Sagnir - 01.06.1993, Page 58

Sagnir - 01.06.1993, Page 58
töflu 2. I þeim tilvikum hefur skortur á jarðnæði ekki komið í veg fyrir giftingu. Foreldrar þessara bama em því athyglis- verðir fýrir þá meginspumingu rann- sóknarinnar hvort óskilgetni hafi aukist vegna breyttra viðhorfa til bameigna utan hjónabands.8 Alls átti 71 kona 101 bam með húsbændum sínum, þar af vom 57 ókvæntir en 14 vom kvæntir menn. Tafla 3 sýnir að afdrif hópanna tveggja vom ólík. I fýrri hópnum vom bamsfeðumir ókvæntir og ríflega helm- ingur þeirra kvæntist bamsmæðmm sínum síðar. Stundum sama ár og bam fæddist en oft ekki fýrr en mörgum ámm seinna og þá höfðu jafnvel fleiri böm htið dagsins ljós. Þar að auki var fjórðungur paranna í sambúð i það minnsta 10 ár, og flest öll til dauðadags. Sú staðreynd að 82% þessara kvenna bjuggu með bamsfeðrum sínum bendir til þess að samfelagið hafi Htið á samböndin sem góð og gild og þó svo að meirihlut- inn hafi síðar giftst, var enginn asi á að komast í hjónaband. Þessar niðurstöður styrkja mjög tilgátur um mildari viðhorf til barneigna utan hjónabands væm foreldrarnir í föstu sambandi. Flest bendir því til þess að óvigð sambúð hafi verið látin óáreitt því bamsfeðumir vom í þessum tilfellum bændur og því líklegri til að geta framfleytt bömum sínum fremur en þeir sem jarðnæðislausir vom. Sveitastjómir hafa jafnvel litið það mildari augum vegna minni hættu á að bömin fæm á sveit, en um það verður fjallað síðar. Vel getur verið að fólk hafi þurft að slá giftingu á frest þar til því áskotnaðist jarð- næði en það á augljóslega ekki við um þennan hóp. Frásögn af tveimur konum færir okkur nær aðstæðum þeirra: Þóra Þorsteinsdóttir var húskona á Saurbæ árið 1887 þegar hún ól bam með Þórði Erlendssyni vinnumanni á bænum, en þau vom trúlofuð. Næst sést til þeirra í kirkjubókum tveimur árum seinna þeg- ar annað bam þeirra fæðist en þá er Þórð- ur orðinn bóndi á Glannastöðum en Þóra er skráð bústýra hans. Þau höfðu því komist yfir jörð en gengu ekki í hjóna- band fýrr en árið 1892 eftir að þriðja bam þeirra hafði fæðst. Dapurlegri sögu sambýlisfólks er að fmna í kirkjubók Holtssóknar. Þau Ket- ill Jónsson bóndi á Syðri-Kvíhólma og Geirdís Amadóttir bústýra hans eignuð- ust fimm börn á ámnum 1873 - 1881. Geirdís var um þrítugt þegar hún gekk með fimmta bamið en um það leyti dmkknaði Ketill úti fýrir Vestmanna- eyjunt. Geirdís sat því ein uppi með smáböm sem hún gat ekki framfleytt. Eitt bamanna hafði dáið úr bamaveiki en af þeim fjórum sem lifðu urðu tvö niður- setningar, eitt var tekið í fóstur en Geirdís var hjá foreldrum sínum með eina dótturina um tíma en varð síðar vinnukona i Vestmannaeyjum. Þessar sögur sýna okkur að skráð hlut- fall óskilgetni á 19. öld segi ekki alla söguna um sambúðarform foreldranna fremur en nú. Niðurstöður rannsókna í Svíþjóð ber að sama bmnni. Þar var algengt að foreldrar létu sér nægja að trú- lofast þegar barn var í vændum. I sókn einni i Stokkhólmi bjuggu 43% þeirra para saman sem létu lýsa með sér árið 1872.'' í sókn í dreifbýli Svíþjóðar um miðja 19. öldina var þriðjungur kvenna sem gengu í hjónaband barnshafandi og giftust þær á þeim árstíma sem flest brúðkaup fóm fram en flýttu því ekki til að leyna þunguninni. I annarri sókn, á seinni hluta