Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 72

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 72
Jón Magnússon lýsa eftir galdrakvend- inu Margréti: Þessi eru auðkenni þeirrar konu sem burt veik á næst fýrirfarandi ári úr Strandasýslu og galdraverknaði var fullkomlega borin nú í vor eð var, og var því dæmt, að til rannsaks væri réttilega tekin, hvar sem hittist, og sektarstraff það hæsta eptir lögum þeim tildæmt, sem hana hyldu ellegar dyldu, eður ráð með henni leggðu, svo lög og réttur þess vegna hindraðist.20 Er engu líkara en hér sé á ferðinni stórhættuleg galdranom, sem ekkert bíði annað en bálkösturinn. Þvi kemur lýs- ingin á henni vægast sagt á óvart miðað við þá ímynd, sem almenningur virðist hafa gert sér í hugarlund um galdra- nomir yfirleitt: „Er hún svo að yfirlit: Vel að meðalvexti, ljósleit, kinnbeinahá, léttfær og skynsöm i máli. Kveður nærri kvenna best.”21 Það er vissulega athyglis- vert að nomin eftirlýsta er bæði ung og að sama skapi bráðhugguleg, samkvæmt lýs- ingunni. Erlendis voru sakborningar yf- irleitt rosknar konur, að jafhaði yfir fimmtugt. I Genf og Essex var meðalald- ur þeirra um sextugt.22 I bókmenntum frá 17. öld, virðist ljótleiki galdranoma vera hafður í fyrir- rúmi. Þeim er gjarnan lýst sem forljót- um, afgömlum kerlingaskmkkum með afbrigðum viðskotaillum.23 Galdra- Manga gat hins vegar talist fúllsæmd af útliti sínu. Samt sem áður var hún gmnuð um græsku og meðhöndluð eins og hver önnur galdranom. Mál hennar var aftur tekið fýrir á Alþingi vorið 1660, þar sem hún hafði ekki svarið þann eið, er henni var ædað að sverja árinu áður. Dæmdi þá lögmaður að vottar þeir sem henni hefðu verið löglega nefndir, ...skyldu sveija hana annaðhvort til falk eða ffelsis, og hafa eiðinn unnið innan 10 vikna... Sóm svo í héraði 6 af þeim tilnefndu eiðsvættiskonum, 10. júní 1661, Margréti eiðinn ósær- an, en 5 sóm ekki neitt.24 Eiðstafur þeirra kvenna er sóm á móti Galdra-Möngu er til í handriti og er hann eftirfarandi: Til þess leggur þú25 hönd á helga bók, og það segir þú guði almáttug- um, að þann eið, er Margréti Þórðar- dóttur var til dæmdur anno 1659 að Kirkjubóli við Steingrímsfjörð fýrir fjögra manna áburð, hana borið hafa fullkomnum galdraverkum, kvenn- persónum hér í sveit til meinsemda, hyggið þið eptir ykkar hreinni sam- vizku áður nefhdri Margréti Þórðar- dóttur heldur ósæran en særan og greinda Margréti heldur seka en óseka í greindu máli, og þennan eið sveijið þið hvorki fýrir vild né óvild við nokkra persónu, karl eða konu, eður nokkurra rnuna sakir, heldur all- einasta ykkar samvizku og sannleik- ans vegna, og að stöfhðum eiði sé ykk- ur guð hollur, sem satt segið, gramur, efþið ljúgið.26 Vafalaust hafa þessar sex vestfirsku frúr trúað því, að Margrét væri rammgöldrótt og því væm þær að vinna hið mesta góðverk í þágu drottins með því að leggja sitt af mörkum til þess að losna við handbendi djöfulsins. Aður en eiðar vom sómir var rækilega brýnt fýrir fólki, að rangir eiðar væm synd og grimmileg hefnd biði meinsærismanna.27 En ekki dugði eiðstafur þessara sex kvenna til að koma