tengsl búninga- og textílfræða, annars vegar við sagnfræði og hins vegar við Hstfræði ? Búninga- og textílfræðin sem fræðigrein er yngst fýrmefndra greina. Aðeins einn háskóh í Evrópu kennir hana sem aðal- grein, það er Courtauld Institute of Art í London, en þar hefur greinin verið kennd á þriðja áratug í laustengdri samvinnu við hstffæðideild skólans. Búninga- og textílsagan er háð fom- leifafræðinni, sagnfræðinni og hstasögunni þar sem hún byggir mjög á þekkingu og rannsóknum þessara fræðigreina. Jafn- framt er leitað til bókmenntanna og jafnvel felags- og sálfræðinnar einkum þegar fjallað er um tískufýrirbæri á 19. og 20. öld. Búninga- og textilfræðingar eiga við margslunginn heimildavanda að stríða, þar eð þeir verða að leita heimilda mjög víða. Búningar og textílar era viðkvæmir og varðveitast illa. Sjaldgæft er að finna heila búninga eldri en frá 18. öld. Tals- vert hefúr varðveist af stökum búningum og búningshlutum frá 17. öld, t.d. á Englandi og í Danmörku. Merkir fomleifafundir gefa upplýs- ingar um fýrri tíma, og má þar helsta nefna fundi á Grænlandi, í Danmörku, Þýskalandi og Egyptalandi. Þar hafa nánast heilir og óskemmdir búningar komið úr jörðu, en slíkir fhndir era undantekning. Búninga- og textílfræðingar vinna þvi í náinni samvinnu við fomleifafræð- inga þegar fjallað er um tímabil Egypta, Grikkja, Rómveija og miðaldir Evrópu. Orfaar fhkur hafá varðveist fiá miðöldum, en mun meira af textílum og hafa þessir gripir oft varðveist vegna þess að þeir hafa verið notaðir við kirkjulegar athafhir, eða þá að goðsögn eða einhvers konar helgi hefur átt þátt í varðveislu þeirra. Skal hér fýrstan nefna Bayeux-refilinn, varðveitt- an i borginni Bayeux í Normandi. Refillinn er stórkostleg heimild, ekki bara um klæðnað og vopnabúnað, heldur einnig byggingar, hertygi o.fl. á ofan- verðri 11. öld. Búninga- og textílfiæðingar verða því SAGNIR 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.