aldarinnar, var sjaldgæfara að brúðimar væm bamshafandi en við nánari athugun kom í ljós að þriðjungur þeirra átti barn fýrir.Rannsóknir á 22 sókn- um á Islandi á fýrri hluta 19. aldar sýna að fimmtu hver brúðhjón áttu böm saman fýrir hjónaband. A sama tima var algengt að brúðir væm með bami við gift- ingu og oftast gengu þær í hjónaband á þeim tíma sem var vinsælastur til giftinga." Almannarómur Nú hefúr verið sýnt ffam á að óvígð sam- búð tíðkaðist á seinni hluta 19. aldar. En hvemig augum var það litið af samsveit- ungum hjónaleysanna? Slikra viðhorfa er helst að leita í ævisögum en sú leit er tímafrek og bauð Þjóðháttadeild Þjóð- minjasafns Islands upp á fljótlegri leið. Þar er að finna svör við spumingaskrám um lifnaðarhætti og siðvenjur Islendinga fýrr á tímum. I einni slíkri skrá er spurt um viðhorf til bameigna utan hjóna- bands. Taka verður rillit til þess að það fólk sem þetta skrifar hefur upplifað miklar breytingar á samfélaginu og að viðhorf í dag geta brenglað minninguna um viðhorf í upphafi aldarinnar. Þó má ætla að þau siðferðisviðhorf sem fólk elst upp við breytíst lítið með aldrinum sér- staklega þegar það er haft í huga að flest af þessu fólki var á sjötugs- eða áttræðis- aldri þegar hin svokallaða kynlífsbylting 7. áratugarins átti sér stað. Viðhorfin sem sagt er frá miðast þó við upphaf 20. aldar og koma úr flestum sýslum landsins.12 Flestir aðspurðra virðast ekki hafá litið á böm fólks í óvigðri sambúð sem lausa- leiksböm. Kona fædd í Strandasýslu um aldamórin, orðaði þetta svo: Ef fólk bjó saman ógift [og] eignaðist bam var það tahð í lagi. Eg held að hafi verið htíð á shka sambúð sem eins konar hjónaband ef það hélt áfram að búa saman. ... Stúlkur sem eignuðust böm í lausaleik áttu á hættu að verða útskúfaðar.'3 Svörin benda til þess að óvígð sambúð hafi notið samþykkis samfélagsins þó hjóna- band hafi verið tahð betra." Aðeins einn áhtur sambúð hafa verið htna illu auga og kona fædd 1894 í Dalasýslu segir einungis frá sínum persónulegu viðhorf- um og telur samhfi kynjanna siðferðislega rangt utan hjónabands.15 Annað er uppi á teningnum hvað varðar þær konur sem eignuðust böm án þess að vera í föstu sambandi við bamsföðurinn. Þær áttu erfiðara uppdráttar og sumar hðu mikið fýrir en aðrar sluppu nær alveg við kjafta- gang og niðurlægingu. Þrátt fýrir það telja flestír að þær hafá haft jafngóða giftíngar- möguleika og aðrar stúlkur. Sárafair töldu giftingarmöguleika þeirra slæma og að þær hafi þurft að taka þeim manni sem vildi þær ef þá einhver liti við þeim. Karl einn gat þess sérstaklega að stúlkur hafi ekki liðið fýrir bameignir utan hjónabands, svo framarlega sem börnin urðu ekki of mörg og feðumir töldust ekki til ógæfumanna.16 Ógæfunnar hórkarlar Hver urðu afdrif vinnukvenna sem urðu óléttar af völdum kvæntra húsbænda? Eins og sjá má í töflu 3 giftust tvær hús- bændum sínum síðar og ein var í sambúð með honum. Tvær giftust öðmm en helmingur kvennanna dóu ógiftar. Það þarf ekki að vera til vitnis um það að konumar hafi ekki komist i hjónaband vegna þess að þær hafi “fallið”, því í annarri rannsókn minni á konum sem áttu böm með kvæntum mönnum, kom í ljós að margar af þeim sem dóu ógiftar 56 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.