Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 67

Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 67
ing heimildarinnar er svo takmörkuð. Lengra verður ekki komist og það er helsti og jafnvel eini munur- inn á sagnífæði og skáldskap. Skáldskap- ur getur allt og vart er til sú setning í sagnffæðiriti sem ekki gæti staðið í skáld- verki. Sagnffæði hefur það eitt til að bera umfram skáldskap að henni eru settar þær skorður að tala aðeins um það sem hún getur staðið við að hafi átt sér stað. Fari eitthvað á milli mála verður að ræða það, vanti upplýsingar verður að geta þess, séu skiptar skoðanir verður að meta þær. Það má ekki skálda í eyður og láta eins og ekkert sé. Sagnfræði og skáldskapur fast við sama hlutinn, sem er reynsla fólks í heimin- um. Umfjöllunin er ólík, en felur í sér jafngilda viðleitni til að skilja og koma öðmm í skilning um eitthvað sem kemur okkur við. Afl þess sem sagt er varðar mestu og ræður því hvað er nauðsynlegt að vita og varðveita. Sögur heppnast og sagt. Skáldskap er hægt að miða einvörð- ungu við sjálfan sig, því hann býr til nýjan heim, en það á ekki við um sagnffæðirit. 3. Dag nokkurn fyrir fjórtán ámm sat ég á Þjóðskjalasafni og fletti dómabók í leit að upplýsingum vegna BA-ritgerðar minnar um jarðeignir í Vestur-Isafjarðarsýslu á 18. öld. Mér brá í brún við ílanga blek- klessu sem náði yfir næstum hálfá blaðsíðu að loknu þinghaldi Jóns Arnórssonar sýslumanns á Súðvík 17. maí 1780. Fyrir ofan stóð eftirfarandi: „Bjami Þorláksson kastaði að nauð- synjalausu sokkapari upp á borðið í blekbytt- Svör við þessum spumingum verða ekki lögð ffam hér, en ég bendi á að þau má nálgast með því að bera möguleika sagnffæði saman við skáldskap. Eftirfar- andi setning er til að mynda óhugsandi í sagnfræðiriti: „Um leið og áædunarbíllinn lagði af stað fór telpan að sakna grjótsins og sjávarins, og söknuðurinn varð ennþá sárari eftír að komið var þangað sem grasið grær, fhglamir syngja, fljótið rennur og sóhn glampar á tjarnir og mýrar.“7 Þetta er ó- skap- áttir og reynist botnlaus.9 Sagnffæði getur ekki lýst neinu með þessum hætti. Setn- ingar og söguþræðir Guðbergs og Steme em forréttindi rithöfunda. Sagnfræðingar hafa ekki jafn greiðan aðgang að fortíðinni og rithöfundar að eigin hugarheimi og þess fólks sem þeir búa tdl. Þeir hafa ekki ffjálsar hend- ur. Sagnfræði kemst ekki inn í fólk og líkir ekki eftir náttúmnni. Eitthvað væri áreiðanlega hægt að finna um manninn sem kastaði sokkun- um í sýslumann, aðstæður hans og feril, en frásögn sagnffæðings af atburðinum sjálfum strandar una, af hverri hans óað- gæslu Justits Protocollen khkkaðist á þessari síðu og annars staðar.“ Bjarni var einn nefndamianna á þinginu og því meðal helstu bænda í sveitinni. Hann lofáði að borga einn ríkisdal til fatækra, en síðan ekki söguna meir.5 Tví- mælalaust er þessi blettur það sem Roland Barthes nefndi punctum eða punkt, það er að segja atriði sem sker í augu og rýfur hul- una. Punkturinn tmflar og veldur því að raunvemleikinn fyrir utan mynd eða texta verður til: „Þetta fólk var á lífi, en mun vera dautt.“<’ Ekki hef ég ennþá spreytt núg á þvi að uppgötva hvað er svona merkilegt við blettinn, en hann hefur valdið mér heilabrotum um tvennt sem ég tel að sé með því mikilvægasta sem sagnffæðingar hljóta að hugsa um: 1) Hvað komumst við langt í viðleitni okkar til að þekkja fortíðina? 2) Hvað er mikilvægt? Hvemig breytast atvik fortíðar í umfjöllun? lega satt og auð- velt að sjá það fyrir sér, sannkallaður sannleiki (enda era persónur í skáldsögu, þótt þær hafi aldrei verið til, oftast mun raunvemlegri en nokkurn tíma persónur í sagnfræðiriti, þótt þær hafi átt langa og viðburðaríka ævi"). I skáldskap er hægt að fara í smæstu smáatriði og feta ótrúleg- ustu krókaleiðir án þess að lesandinn kvarti og segi að þetta sé ekki skáldsaga eða smásaga eða ljóð. I skáldsögu Lawrence Steme um Tristram Shandy frá 1759-1767 var hugmyndin sú að rekja æviferil söguhetjunnar, en vegna þess hve margt þarf að koma ffam áður en að fæðingu hennar kemur gerist ekk- ert annað en það að sagan hendist í allar SAGNIR 65
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.