Sagnir - 01.06.1993, Side 65

Sagnir - 01.06.1993, Side 65
Már Jónsson Setningar og söguþræðir eða um sagnfræði, skáldskap og bókmenntafræði Sameiginlegt með sagníræði og skáldskap er að hvort tveggja er nokkuð sem einhver skrifár. Sögð er saga og sagðar sögur. Sameiginleg er vonin um að hafa eitthvað að segja og gera það vel. Takist það er líklegt að höf- undur öðhst ótal lesendur og nokkrar vinsældir, því þörfin fýrir sögur er óskapleg meðal manna. Samræður hvers- dagsleikans em lítið annað en sögur. Ymist segir fólk fiá sjálfu sér eða það end- ursegir sögur sem það hefur heyrt um aðra, hvort sem það em ættingjar, vinir eða frægt fólk. Frá bamsaldri eram við sólgin í sögur. Tveggja ára sonur minn getur ekki sofnað á kvöldin nema hann heyri að minnsta kosti eina sögu af Pétri frænda sínum og aðra af góðu ljóni eða kisu. Með aldrinum fara böm sjálf að búa til sögur úr því sem þau hafa heyrt og séð. Sögumar skilgreina heiminn og fólki hður betur við að heyra og segja sögur. Það er einhveiju nær. Sögur em nauð- synlegar og óhjákvæmilegar til að botna í hfinu og skilja heiminn. Þær em næring fýrir andann og efniviður til umhugsun- ar. Þær veita upplýsingar, miðla reynslu og skerpa skilning á öllu sem gerist og gæti gerst. Raunvemleikinn sem slíkur er óviðráðanlegur, því alltof margt er um að vera, en sögur þjappa honum saman og veita yfirsýn yfir tiltekin atriði eða þyrpingu atriða sem skipta máli. Samskipti og samræður í hversdags- leikanum fuhnægja ekki þörf fólks fýrir sögur, heldur þarf að svala henni í sögum sem koma utan úr hinum stóra heimi, sögum sem ókunnugir búa til og festa í form sem hægt er að flytja á milli húsa. Slíkar sögur eru sameiginlegar öllum sem þekkja þær og sumar jafnvel kunnar hveiju mannsbami sem komið er til Brenna ætti a báíi sagn- frœðinga sem grípa til ó- sanninda, eins og gert er við peningafalsara... Saga er heilagur hlutur. Hún verður að vera sannleikan- um samkvæm. Cewantes (Í6Í5)' Ný saga stendur ekki undir nafni nema hún segi eitthvað nýtt um nútím- ann. Brook Thomas (199Í)2 nokkurs vits. Þetta gerist í kvikmynda- húsum og leikhúsum, heima í stofu yfir sjónvarpinu eða við lestur blaða og bóka. Nefna má ástarsögur, reyfara, æviminn- ingar, skáldsögur, smásögur og ljóð - og síðast en ekki síst sagnfræðirit af ýmsum toga. Sagnfræði sem ritsmíð gegnir sama hlutverki í þjóðfelaginu og aðrar ffásagn- ir. Spumingin er hvort hún gerir það á nákvæmlega sama hátt eða á hvem hátt hún hefur sérkenni og sérstöðu. 2. Sagnfræði er ekki skáldskapur, en hkist honum um ansi margt. Bæði takast á við raunvemleikann og reyna að gera honum skil með því að seþa orð á blöð. Undanfarin ár hafa bókmenntafræðingar og söguspekingar boðað nýtt viðhorf til sagnfræðirannsókna, sem felst í því að sagnaritun er skoðuð sem hver annar texti.3 Markmiðið er að auðga sagnfiæði sem þátttakanda í menningu samtímans, en ahs ekki (eins og andmælendur meðal sagnffæðinga hafa haldið ffam) að draga úr henni allan mátt með efasemdum og þungum þönkum. Með því að athuga forsendur sínar og kynnast því sem þeir bæla með sér við iðju sína hljóta sagnffæð- ingar að geta gert betur. Hefðbundin ofuráhersla á heimildir í þröngum skilningi þess orðs byggir á hugmyndum um að sagnffæði afli þekk- ingar á fortíðinni, jafnvel sé þekking á hinu hðna. Jafnframt byggir hún á þeirri hugmynd að fortíðin sé til óháð vitund þeirra sem velta henni fýrir sér. Slíkar fullyrðingar ganga ekki upp. Sagnffæð- ingar nota nefnilega ekki bara skjöl, ljós- myndir og fomminjar, heldur segja þeir ffá því sem þeir komast að og telja sig vita. Þeir hugsa, tala og skrifa. Hayden White, helstí ffömuður í þessum efnum, talar um sagnffæði sem hkan eða tákn fýr- ir hðna þróun og þjóðfélög. Undir niðri, í djúpvitund sagnfræðinga, búa mót hugs- unar og tungumáls sem atburðum er hellt í. Mótin ráða ferðinni, en ekki raun- veruleikinn sjálfur, fortíðin. Urvinnsla hans er torskilin og kannski ekki sérlega gagnleg, en kjami málsins er að umfjöll- un og frásögn sagnfræðinga byggir á myndmáli ekki síður en skáldskapur. Atburðir og atriði í fortíðinni em án SAGNIR 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.