Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 58

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 58
töflu 2. I þeim tilvikum hefur skortur á jarðnæði ekki komið í veg fyrir giftingu. Foreldrar þessara bama em því athyglis- verðir fýrir þá meginspumingu rann- sóknarinnar hvort óskilgetni hafi aukist vegna breyttra viðhorfa til bameigna utan hjónabands.8 Alls átti 71 kona 101 bam með húsbændum sínum, þar af vom 57 ókvæntir en 14 vom kvæntir menn. Tafla 3 sýnir að afdrif hópanna tveggja vom ólík. I fýrri hópnum vom bamsfeðumir ókvæntir og ríflega helm- ingur þeirra kvæntist bamsmæðmm sínum síðar. Stundum sama ár og bam fæddist en oft ekki fýrr en mörgum ámm seinna og þá höfðu jafnvel fleiri böm htið dagsins ljós. Þar að auki var fjórðungur paranna í sambúð i það minnsta 10 ár, og flest öll til dauðadags. Sú staðreynd að 82% þessara kvenna bjuggu með bamsfeðrum sínum bendir til þess að samfelagið hafi Htið á samböndin sem góð og gild og þó svo að meirihlut- inn hafi síðar giftst, var enginn asi á að komast í hjónaband. Þessar niðurstöður styrkja mjög tilgátur um mildari viðhorf til barneigna utan hjónabands væm foreldrarnir í föstu sambandi. Flest bendir því til þess að óvigð sambúð hafi verið látin óáreitt því bamsfeðumir vom í þessum tilfellum bændur og því líklegri til að geta framfleytt bömum sínum fremur en þeir sem jarðnæðislausir vom. Sveitastjómir hafa jafnvel litið það mildari augum vegna minni hættu á að bömin fæm á sveit, en um það verður fjallað síðar. Vel getur verið að fólk hafi þurft að slá giftingu á frest þar til því áskotnaðist jarð- næði en það á augljóslega ekki við um þennan hóp. Frásögn af tveimur konum færir okkur nær aðstæðum þeirra: Þóra Þorsteinsdóttir var húskona á Saurbæ árið 1887 þegar hún ól bam með Þórði Erlendssyni vinnumanni á bænum, en þau vom trúlofuð. Næst sést til þeirra í kirkjubókum tveimur árum seinna þeg- ar annað bam þeirra fæðist en þá er Þórð- ur orðinn bóndi á Glannastöðum en Þóra er skráð bústýra hans. Þau höfðu því komist yfir jörð en gengu ekki í hjóna- band fýrr en árið 1892 eftir að þriðja bam þeirra hafði fæðst. Dapurlegri sögu sambýlisfólks er að fmna í kirkjubók Holtssóknar. Þau Ket- ill Jónsson bóndi á Syðri-Kvíhólma og Geirdís Amadóttir bústýra hans eignuð- ust fimm börn á ámnum 1873 - 1881. Geirdís var um þrítugt þegar hún gekk með fimmta bamið en um það leyti dmkknaði Ketill úti fýrir Vestmanna- eyjunt. Geirdís sat því ein uppi með smáböm sem hún gat ekki framfleytt. Eitt bamanna hafði dáið úr bamaveiki en af þeim fjórum sem lifðu urðu tvö niður- setningar, eitt var tekið í fóstur en Geirdís var hjá foreldrum sínum með eina dótturina um tíma en varð síðar vinnukona i Vestmannaeyjum. Þessar sögur sýna okkur að skráð hlut- fall óskilgetni á 19. öld segi ekki alla söguna um sambúðarform foreldranna fremur en nú. Niðurstöður rannsókna í Svíþjóð ber að sama bmnni. Þar var algengt að foreldrar létu sér nægja að trú- lofast þegar barn var í vændum. I sókn einni i Stokkhólmi bjuggu 43% þeirra para saman sem létu lýsa með sér árið 1872.'' í sókn í dreifbýli Svíþjóðar um miðja 19. öldina var þriðjungur kvenna sem gengu í hjónaband barnshafandi og giftust þær á þeim árstíma sem flest brúðkaup fóm fram en flýttu því ekki til að leyna þunguninni. I