Sagnir - 01.06.1993, Síða 72

Sagnir - 01.06.1993, Síða 72
Jón Magnússon lýsa eftir galdrakvend- inu Margréti: Þessi eru auðkenni þeirrar konu sem burt veik á næst fýrirfarandi ári úr Strandasýslu og galdraverknaði var fullkomlega borin nú í vor eð var, og var því dæmt, að til rannsaks væri réttilega tekin, hvar sem hittist, og sektarstraff það hæsta eptir lögum þeim tildæmt, sem hana hyldu ellegar dyldu, eður ráð með henni leggðu, svo lög og réttur þess vegna hindraðist.20 Er engu líkara en hér sé á ferðinni stórhættuleg galdranom, sem ekkert bíði annað en bálkösturinn. Þvi kemur lýs- ingin á henni vægast sagt á óvart miðað við þá ímynd, sem almenningur virðist hafa gert sér í hugarlund um galdra- nomir yfirleitt: „Er hún svo að yfirlit: Vel að meðalvexti, ljósleit, kinnbeinahá, léttfær og skynsöm i máli. Kveður nærri kvenna best.”21 Það er vissulega athyglis- vert að nomin eftirlýsta er bæði ung og að sama skapi bráðhugguleg, samkvæmt lýs- ingunni. Erlendis voru sakborningar yf- irleitt rosknar konur, að jafhaði yfir fimmtugt. I Genf og Essex var meðalald- ur þeirra um sextugt.22 I bókmenntum frá 17. öld, virðist ljótleiki galdranoma vera hafður í fyrir- rúmi. Þeim er gjarnan lýst sem forljót- um, afgömlum kerlingaskmkkum með afbrigðum viðskotaillum.23 Galdra- Manga gat hins vegar talist fúllsæmd af útliti sínu. Samt sem áður var hún gmnuð um græsku og meðhöndluð eins og hver önnur galdranom. Mál hennar var aftur tekið fýrir á Alþingi vorið 1660, þar sem hún hafði ekki svarið þann eið, er henni var ædað að sverja árinu áður. Dæmdi þá lögmaður að vottar þeir sem henni hefðu verið löglega nefndir, ...skyldu sveija hana annaðhvort til falk eða ffelsis, og hafa eiðinn unnið innan 10 vikna... Sóm svo í héraði 6 af þeim tilnefndu eiðsvættiskonum, 10. júní 1661, Margréti eiðinn ósær- an, en 5 sóm ekki neitt.24 Eiðstafur þeirra kvenna er sóm á móti Galdra-Möngu er til í handriti og er hann eftirfarandi: Til þess leggur þú25 hönd á helga bók, og það segir þú guði almáttug- um, að þann eið, er Margréti Þórðar- dóttur var til dæmdur anno 1659 að Kirkjubóli við Steingrímsfjörð fýrir fjögra manna áburð, hana borið hafa fullkomnum galdraverkum, kvenn- persónum hér í sveit til meinsemda, hyggið þið eptir ykkar hreinni sam- vizku áður nefhdri Margréti Þórðar- dóttur heldur ósæran en særan og greinda Margréti heldur seka en óseka í greindu máli, og þennan eið sveijið þið hvorki fýrir vild né óvild við nokkra persónu, karl eða konu, eður nokkurra rnuna sakir, heldur all- einasta ykkar samvizku og sannleik- ans vegna, og að stöfhðum eiði sé ykk- ur guð hollur, sem satt segið, gramur, efþið ljúgið.26 Vafalaust hafa þessar sex vestfirsku frúr trúað því, að Margrét væri rammgöldrótt og því væm þær að vinna hið mesta góðverk í þágu drottins með því að leggja sitt af mörkum til þess að losna við handbendi djöfulsins. Aður en eiðar vom sómir var rækilega brýnt fýrir fólki, að rangir eiðar væm synd og grimmileg hefnd biði meinsærismanna.27 En ekki dugði eiðstafur þessara sex kvenna til að koma Galdra-Möngu á bál- ið, þar sem