Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 47

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 47
17. öld, búa oftast yfir flókinni sögu og merkingu, þótt þau sýnist einfold og auðskiljanleg í fljótu bragði. Oftast fela þessi verk í sér pólitíska, siðferðilega eða trúarlega merkingu, sem getur verið algerlega hulin áhorfandanum, þvi hann nýtur aðeins yfirborðsins. Má nefna sem dæmi allegórísk verk Titians og verk franska byltingarmálarans David. Flest verk eru niðurstaða hugmynda og vinnu, sama hvaða form og efnivið listamaðurinn kann að kjósa sér. I tímans rás verða verkin, hvort sem þau hafa ætlað sér það eða ekki, heimild um hug- myndir, væntingar, drauma og þrár sér- hvers tímabils, þjóðfelags eða menningar- svæðis. Þekking hstfræðingsins á þessum heimildum, vitneskja hans um þetta afmarkaða svið mannhfsins, hlýtur að vekja áhuga sagnfræðingsins og geta hjálpað honum að nálgast viðfangsefhi sitt. Tökum einfalt dæmi um það hvemig sagnfræðingnum getur nýst þekking listfræðingsins. Sagnfræðingur sem rannsakar stjómartíð Ehsabetar I Englandsdrottningar getur varla horft framhjá þeim fjölda mynda sem hún lét gera af sér og samstarfsmönnum sínurn. Þessum myndum lét hún dreifa um ríki sitt í áróðurs- og upplýsingaskyni. Myndimar voru flestar smáar um sig, þær minnstu á stærð við eldspýtnastokk, en hlaðnar flóknu táknmáli, sem ekki verður leyst nema með næmri þekkingu á ahegórískum bókmenntum timabilsins og dugir oft ekki til (Sjá rit breska list- fræðingsins Roy Strong um þetta efni). Elísabet I notfærði sér til hins ítrasta áróð- urs- og upplýsingamátt myndarinnar, sem kirkjan ein hafði lengi einokað. Myndimar „sköpuðu ímynd” hennar, eins og sagt er á nútíma auglýsingamáli, og áttu þátt i að móta goðsögnina um hina ódauðlegu meydrottningu, sem virtist hafin yfir mennska ellihrörnun. Myndin er því sjaldnast saklaust, ein- angrað fýrirbæri, hugarfóstur einstak- lings, heldur hluti af hugmyndakerfi veraldlegs eða andlegs valds, heimild um boðskap, pólitískan, trúarlegan eða siðfétðilegan. Hvernig kemur sagnfræðin Hstfræðingum að gagni ? A sama hátt verður listffæðingurinn að grípa til sagnfræðinnar þegar lesa skal mynd eins og “Morðið á Marat” frá árinu 1793 eftir franska málarann David. Myndin er samofin sögu frönsku bylt- ingarinnar, hlaðin táknum er vísa til þeirra klassísku gilda sem byltingarmenn gerðu að sínum. Kemur þetta ekki síst fram í framsetningu myndefnis, vali á sjónarhomi, htum eða fremur litleysi og jafnvel áletmn í neðra homi myndar- innar sem er með sömu stafagerð og róm- versk grafskrift. Listfræðingurinn getur einnig þurft að nýta sér þekkingu sagnfræðinnar við lest- ur á óhlutbundinni (abstrakt) list. Eitt helsta einkenni listar 20. aldar er að myndefhið er eða virðist vera horfið. Fonnið eitt stendur eftir. Lítum á áróðursplakat eftir rússneska hstamanninn E1 Lissitsky frá árinu 1919. Geometrísk form og andstæðir litir (rautt, svart og hvítt) glíma á þröngum fleti. Vissulega mynda hvöss formin spennu og hreyf- ingu í myndfletinum, sem kalla á tilfinn- ingaleg viðbrögð áhorfenda. Greina má ósamstæða stafi í orðum sem dreift er um flötinn og sé þeim púslað saman segir textinn áhorfandanum