Sagnir - 01.06.1993, Side 58

Sagnir - 01.06.1993, Side 58
töflu 2. I þeim tilvikum hefur skortur á jarðnæði ekki komið í veg fyrir giftingu. Foreldrar þessara bama em því athyglis- verðir fýrir þá meginspumingu rann- sóknarinnar hvort óskilgetni hafi aukist vegna breyttra viðhorfa til bameigna utan hjónabands.8 Alls átti 71 kona 101 bam með húsbændum sínum, þar af vom 57 ókvæntir en 14 vom kvæntir menn. Tafla 3 sýnir að afdrif hópanna tveggja vom ólík. I fýrri hópnum vom bamsfeðumir ókvæntir og ríflega helm- ingur þeirra kvæntist bamsmæðmm sínum síðar. Stundum sama ár og bam fæddist en oft ekki fýrr en mörgum ámm seinna og þá höfðu jafnvel fleiri böm htið dagsins ljós. Þar að auki var fjórðungur paranna í sambúð i það minnsta 10 ár, og flest öll til dauðadags. Sú staðreynd að 82% þessara kvenna bjuggu með bamsfeðrum sínum bendir til þess að samfelagið hafi Htið á samböndin sem góð og gild og þó svo að meirihlut- inn hafi síðar giftst, var enginn asi á að komast í hjónaband. Þessar niðurstöður styrkja mjög tilgátur um mildari viðhorf til barneigna utan hjónabands væm foreldrarnir í föstu sambandi. Flest bendir því til þess að óvigð sambúð hafi verið látin óáreitt því bamsfeðumir vom í þessum tilfellum bændur og því líklegri til að geta framfleytt bömum sínum fremur en þeir sem jarðnæðislausir vom. Sveitastjómir hafa jafnvel litið það mildari augum vegna minni hættu á að bömin fæm á sveit, en um það verður fjallað síðar. Vel getur verið að fólk hafi þurft að slá giftingu á frest þar til því áskotnaðist jarð- næði en það á augljóslega ekki við um þennan hóp. Frásögn af tveimur konum færir okkur nær aðstæðum þeirra: Þóra Þorsteinsdóttir var húskona á Saurbæ árið 1887 þegar hún ól bam með Þórði Erlendssyni vinnumanni á bænum, en þau vom trúlofuð. Næst sést til þeirra í kirkjubókum tveimur árum seinna þeg- ar annað bam þeirra fæðist en þá er Þórð- ur orðinn bóndi á Glannastöðum en Þóra er skráð bústýra hans. Þau höfðu því komist yfir jörð en gengu ekki í hjóna- band fýrr en árið 1892 eftir að þriðja bam þeirra hafði fæðst. Dapurlegri sögu sambýlisfólks er að fmna í kirkjubók Holtssóknar. Þau Ket- ill Jónsson bóndi á Syðri-Kvíhólma og Geirdís Amadóttir bústýra hans eignuð- ust fimm börn á ámnum 1873 - 1881. Geirdís var um þrítugt þegar hún gekk með fimmta bamið en um það leyti dmkknaði Ketill úti fýrir Vestmanna- eyjunt. Geirdís sat því ein uppi með smáböm sem hún gat ekki framfleytt. Eitt bamanna hafði dáið úr bamaveiki en af þeim fjórum sem lifðu urðu tvö niður- setningar, eitt var tekið í fóstur en Geirdís var hjá foreldrum sínum með eina dótturina um tíma en varð síðar vinnukona i Vestmannaeyjum. Þessar sögur sýna okkur að skráð hlut- fall óskilgetni á 19. öld segi ekki alla söguna um sambúðarform foreldranna fremur en nú. Niðurstöður rannsókna í Svíþjóð ber að sama bmnni. Þar var algengt að foreldrar létu sér nægja að trú- lofast þegar barn var í vændum. I sókn einni i Stokkhólmi bjuggu 43% þeirra para saman sem létu lýsa með sér árið 1872.'' í sókn í dreifbýli Svíþjóðar um miðja 19. öldina var þriðjungur kvenna sem gengu í hjónaband barnshafandi og giftust þær á þeim árstíma sem flest brúðkaup fóm fram en flýttu því ekki til að leyna þunguninni. I annarri sókn, á seinni hluta