Sagnir - 01.06.1993, Side 63

Sagnir - 01.06.1993, Side 63
 Kirkja og kynlíf A því tímabili sem hér hefhr verið sér- staklega lögð áhersla á (1861-1900), bendir flest ril að yfirvöld hafi látið einka- líf fólks í friði, sérstaklega eftir setningu hegningarlaganna árið 1869. Formlegt taumhald var þvi varla til staðar, sem þarf ekki að þýða að óformlegt felagslegt taumhald hafi lognast útaf. Hvernig litu prestar á bameignir utan hjónabands? Er líklegt að þeir hafi látið framhjáhald afikiptalaust? Kirkjan boðaði almenningi að lúta stjóm krún- unnar, prestastéttarinnar og húsbænda.35 Húsagarilskipunin frá 1746 undirstikaði þetta vald en með henni var stefnt að “allsheijar-siðvæðingu heimilanna undir forystu siðbættrar og upplýstrar presta- stéttar er gæti leitað halds hjá valdstjóm- inni hvenær sem á þyrfti að halda.”'1" Itð var hlutverk prestanna að húsvitja á hveiju heimili sóknarinnar einu sinni á ari og fýlgjast með því að ákvæðum húsagatilskipunarinnar væri fylgt eftir. Hélst sú venja fram á 20. öld i mörgum sóknum, sérstaklega í dreifbýli. Vinnu- hjúalöggjöfin frá 1866 leysti hjú yfir 16 ara aldri undan húsaga og réttindi þeirra vom tíunduð, þó þeim bæri að lúta stjóm húsbænda sinna. Fram til 1872 vom prestar í sveitastjórn41, en ítök þeirra á stjóm hreppa hefúr stóraukið áhrif kirkj- unnar á almenning. Þvi má segja að um 1870 hafi breytingar samfélagsins endur- speglast í löggjöfinni. Fólk yfir 16 ára aldri fékk frelsi ffá siðferðislöggjöf og algjöm valdi húsbóndans og sóknar- prestsins. A þessum tínra fór einnig að bera á minnkandi kirkjusókn sem Pétur Pétursson felags- og guðfræðingur hefúr kallað “afhelgun felagslegs taumhalds”. Hann telur valdamissi presta í hrepps- stjómum vera aðalástæðuna fýrir minnk- andi áhrifum boðskaps kirkjunnar á almenning.42 Hér er enn ein skýringin á því að óvígð sambúð varð algengari á seinni hluta 19. aldar og hvort sem prestuin líkaði betur eða verr, vom þeir ekki í jafngóðri aðstöðu til að skipta sér af málefnum sóknarbama sinna eins og fýrir árið 1872. Ef skoðað er hvemig þeir skrá kirkjubækur sínar í sóknunum fimm sést að á áttunda áramg 19. aldar hærtu prestar að skrá svokölluð siðferðis- brot foreldra og eins að taka fram sérstaklega hvort börnin væm óskilgetin. Það hefúr verið mismundandi eftir prestum hvort þeir sáu ástæðu ril að á- minna sóknarbörn sín um ókristilegt framferði, eftir að bameignir utan hjóna- bands hættu að stríða mót landslögum. Af hverju jókst óskilgetni? Sú staðreynd að bameignum utan hjóna- bands fjölgaði verulega undir lok nítjándu aldar hefur verið rakin til jarð- næðisskorts. Jarðnæði skorti en það þarf ekki að þýða að öll óskilgetin böm hafi verið þymir í augum samfelagsins. Röskun á samfélagshátmm sem veruleg fólksfjölgun hefúr í för með sér hlýtur að hafa áhrif á viðhorf þess fólks sem landið byggir. Þegar skyggnst er á bak við talnarunumar og gerendur sögunnar kallaðir frarn úr kirkjubókum, blasir sú staðreynd við að hluti bamanna átti for- eldra sem bjuggu saman og höfðu jarð- næði, þ.e. ólu böm sín i óvigðri sambúð. A þessum tíma var löggjöf líka að taka breytingum og kynlíf var talið einkamál fólks svo framarlega sem skyldleiki var ekki of mikill. Kynlíf utan hjónabands sem ókristileg synd var að fjarlægjast hugmyndir fólks um glæp og kirkjan var SAGNIR 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.