Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 73

Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 73
kostur á nýjum vottum úr öllu Þorska- fjarðarþingi, eins og það leggur sig. Þar með var það líklega leikur einn að koma fram eiðnum, sem hún og gerði 18. ágúst 1662, að Kirkjubóli við Steingrímsfjörð. Hófst hann á þessa leið: hyglisverðar upplýsingar, sem varpa ljósi á dularfuUan flótta og síðar „forföll” Galdra- Möngu,42 er taka átti mál henn- ar fýrir heima í héraði. Samkvæmt sakeyrisreikningum Isafjarðarsýslu fýrir reikningsárið 1658-9, greiddi séra Tómas ... sú mun verið hafa seinni kona Tómasar prests Þórðarsonar frá Tind- um, er misst hafði prestskap fýrir bamgetnað, med henni, og komst í háska af því, að hann varði mál henn- Til þess legg ég Margrét Þórðardóttir hönd á helga bók, og það segi ég al- máttugum guði, að ég hefi aldrei, ung né gömul, á allri æfi minni galdur lært, ekki heldur með galdri eða fordæðuskap mein gert eða gera látið nokk(ur)ri karlmanns eða kvenmanns persónu, ungri né gamalli, ekki heldur gripum fenaði, eða fjárhlutum nokkurs manns, ... 37 Hannes Þorsteinsson fullyrðir að máli Margrétar hafi verið lokið er eiðurinn var unninn.3" Olafhr Davíðs- son segir hins vegar að Manga hafi alltaf verið kennd við galdur og fjöl- kynngi og að hún hafi að lokum verið kæfð undir foss- inum í Innri-Skarðsá á Caldra-Manga átti ekki heimangengt vegna bameigna. Snæfjallaströnd.3’ Ljóst er að Olafur sækir þennan fróðleik beint í þjóðsögur Jóns Amasonar, eins og fram hefur komið.40 Sama er að segja um flesta heimildamenn, er fjallað hafa um Galdra-Möngu hingað til. Er því fýsilegt að kanna hvort hún hafi i raun hlotið þessi dapurlegu örlög. Ekki heimangengt vegna barneigna Þegar hin opinbera hlið málsins hefúr verið kynnt fýrir lesendum, hggur næst við að skyggnast á bak við tjöldin í þessu óvenjulega galdramáli. Víkjum nú aftur til ársins 1655, er Margrét flúði úr Strandasýslu. Leitaði hún þá skjóls hjá Tómasi presti Þórðarsyni, er gegnt hafði prestsþjónustu á Stað á Snæfjallaströnd uin 26 ára skeið.4' Aá öllum líkindum var hann orðinn ekkju- maður, þegar hér er konrið sögu. Skjalasafn Rentukammers geymir at- fjóra ríkisdali í sekt fýrir þriðja frillulífis- brot þeirra Margrétar.43 Enn er Tómas sektaður á reikningsárinu 1660-61, þá fýrir fjórða brot með þeirri sömu.44 Galdra-Manga átti því ekki heiman- gengt vegna bameigna, meðan mál hennar velktist fýrir dónrstólum. Séra Tómas var nú í vondum mál- um. Hann hafði skotið skjólshúsi yfir eft- irlýsta „galdranom”, og hafði auk þess eignast með henni fjögur böm. Sam- kvæmt Stóradómi var fimmta frillulífis- brot refsivert. Höfðu hin brotlegu um tvo kosti að velja; að húðstrýkjast eða ganga í hjónaband.45 Þó svo refsingar við frillulífisbrotum hafi verið tiltölulega mildar, miðað við önnur legorðsbrot, var athæfi af þessu tagi tæplega hðið af siðavöndum sóknar- börnum og yfirvöldum, enda þurfti klerkur að fóma hempunni fýrir vikið. Jón Espólín víkur að þessu er hann fjallar um Margréti: að sá sem verið hafi þeirra kær sóknar- prestur og sálusorgari hingað til, sé nú fýrir sitt brot og holdlegan breysk- leika fráfahinn sínu kennimannlega embætti, og þakka þeir guði og hon- um maklega fýrir trúlega þjónustu, er hann hafi þeim veitt, og óska honum blessunar.47 Eftir að Tómas missti kjól og kall, kvæntist hann Margréti. Bjuggu þau á Sandeyri og síðan í Unaðsdal á SnæfjaUa- strönd.4" Samskipti Galdra-Möngu og séra Tómasar hafa á sér nokkuð annan blæ í Hannes Þorsteinsson telur að séra Tómas hafi misst prestskap eða sleppt brauðinu sjálfur vegna bameigna. Vitnar hann í köllunarbréf Hannesar Bene- diktssonar til prests á Stað, frá 11. sept- ember 1659, þar sem Tómasi er þakkað fýrir dygga þjónustu og segir þar: SAGNIR 71
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.