í raun það sama og stefna og átök formanna gefa sjón- inni til kynna: “„Rauði þríhymingurinn sigrar þá hvítu”. I fletinum takast á spenna, árekstrar og óreiða. Með stefhu formanna er spilað á pólitíska merkingu vinstri og hægri. Lengi mætti halda áfram að form- greina þessa margræðu, en um leið ein- földu mynd, en lítum nú til sögunnar. Rússland árið 1919. Borgarastyijöld. Flvithðar og rauðhðar beijast um völdin. E1 Lissitsky var úr hópi þeirra lista- manna er unnu að því að þróa nýtt auð- skiljanlegt myndmál, sem síðan var notað í áróðursskyni á fýrstu ámm byltingar- innar. Almenningur þekkti einfalt táknmál trúarinnar, en einnig var hefð í rússneska keisaradæminu fýrir ódýram , prentuðum dreifimyndum, er fluttu áróð- ur og boðskap til ólæsra löngu fýrir daga byltingarinnar. Mynd E1 Lissitskys er því a.m.k. tvíþætt heimild. Annars vegar lýsir hún vel þeim einföldu aðferðum sem hann þróaði til að koma upplýs- ingum og áróðri á framfæri í mynd, og gerðu hann að upphafsmanni nútíma grafískrar hönnunar. Flins vegar ef myndin er sett í stærra sögulegt samhengi, þá verður hún ekki eingöngu heimild um þessa rannsóknarvinnu lista- mannsins á áhrifamætti forma og lita, heldur söguleg heimild um pólitískt áróðutskerfi. Hver eru tengsl búninga- og textílfræða, annars vegar við sagnfræði og hins vegar við Hstfræði ? Búninga- og textílfræðin sem fræðigrein er yngst fýrmefndra greina. Aðeins einn háskóh í Evrópu kennir hana sem aðal- grein, það er Courtauld Institute of Art í London, en þar hefur greinin verið kennd á þriðja áratug í laustengdri samvinnu við hstffæðideild skólans. Búninga- og textílsagan er háð fom- leifafræðinni, sagnfræðinni og hstasögunni þar sem hún byggir mjög á þekkingu og rannsóknum þessara fræðigreina. Jafn- framt er leitað til bókmenntanna og jafnvel felags- og sálfræðinnar einkum þegar fjallað er um tískufýrirbæri á 19. og 20. öld. Búninga- og textilfræðingar eiga við margslunginn heimildavanda að stríða, þar eð þeir verða að leita heimilda mjög víða. Búningar og textílar era viðkvæmir og varðveitast illa. Sjaldgæft er að finna heila búninga eldri en frá 18. öld. Tals- vert hefúr varðveist af stökum búningum og búningshlutum frá 17. öld, t.d. á Englandi og í Danmörku. Merkir fomleifafundir gefa upplýs- ingar um fýrri tíma, og má þar helsta nefna fundi á Grænlandi, í Danmörku, Þýskalandi og Egyptalandi. Þar hafa nánast heilir og óskemmdir búningar komið úr jörðu, en slíkir fhndir era undantekning. Búninga- og textílfræðingar vinna þvi í náinni samvinnu við fomleifafræð- inga þegar fjallað er um tímabil Egypta, Grikkja, Rómveija og miðaldir Evrópu. Orfaar fhkur hafá varðveist fiá miðöldum, en mun meira af textílum og hafa þessir gripir oft varðveist vegna þess að þeir hafa verið notaðir við kirkjulegar athafhir, eða þá að goðsögn eða einhvers konar helgi hefur átt þátt í varðveislu þeirra. Skal hér fýrstan nefna Bayeux-refilinn, varðveitt- an i borginni Bayeux í Normandi. Refillinn er stórkostleg heimild, ekki bara um klæðnað og vopnabúnað, heldur einnig byggingar, hertygi o.fl. á ofan- verðri 11. öld. Búninga- og textílfiæðingar verða því SAGNIR 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.