fimm konur höfðu ekki svarið neitt. Mál hennar kom því enn til kasta Alþingis þá urn sumarið og virðist ein- hver vandræðagangur ríkja um framhald þess, samkvæmt Alþingisbókum, en þar segir meðal annars: Um mál Margrétar Þórðardóttur að vestan I Jesú nafni. Þessir menn út- nefndir á Öxarárþingi um það vanda- mál, sem Margrétu Þórðardóttur á- hrærir um galdraverk... því nefnir lögmaður Ami þessa sýslumenn til dóms og álita, hvemig nú skuli fara um mál eður líf Margrétar...28 Samkvæmt bón Þorleifs Kortssonar sýslumanns, er var fjarverandi, var borin upp fýrirspurn þess efnis, hvort ekki beri að sýna henni vægð, ef hún fai „... þá ær- lega votta, sem hana vilja undan bera þessu stórmæli með sínum eiði eftir þeirra hyggju.”29 Nefhdi lögmaðurinn 12 sýslu- menn í dóm, til að skera úr um málið og vísuðu þeir því aftur heim í hérað, og skyldi Margrét vera í haldi hjá sýslu- mönnum, þar til tylftareiðnum væri full- nægt.30 Á miskunn hefi ég þóknan... Enn og aftur kom mál Galdra-Möngu til kasta Alþingis sumarið 1662. Hafði hún nú loksins komið tylftareiðnum fram. Fjórir vottar höfbu sannað með henni heima i héraði, en sex á móti. Þar sem hún hafði ekki fallið á eiðnum, mælti Þorleifhr Kortsson, þá orðinn lögmaður, með því að hún fengi enn einu sinni færi á að vinna eiðinn og „... að láta erlega fangavotta til tylftar innan Þorskafjarðar- þings sanna hana saklausa...”. Ef það tækist, væri hún fijáls ferða sinna. Var dómsálitið síðan samþykkt af fógeta, en sá vamagli settur ... að þó henni Margrétu sé þessi náð sýnd vegna aðskiljanlegra tilfella í þessu flækjumáli og langvaranlegs undandráttar, þá skuli aðrir sig ekki þar eftir rétta, heldur með lögum og rétti straffast, sem hæfir.31 Hér er greinilega verið að árétta, að þrátt fýrir þá og miskunn, sem Margréti hafi verið sýnd, skuli aðrir ekki láta sig dreyma um slíka málsmeðferð. Lausn þessa „flækjumáls” var ekki ædað að hafa fordæmisgildi. Aberandi er, hversu lögmaðurinn Þorleifur Kortsson sýnir sakbomingi ó- trúlega linkind. Hann tekur nánast á henni með silkihönskum og fer nú lítið fýrir þeim skörungsskap, sem Þorleifi var eignaður árið 1654, er hann lét brenna foður hennar ásamt tveimur öðr- um.32 Málsvörnina byggir hann m.a. á ritningargreinum Biblíunmr, t.d Matteusarguðspjalli 12.6: „A miskunn hefi eg þóknan, en ei á offri.” Ennfremur vitnar hann í Jónsbók um miskunn,33 svo augljóst er hvað fýrir honum vakir. Hefði hann hins vegar vimað í aðra Móse- bók 22.18, máli sínu til stuðnings, þá hefði úrskurður þingsins líklega farið á annan veg. Þar stendur: „Ekki skaltu láta galdrakonuna lifa.”34 Þorleifur sneiddi hins vegar hjá þessari alræmdu ritningar- grein, sem virðist hafa verið vinsælasta réttarheimildin, þegar galdranomir vom dæmdar á bálköstinn.35 Segir Ólafur Davíðsson að svo rammt hafi kveðið að því, að íslenskir galdramenn væra dæmdir á grundvelli Biblíunnar, „... að oftar er vís- að í galdradómunum til sumra ritningar- greina en til nokkurra laga.”36 Einnig vekur það athygh að Margréti er gefinn 70 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.