aldarinnar, var sjaldgæfara að brúðimar væm bamshafandi en við nánari athugun kom í ljós að þriðjungur þeirra átti barn fýrir.Rannsóknir á 22 sókn- um á Islandi á fýrri hluta 19. aldar sýna að fimmtu hver brúðhjón áttu böm saman fýrir hjónaband. A sama tima var algengt að brúðir væm með bami við gift- ingu og oftast gengu þær í hjónaband á þeim tíma sem var vinsælastur til giftinga." Almannarómur Nú hefúr verið sýnt ffam á að óvígð sam- búð tíðkaðist á seinni hluta 19. aldar. En hvemig augum var það litið af samsveit- ungum hjónaleysanna? Slikra viðhorfa er helst að leita í ævisögum en sú leit er tímafrek og bauð Þjóðháttadeild Þjóð- minjasafns Islands upp á fljótlegri leið. Þar er að finna svör við spumingaskrám um lifnaðarhætti og siðvenjur Islendinga fýrr á tímum. I einni slíkri skrá er spurt um viðhorf til bameigna utan hjóna- bands. Taka verður rillit til þess að það fólk sem þetta skrifar hefur upplifað miklar breytingar á samfélaginu og að viðhorf í dag geta brenglað minninguna um viðhorf í upphafi aldarinnar. Þó má ætla að þau siðferðisviðhorf sem fólk elst upp við breytíst lítið með aldrinum sér- staklega þegar það er haft í huga að flest af þessu fólki var á sjötugs- eða áttræðis- aldri þegar hin svokallaða kynlífsbylting 7. áratugarins átti sér stað. Viðhorfin sem sagt er frá miðast þó við upphaf 20. aldar og koma úr flestum sýslum landsins.12 Flestir aðspurðra virðast ekki hafá litið á böm fólks í óvigðri sambúð sem lausa- leiksböm. Kona fædd í Strandasýslu um aldamórin, orðaði þetta svo: Ef fólk bjó saman ógift [og] eignaðist bam var það tahð í lagi. Eg held að hafi verið htíð á shka sambúð sem eins konar hjónaband ef það hélt áfram að búa saman. ... Stúlkur sem eignuðust böm í lausaleik áttu á hættu að verða útskúfaðar.'3 Svörin benda til þess að óvígð sambúð hafi notið samþykkis samfélagsins þó hjóna- band hafi verið tahð betra." Aðeins einn áhtur sambúð hafa verið htna illu auga og kona fædd 1894 í Dalasýslu segir einungis frá sínum persónulegu viðhorf- um og telur samhfi kynjanna siðferðislega rangt utan hjónabands.15 Annað er uppi á teningnum hvað varðar þær konur sem eignuðust böm án þess að vera í föstu sambandi við bamsföðurinn. Þær áttu erfiðara uppdráttar og sumar hðu mikið fýrir en aðrar sluppu nær alveg við kjafta- gang og niðurlægingu. Þrátt fýrir það telja flestír að þær hafá haft jafngóða giftíngar- möguleika og aðrar stúlkur. Sárafair töldu giftingarmöguleika þeirra slæma og að þær hafi þurft að taka þeim manni sem vildi þær ef þá einhver liti við þeim. Karl einn gat þess sérstaklega að stúlkur hafi ekki liðið fýrir bameignir utan hjónabands, svo framarlega sem börnin urðu ekki of mörg og feðumir töldust ekki til ógæfumanna.16 Ógæfunnar hórkarlar Hver urðu afdrif vinnukvenna sem urðu óléttar af völdum kvæntra húsbænda? Eins og sjá má í töflu 3 giftust tvær hús- bændum sínum síðar og ein var í sambúð með honum. Tvær giftust öðmm en helmingur kvennanna dóu ógiftar. Það þarf ekki að vera til vitnis um það að konumar hafi ekki komist i hjónaband vegna þess að þær hafi “fallið”, því í annarri rannsókn minni á konum sem áttu böm með kvæntum mönnum, kom í ljós að margar af þeim sem dóu ógiftar 56 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.