Sagnir - 01.06.1993, Page 72

Sagnir - 01.06.1993, Page 72
Jón Magnússon lýsa eftir galdrakvend- inu Margréti: Þessi eru auðkenni þeirrar konu sem burt veik á næst fýrirfarandi ári úr Strandasýslu og galdraverknaði var fullkomlega borin nú í vor eð var, og var því dæmt, að til rannsaks væri réttilega tekin, hvar sem hittist, og sektarstraff það hæsta eptir lögum þeim tildæmt, sem hana hyldu ellegar dyldu, eður ráð með henni leggðu, svo lög og réttur þess vegna hindraðist.20 Er engu líkara en hér sé á ferðinni stórhættuleg galdranom, sem ekkert bíði annað en bálkösturinn. Þvi kemur lýs- ingin á henni vægast sagt á óvart miðað við þá ímynd, sem almenningur virðist hafa gert sér í hugarlund um galdra- nomir yfirleitt: „Er hún svo að yfirlit: Vel að meðalvexti, ljósleit, kinnbeinahá, léttfær og skynsöm i máli. Kveður nærri kvenna best.”21 Það er vissulega athyglis- vert að nomin eftirlýsta er bæði ung og að sama skapi bráðhugguleg, samkvæmt lýs- ingunni. Erlendis voru sakborningar yf- irleitt rosknar konur, að jafhaði yfir fimmtugt. I Genf og Essex var meðalald- ur þeirra um sextugt.22 I bókmenntum frá 17. öld, virðist ljótleiki galdranoma vera hafður í fyrir- rúmi. Þeim er gjarnan lýst sem forljót- um, afgömlum kerlingaskmkkum með afbrigðum viðskotaillum.23 Galdra- Manga gat hins vegar talist fúllsæmd af útliti sínu. Samt sem áður var hún gmnuð um græsku og meðhöndluð eins og hver önnur galdranom. Mál hennar var aftur tekið fýrir á Alþingi vorið 1660, þar sem hún hafði ekki svarið þann eið, er henni var ædað að sverja árinu áður. Dæmdi þá lögmaður að vottar þeir sem henni hefðu verið löglega nefndir, ...skyldu sveija hana annaðhvort til falk eða ffelsis, og hafa eiðinn unnið innan 10 vikna... Sóm svo í héraði 6 af þeim tilnefndu eiðsvættiskonum, 10. júní 1661, Margréti eiðinn ósær- an, en 5 sóm ekki neitt.24 Eiðstafur þeirra kvenna er sóm á móti Galdra-Möngu er til í handriti og er hann eftirfarandi: Til þess leggur þú25 hönd á helga bók, og það segir þú guði almáttug- um, að þann eið, er Margréti Þórðar- dóttur var til dæmdur anno 1659 að Kirkjubóli við Steingrímsfjörð fýrir fjögra manna áburð, hana borið hafa fullkomnum galdraverkum, kvenn- persónum hér í sveit til meinsemda, hyggið þið eptir ykkar hreinni sam- vizku áður nefhdri Margréti Þórðar- dóttur heldur ósæran en særan og greinda Margréti heldur seka en óseka í greindu máli, og þennan eið sveijið þið hvorki fýrir vild né óvild við nokkra persónu, karl eða konu, eður nokkurra rnuna sakir, heldur all- einasta ykkar samvizku og sannleik- ans vegna, og að stöfhðum eiði sé ykk- ur guð hollur, sem satt segið, gramur, efþið ljúgið.26 Vafalaust hafa þessar sex vestfirsku frúr trúað því, að Margrét væri rammgöldrótt og því væm þær að vinna hið mesta góðverk í þágu drottins með því að leggja sitt af mörkum til þess að losna við handbendi djöfulsins. Aður en eiðar vom sómir var rækilega brýnt fýrir fólki, að rangir eiðar væm synd og grimmileg hefnd biði meinsærismanna.27 En ekki dugði eiðstafur þessara sex kvenna til að koma Galdra-Möngu á bál- ið, þar sem