Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 65

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 65
Már Jónsson Setningar og söguþræðir eða um sagnfræði, skáldskap og bókmenntafræði Sameiginlegt með sagníræði og skáldskap er að hvort tveggja er nokkuð sem einhver skrifár. Sögð er saga og sagðar sögur. Sameiginleg er vonin um að hafa eitthvað að segja og gera það vel. Takist það er líklegt að höf- undur öðhst ótal lesendur og nokkrar vinsældir, því þörfin fýrir sögur er óskapleg meðal manna. Samræður hvers- dagsleikans em lítið annað en sögur. Ymist segir fólk fiá sjálfu sér eða það end- ursegir sögur sem það hefur heyrt um aðra, hvort sem það em ættingjar, vinir eða frægt fólk. Frá bamsaldri eram við sólgin í sögur. Tveggja ára sonur minn getur ekki sofnað á kvöldin nema hann heyri að minnsta kosti eina sögu af Pétri frænda sínum og aðra af góðu ljóni eða kisu. Með aldrinum fara böm sjálf að búa til sögur úr því sem þau hafa heyrt og séð. Sögumar skilgreina heiminn og fólki hður betur við að heyra og segja sögur. Það er einhveiju nær. Sögur em nauð- synlegar og óhjákvæmilegar til að botna í hfinu og skilja heiminn. Þær em næring fýrir andann og efniviður til umhugsun- ar. Þær veita upplýsingar, miðla reynslu og skerpa skilning á öllu sem gerist og gæti gerst. Raunvemleikinn sem slíkur er óviðráðanlegur, því alltof margt er um að vera, en sögur þjappa honum saman og veita yfirsýn yfir tiltekin atriði eða þyrpingu atriða sem skipta máli. Samskipti og samræður í hversdags- leikanum fuhnægja ekki þörf fólks fýrir sögur, heldur þarf að svala henni í sögum sem koma utan úr hinum stóra heimi, sögum sem ókunnugir búa til og festa í form sem hægt er að flytja á milli húsa. Slíkar sögur eru sameiginlegar öllum sem þekkja þær og sumar jafnvel kunnar hveiju mannsbami sem komið er til Brenna ætti a báíi sagn- frœðinga sem grípa til ó- sanninda, eins og gert er við peningafalsara... Saga er heilagur hlutur. Hún verður að vera sannleikan- um samkvæm. Cewantes (Í6Í5)' Ný saga stendur ekki undir nafni nema hún segi eitthvað nýtt um nútím- ann. Brook Thomas (199Í)2 nokkurs vits. Þetta gerist í kvikmynda- húsum og leikhúsum, heima í stofu yfir sjónvarpinu eða við lestur blaða og bóka. Nefna má ástarsögur, reyfara, æviminn- ingar, skáldsögur, smásögur og ljóð - og síðast en ekki síst sagnfræðirit af ýmsum toga. Sagnfræði sem ritsmíð gegnir sama hlutverki í þjóðfelaginu og aðrar ffásagn- ir. Spumingin er hvort hún gerir það á nákvæmlega sama hátt eða á hvem hátt hún hefur sérkenni og sérstöðu. 2. Sagnfræði er ekki skáldskapur, en hkist honum um ansi margt. Bæði takast á við raunvemleikann og reyna að gera honum skil með því að seþa orð á blöð. Undanfarin ár hafa bókmenntafræðingar og söguspekingar boðað nýtt viðhorf til sagnfræðirannsókna, sem felst í því að sagnaritun er skoðuð sem hver annar texti.3 Markmiðið er að auðga sagnfiæði sem þátttakanda í menningu samtímans, en ahs ekki (eins og andmælendur meðal sagnffæðinga hafa haldið ffam) að draga úr henni allan mátt með efasemdum og þungum þönkum. Með því að athuga forsendur sínar og kynnast því sem þeir bæla með sér við iðju sína hljóta sagnffæð- ingar að geta gert betur. Hefðbundin ofuráhersla á heimildir í þröngum skilningi þess orðs byggir á hugmyndum um að sagnffæði afli þekk- ingar á fortíðinni, jafnvel sé þekking á hinu hðna. Jafnframt byggir hún á þeirri hugmynd að fortíðin sé til óháð vitund þeirra sem velta henni fýrir sér. Slíkar fullyrðingar ganga ekki upp. Sagnffæð- ingar nota nefnilega ekki bara skjöl, ljós- myndir og fomminjar, heldur segja þeir ffá því sem þeir komast að og telja sig vita. Þeir hugsa, tala og skrifa. Hayden White, helstí ffömuður í þessum efnum, talar um sagnffæði sem hkan eða tákn fýr- ir hðna þróun og þjóðfélög. Undir niðri, í djúpvitund sagnfræðinga, búa mót hugs- unar og tungumáls sem atburðum er hellt í. Mótin ráða ferðinni, en ekki raun- veruleikinn sjálfur, fortíðin. Urvinnsla hans er torskilin og kannski ekki sérlega gagnleg, en kjami málsins er að umfjöll- un og frásögn sagnfræðinga byggir á myndmáli ekki síður en skáldskapur. Atburðir og atriði í fortíðinni em án SAGNIR 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.