Sagnir - 01.06.1993, Síða 63

Sagnir - 01.06.1993, Síða 63
 Kirkja og kynlíf A því tímabili sem hér hefhr verið sér- staklega lögð áhersla á (1861-1900), bendir flest ril að yfirvöld hafi látið einka- líf fólks í friði, sérstaklega eftir setningu hegningarlaganna árið 1869. Formlegt taumhald var þvi varla til staðar, sem þarf ekki að þýða að óformlegt felagslegt taumhald hafi lognast útaf. Hvernig litu prestar á bameignir utan hjónabands? Er líklegt að þeir hafi látið framhjáhald afikiptalaust? Kirkjan boðaði almenningi að lúta stjóm krún- unnar, prestastéttarinnar og húsbænda.35 Húsagarilskipunin frá 1746 undirstikaði þetta vald en með henni var stefnt að “allsheijar-siðvæðingu heimilanna undir forystu siðbættrar og upplýstrar presta- stéttar er gæti leitað halds hjá valdstjóm- inni hvenær sem á þyrfti að halda.”'1" Itð var hlutverk prestanna að húsvitja á hveiju heimili sóknarinnar einu sinni á ari og fýlgjast með því að ákvæðum húsagatilskipunarinnar væri fylgt eftir. Hélst sú venja fram á 20. öld i mörgum sóknum, sérstaklega í dreifbýli. Vinnu- hjúalöggjöfin frá 1866 leysti hjú yfir 16 ara aldri undan húsaga og réttindi þeirra vom tíunduð, þó þeim bæri að lúta stjóm húsbænda sinna. Fram til 1872 vom prestar í sveitastjórn41, en ítök þeirra á stjóm hreppa hefúr stóraukið áhrif kirkj- unnar á almenning. Þvi má segja að um 1870 hafi breytingar samfélagsins endur- speglast í löggjöfinni. Fólk yfir 16 ára aldri fékk frelsi ffá siðferðislöggjöf og algjöm valdi húsbóndans og sóknar- prestsins. A þessum tínra fór einnig að bera á minnkandi kirkjusókn sem Pétur Pétursson felags- og guðfræðingur hefúr kallað “afhelgun felagslegs taumhalds”. Hann telur valdamissi presta í hrepps- stjómum vera aðalástæðuna fýrir minnk- andi áhrifum boðskaps kirkjunnar á almenning.42 Hér er enn ein skýringin á því að óvígð sambúð varð algengari á seinni hluta 19. aldar og hvort sem prestuin líkaði betur eða verr, vom þeir ekki í jafngóðri aðstöðu til að skipta sér af málefnum sóknarbama sinna eins og fýrir árið 1872. Ef skoðað er hvemig þeir skrá kirkjubækur sínar í sóknunum fimm sést að á áttunda áramg 19. aldar hærtu prestar að skrá svokölluð siðferðis- brot foreldra og eins að taka fram sérstaklega hvort börnin væm óskilgetin. Það hefúr verið mismundandi eftir prestum hvort þeir sáu ástæðu ril að á- minna sóknarbörn sín um ókristilegt framferði, eftir að bameignir utan hjóna- bands hættu að stríða mót landslögum. Af hverju jókst óskilgetni? Sú staðreynd að bameignum utan hjóna- bands fjölgaði verulega undir lok nítjándu aldar hefur verið rakin til jarð- næðisskorts. Jarðnæði skorti en það þarf ekki að þýða að öll óskilgetin böm hafi verið þymir í augum samfelagsins. Röskun á samfélagshátmm sem veruleg fólksfjölgun hefúr í för með sér hlýtur að hafa áhrif á viðhorf þess fólks sem landið byggir. Þegar skyggnst er á bak við talnarunumar og gerendur sögunnar kallaðir frarn úr kirkjubókum, blasir sú staðreynd við að hluti bamanna átti for- eldra sem bjuggu saman og höfðu jarð- næði, þ.e. ólu böm sín i óvigðri sambúð. A þessum tíma var löggjöf líka að taka breytingum og kynlíf var talið einkamál fólks svo framarlega sem skyldleiki var ekki of mikill. Kynlíf utan hjónabands sem ókristileg synd var að fjarlægjast hugmyndir fólks um glæp og kirkjan var SAGNIR 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.