Sagnir - 01.06.1993, Page 67

Sagnir - 01.06.1993, Page 67
ing heimildarinnar er svo takmörkuð. Lengra verður ekki komist og það er helsti og jafnvel eini munur- inn á sagnífæði og skáldskap. Skáldskap- ur getur allt og vart er til sú setning í sagnffæðiriti sem ekki gæti staðið í skáld- verki. Sagnffæði hefur það eitt til að bera umfram skáldskap að henni eru settar þær skorður að tala aðeins um það sem hún getur staðið við að hafi átt sér stað. Fari eitthvað á milli mála verður að ræða það, vanti upplýsingar verður að geta þess, séu skiptar skoðanir verður að meta þær. Það má ekki skálda í eyður og láta eins og ekkert sé. Sagnfræði og skáldskapur fast við sama hlutinn, sem er reynsla fólks í heimin- um. Umfjöllunin er ólík, en felur í sér jafngilda viðleitni til að skilja og koma öðmm í skilning um eitthvað sem kemur okkur við. Afl þess sem sagt er varðar mestu og ræður því hvað er nauðsynlegt að vita og varðveita. Sögur heppnast og sagt. Skáldskap er hægt að miða einvörð- ungu við sjálfan sig, því hann býr til nýjan heim, en það á ekki við um sagnffæðirit. 3. Dag nokkurn fyrir fjórtán ámm sat ég á Þjóðskjalasafni og fletti dómabók í leit að upplýsingum vegna BA-ritgerðar minnar um jarðeignir í Vestur-Isafjarðarsýslu á 18. öld. Mér brá í brún við ílanga blek- klessu sem náði yfir næstum hálfá blaðsíðu að loknu þinghaldi Jóns Arnórssonar sýslumanns á Súðvík 17. maí 1780. Fyrir ofan stóð eftirfarandi: „Bjami Þorláksson kastaði að nauð- synjalausu sokkapari upp á borðið í blekbytt- Svör við þessum spumingum verða ekki lögð ffam hér, en ég bendi á að þau má nálgast með því að bera möguleika sagnffæði saman við skáldskap. Eftirfar- andi setning er til að mynda óhugsandi í sagnfræðiriti: „Um leið og áædunarbíllinn lagði af stað fór telpan að sakna grjótsins og sjávarins, og söknuðurinn varð ennþá sárari eftír að komið var þangað sem grasið grær, fhglamir syngja, fljótið rennur og sóhn glampar á tjarnir og mýrar.“7 Þetta er ó- skap- áttir og reynist botnlaus.9 Sagnffæði getur ekki lýst neinu með þessum hætti. Setn- ingar og söguþræðir Guðbergs og Steme em forréttindi rithöfunda. Sagnfræðingar hafa ekki jafn greiðan aðgang að fortíðinni og rithöfundar að eigin hugarheimi og þess fólks sem þeir búa tdl. Þeir hafa ekki ffjálsar hend- ur. Sagnfræði kemst ekki inn í fólk og líkir ekki eftir náttúmnni. Eitthvað væri áreiðanlega hægt að finna um manninn sem kastaði sokkun- um í sýslumann, aðstæður hans og feril, en frásögn sagnffæðings af atburðinum sjálfum strandar una, af hverri hans óað- gæslu Justits Protocollen khkkaðist á þessari síðu og annars staðar.“ Bjarni var einn nefndamianna á þinginu og því meðal helstu bænda í sveitinni. Hann lofáði að borga einn ríkisdal til fatækra, en síðan ekki söguna meir.5 Tví- mælalaust er þessi blettur það sem Roland Barthes nefndi punctum eða punkt, það er að segja atriði sem sker í augu og rýfur hul- una. Punkturinn tmflar og veldur því að raunvemleikinn fyrir utan mynd eða texta verður til: „Þetta fólk var á lífi, en mun vera dautt.“<’ Ekki hef ég ennþá spreytt núg á þvi að uppgötva hvað er svona merkilegt við blettinn, en hann hefur valdið mér heilabrotum um tvennt sem ég tel að sé með því mikilvægasta sem sagnffæðingar hljóta að hugsa um: 1) Hvað komumst við langt í viðleitni okkar til að þekkja fortíðina? 2) Hvað er mikilvægt? Hvemig breytast atvik fortíðar í umfjöllun? lega satt og auð- velt að sjá það fyrir sér, sannkallaður sannleiki (enda era persónur í skáldsögu, þótt þær hafi aldrei verið til, oftast mun raunvemlegri en nokkurn tíma persónur í sagnfræðiriti, þótt þær hafi átt langa og viðburðaríka ævi"). I skáldskap er hægt að fara í smæstu smáatriði og feta ótrúleg- ustu krókaleiðir án þess að lesandinn kvarti og segi að þetta sé ekki skáldsaga eða smásaga eða ljóð. I skáldsögu Lawrence Steme um Tristram Shandy frá 1759-1767 var hugmyndin sú að rekja æviferil söguhetjunnar, en vegna þess hve margt þarf að koma ffam áður en að fæðingu hennar kemur gerist ekk- ert annað en það að sagan hendist í allar SAGNIR 65
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.