Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 63

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 63
 Kirkja og kynlíf A því tímabili sem hér hefhr verið sér- staklega lögð áhersla á (1861-1900), bendir flest ril að yfirvöld hafi látið einka- líf fólks í friði, sérstaklega eftir setningu hegningarlaganna árið 1869. Formlegt taumhald var þvi varla til staðar, sem þarf ekki að þýða að óformlegt felagslegt taumhald hafi lognast útaf. Hvernig litu prestar á bameignir utan hjónabands? Er líklegt að þeir hafi látið framhjáhald afikiptalaust? Kirkjan boðaði almenningi að lúta stjóm krún- unnar, prestastéttarinnar og húsbænda.35 Húsagarilskipunin frá 1746 undirstikaði þetta vald en með henni var stefnt að “allsheijar-siðvæðingu heimilanna undir forystu siðbættrar og upplýstrar presta- stéttar er gæti leitað halds hjá valdstjóm- inni hvenær sem á þyrfti að halda.”'1" Itð var hlutverk prestanna að húsvitja á hveiju heimili sóknarinnar einu sinni á ari og fýlgjast með því að ákvæðum húsagatilskipunarinnar væri fylgt eftir. Hélst sú venja fram á 20. öld i mörgum sóknum, sérstaklega í dreifbýli. Vinnu- hjúalöggjöfin frá 1866 leysti hjú yfir 16 ara aldri undan húsaga og réttindi þeirra vom tíunduð, þó þeim bæri að lúta stjóm húsbænda sinna. Fram til 1872 vom prestar í sveitastjórn41, en ítök þeirra á stjóm hreppa hefúr stóraukið áhrif kirkj- unnar á almenning. Þvi má segja að um 1870 hafi breytingar samfélagsins endur- speglast í löggjöfinni. Fólk yfir 16 ára aldri fékk frelsi ffá siðferðislöggjöf og algjöm valdi húsbóndans og sóknar- prestsins. A þessum tínra fór einnig að bera á minnkandi kirkjusókn sem Pétur Pétursson felags- og guðfræðingur hefúr kallað “afhelgun felagslegs taumhalds”. Hann telur valdamissi presta í hrepps- stjómum vera aðalástæðuna fýrir minnk- andi áhrifum boðskaps kirkjunnar á almenning.42 Hér er enn ein skýringin á því að óvígð sambúð varð algengari á seinni hluta 19. aldar og hvort sem prestuin líkaði betur eða verr, vom þeir ekki í jafngóðri aðstöðu til að skipta sér af málefnum sóknarbama sinna eins og fýrir árið 1872. Ef skoðað er hvemig þeir skrá kirkjubækur sínar í sóknunum fimm sést að á áttunda áramg 19. aldar hærtu prestar að skrá svokölluð siðferðis- brot foreldra og eins að taka fram sérstaklega hvort börnin væm óskilgetin. Það hefúr verið mismundandi eftir prestum hvort þeir sáu ástæðu ril að á- minna sóknarbörn sín um ókristilegt framferði, eftir að bameignir utan hjóna- bands hættu að stríða mót landslögum. Af hverju jókst óskilgetni? Sú staðreynd að bameignum utan hjóna- bands fjölgaði verulega undir lok nítjándu aldar hefur verið rakin til jarð- næðisskorts. Jarðnæði skorti en það þarf ekki að þýða að öll óskilgetin böm hafi verið þymir í augum samfelagsins. Röskun á samfélagshátmm sem veruleg fólksfjölgun hefúr í för með sér hlýtur að hafa áhrif á viðhorf þess fólks sem landið byggir. Þegar skyggnst er á bak við talnarunumar og gerendur sögunnar kallaðir frarn úr kirkjubókum, blasir sú staðreynd við að hluti bamanna átti for- eldra sem bjuggu saman og höfðu jarð- næði, þ.e. ólu böm sín i óvigðri sambúð. A þessum tíma var löggjöf líka að taka breytingum og kynlíf var talið einkamál fólks svo framarlega sem skyldleiki var ekki of mikill. Kynlíf utan hjónabands sem ókristileg synd var að fjarlægjast hugmyndir fólks um glæp og kirkjan var SAGNIR 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.