Sagnir - 01.06.1993, Síða 47

Sagnir - 01.06.1993, Síða 47
17. öld, búa oftast yfir flókinni sögu og merkingu, þótt þau sýnist einfold og auðskiljanleg í fljótu bragði. Oftast fela þessi verk í sér pólitíska, siðferðilega eða trúarlega merkingu, sem getur verið algerlega hulin áhorfandanum, þvi hann nýtur aðeins yfirborðsins. Má nefna sem dæmi allegórísk verk Titians og verk franska byltingarmálarans David. Flest verk eru niðurstaða hugmynda og vinnu, sama hvaða form og efnivið listamaðurinn kann að kjósa sér. I tímans rás verða verkin, hvort sem þau hafa ætlað sér það eða ekki, heimild um hug- myndir, væntingar, drauma og þrár sér- hvers tímabils, þjóðfelags eða menningar- svæðis. Þekking hstfræðingsins á þessum heimildum, vitneskja hans um þetta afmarkaða svið mannhfsins, hlýtur að vekja áhuga sagnfræðingsins og geta hjálpað honum að nálgast viðfangsefhi sitt. Tökum einfalt dæmi um það hvemig sagnfræðingnum getur nýst þekking listfræðingsins. Sagnfræðingur sem rannsakar stjómartíð Ehsabetar I Englandsdrottningar getur varla horft framhjá þeim fjölda mynda sem hún lét gera af sér og samstarfsmönnum sínurn. Þessum myndum lét hún dreifa um ríki sitt í áróðurs- og upplýsingaskyni. Myndimar voru flestar smáar um sig, þær minnstu á stærð við eldspýtnastokk, en hlaðnar flóknu táknmáli, sem ekki verður leyst nema með næmri þekkingu á ahegórískum bókmenntum timabilsins og dugir oft ekki til (Sjá rit breska list- fræðingsins Roy Strong um þetta efni). Elísabet I notfærði sér til hins ítrasta áróð- urs- og upplýsingamátt myndarinnar, sem kirkjan ein hafði lengi einokað. Myndimar „sköpuðu ímynd” hennar, eins og sagt er á nútíma auglýsingamáli, og áttu þátt i að móta goðsögnina um hina ódauðlegu meydrottningu, sem virtist hafin yfir mennska ellihrörnun. Myndin er því sjaldnast saklaust, ein- angrað fýrirbæri, hugarfóstur einstak- lings, heldur hluti af hugmyndakerfi veraldlegs eða andlegs valds, heimild um boðskap, pólitískan, trúarlegan eða siðfétðilegan. Hvernig kemur sagnfræðin Hstfræðingum að gagni ? A sama hátt verður listffæðingurinn að grípa til sagnfræðinnar þegar lesa skal mynd eins og “Morðið á Marat” frá árinu 1793 eftir franska málarann David. Myndin er samofin sögu frönsku bylt- ingarinnar, hlaðin táknum er vísa til þeirra klassísku gilda sem byltingarmenn gerðu að sínum. Kemur þetta ekki síst fram í framsetningu myndefnis, vali á sjónarhomi, htum eða fremur litleysi og jafnvel áletmn í neðra homi myndar- innar sem er með sömu stafagerð og róm- versk grafskrift. Listfræðingurinn getur einnig þurft að nýta sér þekkingu sagnfræðinnar við lest- ur á óhlutbundinni (abstrakt) list. Eitt helsta einkenni listar 20. aldar er að myndefhið er eða virðist vera horfið. Fonnið eitt stendur eftir. Lítum á áróðursplakat eftir rússneska hstamanninn E1 Lissitsky frá árinu 1919. Geometrísk form og andstæðir litir (rautt, svart og hvítt) glíma á þröngum fleti. Vissulega mynda hvöss formin spennu og hreyf- ingu í myndfletinum, sem kalla á tilfinn- ingaleg viðbrögð áhorfenda. Greina má ósamstæða stafi í orðum sem dreift er um flötinn og sé þeim púslað saman segir textinn áhorfandanum í raun það sama og stefna