Sagnir - 01.06.1993, Síða 65

Sagnir - 01.06.1993, Síða 65
Már Jónsson Setningar og söguþræðir eða um sagnfræði, skáldskap og bókmenntafræði Sameiginlegt með sagníræði og skáldskap er að hvort tveggja er nokkuð sem einhver skrifár. Sögð er saga og sagðar sögur. Sameiginleg er vonin um að hafa eitthvað að segja og gera það vel. Takist það er líklegt að höf- undur öðhst ótal lesendur og nokkrar vinsældir, því þörfin fýrir sögur er óskapleg meðal manna. Samræður hvers- dagsleikans em lítið annað en sögur. Ymist segir fólk fiá sjálfu sér eða það end- ursegir sögur sem það hefur heyrt um aðra, hvort sem það em ættingjar, vinir eða frægt fólk. Frá bamsaldri eram við sólgin í sögur. Tveggja ára sonur minn getur ekki sofnað á kvöldin nema hann heyri að minnsta kosti eina sögu af Pétri frænda sínum og aðra af góðu ljóni eða kisu. Með aldrinum fara böm sjálf að búa til sögur úr því sem þau hafa heyrt og séð. Sögumar skilgreina heiminn og fólki hður betur við að heyra og segja sögur. Það er einhveiju nær. Sögur em nauð- synlegar og óhjákvæmilegar til að botna í hfinu og skilja heiminn. Þær em næring fýrir andann og efniviður til umhugsun- ar. Þær veita upplýsingar, miðla reynslu og skerpa skilning á öllu sem gerist og gæti gerst. Raunvemleikinn sem slíkur er óviðráðanlegur, því alltof margt er um að vera, en sögur þjappa honum saman og veita yfirsýn yfir tiltekin atriði eða þyrpingu atriða sem skipta máli. Samskipti og samræður í hversdags- leikanum fuhnægja ekki þörf fólks fýrir sögur, heldur þarf að svala henni í sögum sem koma utan úr hinum stóra heimi, sögum sem ókunnugir búa til og festa í form sem hægt er að flytja á milli húsa. Slíkar sögur eru sameiginlegar öllum sem þekkja þær og sumar jafnvel kunnar hveiju mannsbami sem komið er til Brenna ætti a báíi sagn- frœðinga sem grípa til ó- sanninda, eins og gert er við peningafalsara... Saga er heilagur hlutur. Hún verður að vera sannleikan- um samkvæm. Cewantes (Í6Í5)' Ný saga stendur ekki undir nafni nema hún segi eitthvað nýtt um nútím- ann. Brook Thomas (199Í)2 nokkurs vits. Þetta gerist í kvikmynda- húsum og leikhúsum, heima í stofu yfir sjónvarpinu eða við lestur blaða og bóka. Nefna má ástarsögur, reyfara, æviminn- ingar, skáldsögur, smásögur og ljóð - og síðast en ekki síst sagnfræðirit af ýmsum toga. Sagnfræði sem ritsmíð gegnir sama hlutverki í þjóðfelaginu og aðrar ffásagn- ir. Spumingin er hvort hún gerir það á nákvæmlega sama hátt eða á hvem hátt hún hefur sérkenni og sérstöðu. 2. Sagnfræði er ekki skáldskapur, en hkist honum um ansi margt. Bæði takast á við raunvemleikann og reyna að gera honum skil með því að seþa orð á blöð. Undanfarin ár hafa bókmenntafræðingar og söguspekingar boðað nýtt viðhorf til sagnfræðirannsókna, sem felst í því að sagnaritun er skoðuð sem hver annar texti.3 Markmiðið er að auðga sagnfiæði sem þátttakanda í menningu samtímans, en ahs ekki (eins og andmælendur meðal sagnffæðinga hafa haldið ffam) að draga úr henni allan mátt með efasemdum og þungum þönkum. Með því að athuga forsendur sínar og kynnast því sem þeir bæla með sér við iðju sína hljóta sagnffæð- ingar að geta gert betur. Hefðbundin ofuráhersla á heimildir í þröngum skilningi þess orðs byggir á hugmyndum um að sagnffæði afli þekk- ingar á fortíðinni, jafnvel sé þekking á hinu hðna. Jafnframt byggir hún á þeirri hugmynd að fortíðin sé til óháð vitund þeirra sem velta henni fýrir sér. Slíkar fullyrðingar ganga ekki upp. Sagnffæð- ingar nota nefnilega ekki bara skjöl, ljós- myndir og fomminjar, heldur segja þeir ffá því sem þeir komast að og telja sig vita. Þeir hugsa, tala og skrifa. Hayden White, helstí ffömuður í þessum efnum, talar um sagnffæði sem hkan eða tákn fýr- ir hðna þróun og þjóðfélög. Undir niðri, í djúpvitund sagnfræðinga, búa mót hugs- unar og tungumáls sem atburðum er hellt í. Mótin ráða ferðinni, en ekki raun- veruleikinn sjálfur, fortíðin. Urvinnsla hans er torskilin og kannski ekki sérlega gagnleg, en kjami málsins er að umfjöll- un og frásögn sagnfræðinga byggir á myndmáli ekki síður en skáldskapur. Atburðir og atriði í fortíðinni em án SAGNIR 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.