Sagnir - 01.06.1993, Page 73

Sagnir - 01.06.1993, Page 73
kostur á nýjum vottum úr öllu Þorska- fjarðarþingi, eins og það leggur sig. Þar með var það líklega leikur einn að koma fram eiðnum, sem hún og gerði 18. ágúst 1662, að Kirkjubóli við Steingrímsfjörð. Hófst hann á þessa leið: hyglisverðar upplýsingar, sem varpa ljósi á dularfuUan flótta og síðar „forföll” Galdra- Möngu,42 er taka átti mál henn- ar fýrir heima í héraði. Samkvæmt sakeyrisreikningum Isafjarðarsýslu fýrir reikningsárið 1658-9, greiddi séra Tómas ... sú mun verið hafa seinni kona Tómasar prests Þórðarsonar frá Tind- um, er misst hafði prestskap fýrir bamgetnað, med henni, og komst í háska af því, að hann varði mál henn- Til þess legg ég Margrét Þórðardóttir hönd á helga bók, og það segi ég al- máttugum guði, að ég hefi aldrei, ung né gömul, á allri æfi minni galdur lært, ekki heldur með galdri eða fordæðuskap mein gert eða gera látið nokk(ur)ri karlmanns eða kvenmanns persónu, ungri né gamalli, ekki heldur gripum fenaði, eða fjárhlutum nokkurs manns, ... 37 Hannes Þorsteinsson fullyrðir að máli Margrétar hafi verið lokið er eiðurinn var unninn.3" Olafhr Davíðs- son segir hins vegar að Manga hafi alltaf verið kennd við galdur og fjöl- kynngi og að hún hafi að lokum verið kæfð undir foss- inum í Innri-Skarðsá á Caldra-Manga átti ekki heimangengt vegna bameigna. Snæfjallaströnd.3’ Ljóst er að Olafur sækir þennan fróðleik beint í þjóðsögur Jóns Amasonar, eins og fram hefur komið.40 Sama er að segja um flesta heimildamenn, er fjallað hafa um Galdra-Möngu hingað til. Er því fýsilegt að kanna hvort hún hafi i raun hlotið þessi dapurlegu örlög. Ekki heimangengt vegna barneigna Þegar hin opinbera hlið málsins hefúr verið kynnt fýrir lesendum, hggur næst við að skyggnast á bak við tjöldin í þessu óvenjulega galdramáli. Víkjum nú aftur til ársins 1655, er Margrét flúði úr Strandasýslu. Leitaði hún þá skjóls hjá Tómasi presti Þórðarsyni, er gegnt hafði prestsþjónustu á Stað á Snæfjallaströnd uin 26 ára skeið.4' Aá öllum líkindum var hann orðinn ekkju- maður, þegar hér er konrið sögu. Skjalasafn Rentukammers geymir at- fjóra ríkisdali í sekt fýrir þriðja frillulífis- brot þeirra Margrétar.43 Enn er Tómas sektaður á reikningsárinu 1660-61, þá fýrir fjórða brot með þeirri sömu.44 Galdra-Manga átti því ekki heiman- gengt vegna bameigna, meðan mál hennar velktist fýrir dónrstólum. Séra Tómas var nú í vondum mál- um. Hann hafði skotið skjólshúsi yfir eft- irlýsta „galdranom”, og hafði auk þess eignast með henni fjögur böm. Sam- kvæmt Stóradómi var fimmta frillulífis- brot refsivert. Höfðu hin brotlegu um tvo kosti að velja; að húðstrýkjast eða ganga í hjónaband.45 Þó svo refsingar við frillulífisbrotum hafi verið tiltölulega mildar, miðað við önnur legorðsbrot, var athæfi af þessu tagi tæplega hðið af siðavöndum sóknar- börnum og yfirvöldum, enda þurfti klerkur að fóma hempunni fýrir vikið. Jón Espólín víkur að þessu er hann fjallar um Margréti: að sá sem verið hafi þeirra kær sóknar- prestur og sálusorgari hingað til, sé nú fýrir sitt brot og holdlegan breysk- leika fráfahinn sínu kennimannlega embætti, og þakka þeir guði og hon- um maklega fýrir trúlega þjónustu, er hann hafi þeim veitt, og óska honum blessunar.47 Eftir að Tómas missti kjól og kall, kvæntist hann Margréti. Bjuggu þau á Sandeyri og síðan í Unaðsdal á SnæfjaUa- strönd.4" Samskipti Galdra-Möngu og séra Tómasar hafa á sér nokkuð annan blæ í Hannes Þorsteinsson telur að séra Tómas hafi misst prestskap eða sleppt brauðinu sjálfur vegna bameigna. Vitnar hann í köllunarbréf Hannesar Bene- diktssonar til prests á Stað, frá 11. sept- ember 1659, þar sem Tómasi er þakkað fýrir dygga þjónustu og segir þar: SAGNIR 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.