Sagnir - 01.06.1993, Side 67

Sagnir - 01.06.1993, Side 67
ing heimildarinnar er svo takmörkuð. Lengra verður ekki komist og það er helsti og jafnvel eini munur- inn á sagnífæði og skáldskap. Skáldskap- ur getur allt og vart er til sú setning í sagnffæðiriti sem ekki gæti staðið í skáld- verki. Sagnffæði hefur það eitt til að bera umfram skáldskap að henni eru settar þær skorður að tala aðeins um það sem hún getur staðið við að hafi átt sér stað. Fari eitthvað á milli mála verður að ræða það, vanti upplýsingar verður að geta þess, séu skiptar skoðanir verður að meta þær. Það má ekki skálda í eyður og láta eins og ekkert sé. Sagnfræði og skáldskapur fast við sama hlutinn, sem er reynsla fólks í heimin- um. Umfjöllunin er ólík, en felur í sér jafngilda viðleitni til að skilja og koma öðmm í skilning um eitthvað sem kemur okkur við. Afl þess sem sagt er varðar mestu og ræður því hvað er nauðsynlegt að vita og varðveita. Sögur heppnast og sagt. Skáldskap er hægt að miða einvörð- ungu við sjálfan sig, því hann býr til nýjan heim, en það á ekki við um sagnffæðirit. 3. Dag nokkurn fyrir fjórtán ámm sat ég á Þjóðskjalasafni og fletti dómabók í leit að upplýsingum vegna BA-ritgerðar minnar um jarðeignir í Vestur-Isafjarðarsýslu á 18. öld. Mér brá í brún við ílanga blek- klessu sem náði yfir næstum hálfá blaðsíðu að loknu þinghaldi Jóns Arnórssonar sýslumanns á Súðvík 17. maí 1780. Fyrir ofan stóð eftirfarandi: „Bjami Þorláksson kastaði að nauð- synjalausu sokkapari upp á borðið í blekbytt- Svör við þessum spumingum verða ekki lögð ffam hér, en ég bendi á að þau má nálgast með því að bera möguleika sagnffæði saman við skáldskap. Eftirfar- andi setning er til að mynda óhugsandi í sagnfræðiriti: „Um leið og áædunarbíllinn lagði af stað fór telpan að sakna grjótsins og sjávarins, og söknuðurinn varð ennþá sárari eftír að komið var þangað sem grasið grær, fhglamir syngja, fljótið rennur og sóhn glampar á tjarnir og mýrar.“7 Þetta er ó- skap- áttir og reynist botnlaus.9 Sagnffæði getur ekki lýst neinu með þessum hætti. Setn- ingar og söguþræðir Guðbergs og Steme em forréttindi rithöfunda. Sagnfræðingar hafa ekki jafn greiðan aðgang að fortíðinni og rithöfundar að eigin hugarheimi og þess fólks sem þeir búa tdl. Þeir hafa ekki ffjálsar hend- ur. Sagnfræði kemst ekki inn í fólk og líkir ekki eftir náttúmnni. Eitthvað væri áreiðanlega hægt að finna um manninn sem kastaði sokkun- um í sýslumann, aðstæður hans og feril, en frásögn sagnffæðings af atburðinum sjálfum strandar una, af hverri hans óað- gæslu Justits Protocollen khkkaðist á þessari síðu og annars staðar.“ Bjarni var einn nefndamianna á þinginu og því meðal helstu bænda í sveitinni. Hann lofáði að borga einn ríkisdal til fatækra, en síðan ekki söguna meir.5 Tví- mælalaust er þessi blettur það sem Roland Barthes nefndi punctum eða punkt, það er að segja atriði sem sker í augu og rýfur hul- una. Punkturinn tmflar og veldur því að raunvemleikinn fyrir utan mynd eða texta verður til: „Þetta fólk var á lífi, en mun vera dautt.“<’ Ekki hef ég ennþá spreytt núg á þvi að uppgötva hvað er svona merkilegt við blettinn, en hann hefur valdið mér heilabrotum um tvennt sem ég tel að sé með því mikilvægasta sem sagnffæðingar hljóta að hugsa um: 1) Hvað komumst við langt í viðleitni okkar til að þekkja fortíðina? 2) Hvað er mikilvægt? Hvemig breytast atvik fortíðar í umfjöllun? lega satt og auð- velt að sjá það fyrir sér, sannkallaður sannleiki (enda era persónur í skáldsögu, þótt þær hafi aldrei verið til, oftast mun raunvemlegri en nokkurn tíma persónur í sagnfræðiriti, þótt þær hafi átt langa og viðburðaríka ævi"). I skáldskap er hægt að fara í smæstu smáatriði og feta ótrúleg- ustu krókaleiðir án þess að lesandinn kvarti og segi að þetta sé ekki skáldsaga eða smásaga eða ljóð. I skáldsögu Lawrence Steme um Tristram Shandy frá 1759-1767 var hugmyndin sú að rekja æviferil söguhetjunnar, en vegna þess hve margt þarf að koma ffam áður en að fæðingu hennar kemur gerist ekk- ert annað en það að sagan hendist í allar SAGNIR 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.