og átök formanna gefa sjón- inni til kynna: “„Rauði þríhymingurinn sigrar þá hvítu”. I fletinum takast á spenna, árekstrar og óreiða. Með stefhu formanna er spilað á pólitíska merkingu vinstri og hægri. Lengi mætti halda áfram að form- greina þessa margræðu, en um leið ein- földu mynd, en lítum nú til sögunnar. Rússland árið 1919. Borgarastyijöld. Flvithðar og rauðhðar beijast um völdin. E1 Lissitsky var úr hópi þeirra lista- manna er unnu að því að þróa nýtt auð- skiljanlegt myndmál, sem síðan var notað í áróðursskyni á fýrstu ámm byltingar- innar. Almenningur þekkti einfalt táknmál trúarinnar, en einnig var hefð í rússneska keisaradæminu fýrir ódýram , prentuðum dreifimyndum, er fluttu áróð- ur og boðskap til ólæsra löngu fýrir daga byltingarinnar. Mynd E1 Lissitskys er því a.m.k. tvíþætt heimild. Annars vegar lýsir hún vel þeim einföldu aðferðum sem hann þróaði til að koma upplýs- ingum og áróðri á framfæri í mynd, og gerðu hann að upphafsmanni nútíma grafískrar hönnunar. Flins vegar ef myndin er sett í stærra sögulegt samhengi, þá verður hún ekki eingöngu heimild um þessa rannsóknarvinnu lista- mannsins á áhrifamætti forma og lita, heldur söguleg heimild um pólitískt áróðutskerfi. Hver eru tengsl búninga- og textílfræða, annars vegar við sagnfræði og hins vegar við Hstfræði ? Búninga- og textílfræðin sem fræðigrein er yngst fýrmefndra greina. Aðeins einn háskóh í Evrópu kennir hana sem aðal- grein, það er Courtauld Institute of Art í London, en þar hefur greinin verið kennd á þriðja áratug í laustengdri samvinnu við hstffæðideild skólans. Búninga- og textílsagan er háð fom- leifafræðinni, sagnfræðinni og hstasögunni þar sem hún byggir mjög á þekkingu og rannsóknum þessara fræðigreina. Jafn- framt er leitað til bókmenntanna og jafnvel felags- og sálfræðinnar einkum þegar fjallað er um tískufýrirbæri á 19. og 20. öld. Búninga- og textilfræðingar eiga við margslunginn heimildavanda að stríða, þar eð þeir verða að leita heimilda mjög víða. Búningar og textílar era viðkvæmir og varðveitast illa. Sjaldgæft er að finna heila búninga eldri en frá 18. öld. Tals- vert hefúr varðveist af stökum búningum og búningshlutum frá 17. öld, t.d. á Englandi og í Danmörku. Merkir fomleifafundir gefa upplýs- ingar um fýrri tíma, og má þar helsta nefna fundi á Grænlandi, í Danmörku, Þýskalandi og Egyptalandi. Þar hafa nánast heilir og óskemmdir búningar komið úr jörðu, en slíkir fhndir era undantekning. Búninga- og textílfræðingar vinna þvi í náinni samvinnu við fomleifafræð- inga þegar fjallað er um tímabil Egypta, Grikkja, Rómveija og miðaldir Evrópu. Orfaar fhkur hafá varðveist fiá miðöldum, en mun meira af textílum og hafa þessir gripir oft varðveist vegna þess að þeir hafa verið notaðir við kirkjulegar athafhir, eða þá að goðsögn eða einhvers konar helgi hefur átt þátt í varðveislu þeirra. Skal hér fýrstan nefna Bayeux-refilinn, varðveitt- an i borginni Bayeux í Normandi. Refillinn er stórkostleg heimild, ekki bara um klæðnað og vopnabúnað, heldur einnig byggingar, hertygi o.fl. á ofan- verðri 11. öld. Búninga- og textílfiæðingar verða því SAGNIR 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.