fimm konur höfðu ekki svarið neitt. Mál hennar kom því enn til kasta Alþingis þá urn sumarið og virðist ein- hver vandræðagangur ríkja um framhald þess, samkvæmt Alþingisbókum, en þar segir meðal annars: Um mál Margrétar Þórðardóttur að vestan I Jesú nafni. Þessir menn út- nefndir á Öxarárþingi um það vanda- mál, sem Margrétu Þórðardóttur á- hrærir um galdraverk... því nefnir lögmaður Ami þessa sýslumenn til dóms og álita, hvemig nú skuli fara um mál eður líf Margrétar...28 Samkvæmt bón Þorleifs Kortssonar sýslumanns, er var fjarverandi, var borin upp fýrirspurn þess efnis, hvort ekki beri að sýna henni vægð, ef hún fai „... þá ær- lega votta, sem hana vilja undan bera þessu stórmæli með sínum eiði eftir þeirra hyggju.”29 Nefhdi lögmaðurinn 12 sýslu- menn í dóm, til að skera úr um málið og vísuðu þeir því aftur heim í hérað, og skyldi Margrét vera í haldi hjá sýslu- mönnum, þar til tylftareiðnum væri full- nægt.30 Á miskunn hefi ég þóknan... Enn og aftur kom mál Galdra-Möngu til kasta Alþingis sumarið 1662. Hafði hún nú loksins komið tylftareiðnum fram. Fjórir vottar höfbu sannað með henni heima i héraði, en sex á móti. Þar sem hún hafði ekki fallið á eiðnum, mælti Þorleifhr Kortsson, þá orðinn lögmaður, með því að hún fengi enn einu sinni færi á að vinna eiðinn og „... að láta erlega fangavotta til tylftar innan Þorskafjarðar- þings sanna hana saklausa...”. Ef það tækist, væri hún fijáls ferða sinna. Var dómsálitið síðan samþykkt af fógeta, en sá vamagli settur ... að þó henni Margrétu sé þessi náð sýnd vegna aðskiljanlegra tilfella í þessu flækjumáli og langvaranlegs undandráttar, þá skuli aðrir sig ekki þar eftir rétta, heldur með lögum og rétti straffast, sem hæfir.31 Hér er greinilega verið að árétta, að þrátt fýrir þá og miskunn, sem Margréti hafi verið sýnd, skuli aðrir ekki láta sig dreyma um slíka málsmeðferð. Lausn þessa „flækjumáls” var ekki ædað að hafa fordæmisgildi. Aberandi er, hversu lögmaðurinn Þorleifur Kortsson sýnir sakbomingi ó- trúlega linkind. Hann tekur nánast á henni með silkihönskum og fer nú lítið fýrir þeim skörungsskap, sem Þorleifi var eignaður árið 1654, er hann lét brenna foður hennar ásamt tveimur öðr- um.32 Málsvörnina byggir hann m.a. á ritningargreinum Biblíunmr, t.d Matteusarguðspjalli 12.6: „A miskunn hefi eg þóknan, en ei á offri.” Ennfremur vitnar hann í Jónsbók um miskunn,33 svo augljóst er hvað fýrir honum vakir. Hefði hann hins vegar vimað í aðra Móse- bók 22.18, máli sínu til stuðnings, þá hefði úrskurður þingsins líklega farið á annan veg. Þar stendur: „Ekki skaltu láta galdrakonuna lifa.”34 Þorleifur sneiddi hins vegar hjá þessari alræmdu ritningar- grein, sem virðist hafa verið vinsælasta réttarheimildin, þegar galdranomir vom dæmdar á bálköstinn.35 Segir Ólafur Davíðsson að svo rammt hafi kveðið að því, að íslenskir galdramenn væra dæmdir á grundvelli Biblíunnar, „... að oftar er vís- að í galdradómunum til sumra ritningar- greina en til nokkurra laga.”36 Einnig vekur það athygh að Margréti er gefinn 70 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.