annarri sókn, á seinni hluta aldarinnar, var sjaldgæfara að brúðimar væm bamshafandi en við nánari athugun kom í ljós að þriðjungur þeirra átti barn fýrir.Rannsóknir á 22 sókn- um á Islandi á fýrri hluta 19. aldar sýna að fimmtu hver brúðhjón áttu böm saman fýrir hjónaband. A sama tima var algengt að brúðir væm með bami við gift- ingu og oftast gengu þær í hjónaband á þeim tíma sem var vinsælastur til giftinga." Almannarómur Nú hefúr verið sýnt ffam á að óvígð sam- búð tíðkaðist á seinni hluta 19. aldar. En hvemig augum var það litið af samsveit- ungum hjónaleysanna? Slikra viðhorfa er helst að leita í ævisögum en sú leit er tímafrek og bauð Þjóðháttadeild Þjóð- minjasafns Islands upp á fljótlegri leið. Þar er að finna svör við spumingaskrám um lifnaðarhætti og siðvenjur Islendinga fýrr á tímum. I einni slíkri skrá er spurt um viðhorf til bameigna utan hjóna- bands. Taka verður rillit til þess að það fólk sem þetta skrifar hefur upplifað miklar breytingar á samfélaginu og að viðhorf í dag geta brenglað minninguna um viðhorf í upphafi aldarinnar. Þó má ætla að þau siðferðisviðhorf sem fólk elst upp við breytíst lítið með aldrinum sér- staklega þegar það er haft í huga að flest af þessu fólki var á sjötugs- eða áttræðis- aldri þegar hin svokallaða kynlífsbylting 7. áratugarins átti sér stað. Viðhorfin sem sagt er frá miðast þó við upphaf 20. aldar og koma úr flestum sýslum landsins.12 Flestir aðspurðra virðast ekki hafá litið á böm fólks í óvigðri sambúð sem lausa- leiksböm. Kona fædd í Strandasýslu um aldamórin, orðaði þetta svo: Ef fólk bjó saman ógift [og] eignaðist bam var það tahð í lagi. Eg held að hafi verið htíð á shka sambúð sem eins konar hjónaband ef það hélt áfram að búa saman. ... Stúlkur sem eignuðust böm í lausaleik áttu á hættu að verða útskúfaðar.'3 Svörin benda til þess að óvígð sambúð hafi notið samþykkis samfélagsins þó hjóna- band hafi verið tahð betra." Aðeins einn áhtur sambúð hafa verið htna illu auga og kona fædd 1894 í Dalasýslu segir einungis frá sínum persónulegu viðhorf- um og telur samhfi kynjanna siðferðislega rangt utan hjónabands.15 Annað er uppi á teningnum hvað varðar þær konur sem eignuðust böm án þess að vera í föstu sambandi við bamsföðurinn. Þær áttu erfiðara uppdráttar og sumar hðu mikið fýrir en aðrar sluppu nær alveg við kjafta- gang og niðurlægingu. Þrátt fýrir það telja flestír að þær hafá haft jafngóða giftíngar- möguleika og aðrar stúlkur. Sárafair töldu giftingarmöguleika þeirra slæma og að þær hafi þurft að taka þeim manni sem vildi þær ef þá einhver liti við þeim. Karl einn gat þess sérstaklega að stúlkur hafi ekki liðið fýrir bameignir utan hjónabands, svo framarlega sem börnin urðu ekki of mörg og feðumir töldust ekki til ógæfumanna.16 Ógæfunnar hórkarlar Hver urðu afdrif vinnukvenna sem urðu óléttar af völdum kvæntra húsbænda? Eins og sjá má í töflu 3 giftust tvær hús- bændum sínum síðar og ein var í sambúð með honum. Tvær giftust öðmm en helmingur kvennanna dóu ógiftar. Það þarf ekki að vera til vitnis um það að konumar hafi ekki komist i hjónaband vegna þess að þær hafi “fallið”, því í annarri rannsókn minni á konum sem áttu böm með kvæntum mönnum, kom í ljós að margar af þeim sem dóu ógiftar 56 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.