Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 67

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 67
ing heimildarinnar er svo takmörkuð. Lengra verður ekki komist og það er helsti og jafnvel eini munur- inn á sagnífæði og skáldskap. Skáldskap- ur getur allt og vart er til sú setning í sagnffæðiriti sem ekki gæti staðið í skáld- verki. Sagnffæði hefur það eitt til að bera umfram skáldskap að henni eru settar þær skorður að tala aðeins um það sem hún getur staðið við að hafi átt sér stað. Fari eitthvað á milli mála verður að ræða það, vanti upplýsingar verður að geta þess, séu skiptar skoðanir verður að meta þær. Það má ekki skálda í eyður og láta eins og ekkert sé. Sagnfræði og skáldskapur fast við sama hlutinn, sem er reynsla fólks í heimin- um. Umfjöllunin er ólík, en felur í sér jafngilda viðleitni til að skilja og koma öðmm í skilning um eitthvað sem kemur okkur við. Afl þess sem sagt er varðar mestu og ræður því hvað er nauðsynlegt að vita og varðveita. Sögur heppnast og sagt. Skáldskap er hægt að miða einvörð- ungu við sjálfan sig, því hann býr til nýjan heim, en það á ekki við um sagnffæðirit. 3. Dag nokkurn fyrir fjórtán ámm sat ég á Þjóðskjalasafni og fletti dómabók í leit að upplýsingum vegna BA-ritgerðar minnar um jarðeignir í Vestur-Isafjarðarsýslu á 18. öld. Mér brá í brún við ílanga blek- klessu sem náði yfir næstum hálfá blaðsíðu að loknu þinghaldi Jóns Arnórssonar sýslumanns á Súðvík 17. maí 1780. Fyrir ofan stóð eftirfarandi: „Bjami Þorláksson kastaði að nauð- synjalausu sokkapari upp á borðið í blekbytt- Svör við þessum spumingum verða ekki lögð ffam hér, en ég bendi á að þau má nálgast með því að bera möguleika sagnffæði saman við skáldskap. Eftirfar- andi setning er til að mynda óhugsandi í sagnfræðiriti: „Um leið og áædunarbíllinn lagði af stað fór telpan að sakna grjótsins og sjávarins, og söknuðurinn varð ennþá sárari eftír að komið var þangað sem grasið grær, fhglamir syngja, fljótið rennur og sóhn glampar á tjarnir og mýrar.“7 Þetta er ó- skap- áttir og reynist botnlaus.9 Sagnffæði getur ekki lýst neinu með þessum hætti. Setn- ingar og söguþræðir Guðbergs og Steme em forréttindi rithöfunda. Sagnfræðingar hafa ekki jafn greiðan aðgang að fortíðinni og rithöfundar að eigin hugarheimi og þess fólks sem þeir búa tdl. Þeir hafa ekki ffjálsar hend- ur. Sagnfræði kemst ekki inn í fólk og líkir ekki eftir náttúmnni. Eitthvað væri áreiðanlega hægt að finna um manninn sem kastaði sokkun- um í sýslumann, aðstæður hans og feril, en frásögn sagnffæðings af atburðinum sjálfum strandar una, af hverri hans óað- gæslu Justits Protocollen khkkaðist á þessari síðu og annars staðar.“ Bjarni var einn nefndamianna á þinginu og því meðal helstu bænda í sveitinni. Hann lofáði að borga einn ríkisdal til fatækra, en síðan ekki söguna meir.5 Tví- mælalaust er þessi blettur það sem Roland Barthes nefndi punctum eða punkt, það er að segja atriði sem sker í augu og rýfur hul- una. Punkturinn tmflar og veldur því að raunvemleikinn fyrir utan mynd eða texta verður til: „Þetta fólk var á lífi, en mun vera dautt.“<’ Ekki hef ég ennþá spreytt núg á þvi að uppgötva hvað er svona merkilegt við blettinn, en hann hefur valdið mér heilabrotum um tvennt sem ég tel að sé með því mikilvægasta sem sagnffæðingar hljóta að hugsa um: 1) Hvað komumst við langt í viðleitni okkar til að þekkja fortíðina? 2) Hvað er mikilvægt? Hvemig breytast atvik fortíðar í umfjöllun? lega satt og auð- velt að sjá það fyrir sér, sannkallaður sannleiki (enda era persónur í skáldsögu, þótt þær hafi aldrei verið til, oftast mun raunvemlegri en nokkurn tíma persónur í sagnfræðiriti, þótt þær hafi átt langa og viðburðaríka ævi"). I skáldskap er hægt að fara í smæstu smáatriði og feta ótrúleg- ustu krókaleiðir án þess að lesandinn kvarti og segi að þetta sé ekki skáldsaga eða smásaga eða ljóð. I skáldsögu Lawrence Steme um Tristram Shandy frá 1759-1767 var hugmyndin sú að rekja æviferil söguhetjunnar, en vegna þess hve margt þarf að koma ffam áður en að fæðingu hennar kemur gerist ekk- ert annað en það að sagan hendist í allar SAGNIR 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.