Galdra-Möngu á bál- ið, þar sem fimm konur höfðu ekki svarið neitt. Mál hennar kom því enn til kasta Alþingis þá urn sumarið og virðist ein- hver vandræðagangur ríkja um framhald þess, samkvæmt Alþingisbókum, en þar segir meðal annars: Um mál Margrétar Þórðardóttur að vestan I Jesú nafni. Þessir menn út- nefndir á Öxarárþingi um það vanda- mál, sem Margrétu Þórðardóttur á- hrærir um galdraverk... því nefnir lögmaður Ami þessa sýslumenn til dóms og álita, hvemig nú skuli fara um mál eður líf Margrétar...28 Samkvæmt bón Þorleifs Kortssonar sýslumanns, er var fjarverandi, var borin upp fýrirspurn þess efnis, hvort ekki beri að sýna henni vægð, ef hún fai „... þá ær- lega votta, sem hana vilja undan bera þessu stórmæli með sínum eiði eftir þeirra hyggju.”29 Nefhdi lögmaðurinn 12 sýslu- menn í dóm, til að skera úr um málið og vísuðu þeir því aftur heim í hérað, og skyldi Margrét vera í haldi hjá sýslu- mönnum, þar til tylftareiðnum væri full- nægt.30 Á miskunn hefi ég þóknan... Enn og aftur kom mál Galdra-Möngu til kasta Alþingis sumarið 1662. Hafði hún nú loksins komið tylftareiðnum fram. Fjórir vottar höfbu sannað með henni heima i héraði, en sex á móti. Þar sem hún hafði ekki fallið á eiðnum, mælti Þorleifhr Kortsson, þá orðinn lögmaður, með því að hún fengi enn einu sinni færi á að vinna eiðinn og „... að láta erlega fangavotta til tylftar innan Þorskafjarðar- þings sanna hana saklausa...”. Ef það tækist, væri hún fijáls ferða sinna. Var dómsálitið síðan samþykkt af fógeta, en sá vamagli settur ... að þó henni Margrétu sé þessi náð sýnd vegna aðskiljanlegra tilfella í þessu flækjumáli og langvaranlegs undandráttar, þá skuli aðrir sig ekki þar eftir rétta, heldur með lögum og rétti straffast, sem hæfir.31 Hér er greinilega verið að árétta, að þrátt fýrir þá og miskunn, sem Margréti hafi verið sýnd, skuli aðrir ekki láta sig dreyma um slíka málsmeðferð. Lausn þessa „flækjumáls” var ekki ædað að hafa fordæmisgildi. Aberandi er, hversu lögmaðurinn Þorleifur Kortsson sýnir sakbomingi ó- trúlega linkind. Hann tekur nánast á henni með silkihönskum og fer nú lítið fýrir þeim skörungsskap, sem Þorleifi var eignaður árið 1654, er hann lét brenna foður hennar ásamt tveimur öðr- um.32 Málsvörnina byggir hann m.a. á ritningargreinum Biblíunmr, t.d Matteusarguðspjalli 12.6: „A miskunn hefi eg þóknan, en ei á offri.” Ennfremur vitnar hann í Jónsbók um miskunn,33 svo augljóst er hvað fýrir honum vakir. Hefði hann hins vegar vimað í aðra Móse- bók 22.18, máli sínu til stuðnings, þá hefði úrskurður þingsins líklega farið á annan veg. Þar stendur: „Ekki skaltu láta galdrakonuna lifa.”34 Þorleifur sneiddi hins vegar hjá þessari alræmdu ritningar- grein, sem virðist hafa verið vinsælasta réttarheimildin, þegar galdranomir vom dæmdar á bálköstinn.35 Segir Ólafur Davíðsson að svo rammt hafi kveðið að því, að íslenskir galdramenn væra dæmdir á grundvelli Biblíunnar, „... að oftar er vís- að í galdradómunum til sumra ritningar- greina en til nokkurra laga.”36 Einnig vekur það athygh að Margréti er gefinn 70 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.