Sagnir - 01.06.1993, Síða 73

Sagnir - 01.06.1993, Síða 73
kostur á nýjum vottum úr öllu Þorska- fjarðarþingi, eins og það leggur sig. Þar með var það líklega leikur einn að koma fram eiðnum, sem hún og gerði 18. ágúst 1662, að Kirkjubóli við Steingrímsfjörð. Hófst hann á þessa leið: hyglisverðar upplýsingar, sem varpa ljósi á dularfuUan flótta og síðar „forföll” Galdra- Möngu,42 er taka átti mál henn- ar fýrir heima í héraði. Samkvæmt sakeyrisreikningum Isafjarðarsýslu fýrir reikningsárið 1658-9, greiddi séra Tómas ... sú mun verið hafa seinni kona Tómasar prests Þórðarsonar frá Tind- um, er misst hafði prestskap fýrir bamgetnað, med henni, og komst í háska af því, að hann varði mál henn- Til þess legg ég Margrét Þórðardóttir hönd á helga bók, og það segi ég al- máttugum guði, að ég hefi aldrei, ung né gömul, á allri æfi minni galdur lært, ekki heldur með galdri eða fordæðuskap mein gert eða gera látið nokk(ur)ri karlmanns eða kvenmanns persónu, ungri né gamalli, ekki heldur gripum fenaði, eða fjárhlutum nokkurs manns, ... 37 Hannes Þorsteinsson fullyrðir að máli Margrétar hafi verið lokið er eiðurinn var unninn.3" Olafhr Davíðs- son segir hins vegar að Manga hafi alltaf verið kennd við galdur og fjöl- kynngi og að hún hafi að lokum verið kæfð undir foss- inum í Innri-Skarðsá á Caldra-Manga átti ekki heimangengt vegna bameigna. Snæfjallaströnd.3’ Ljóst er að Olafur sækir þennan fróðleik beint í þjóðsögur Jóns Amasonar, eins og fram hefur komið.40 Sama er að segja um flesta heimildamenn, er fjallað hafa um Galdra-Möngu hingað til. Er því fýsilegt að kanna hvort hún hafi i raun hlotið þessi dapurlegu örlög. Ekki heimangengt vegna barneigna Þegar hin opinbera hlið málsins hefúr verið kynnt fýrir lesendum, hggur næst við að skyggnast á bak við tjöldin í þessu óvenjulega galdramáli. Víkjum nú aftur til ársins 1655, er Margrét flúði úr Strandasýslu. Leitaði hún þá skjóls hjá Tómasi presti Þórðarsyni, er gegnt hafði prestsþjónustu á Stað á Snæfjallaströnd uin 26 ára skeið.4' Aá öllum líkindum var hann orðinn ekkju- maður, þegar hér er konrið sögu. Skjalasafn Rentukammers geymir at- fjóra ríkisdali í sekt fýrir þriðja frillulífis- brot þeirra Margrétar.43 Enn er Tómas sektaður á reikningsárinu 1660-61, þá fýrir fjórða brot með þeirri sömu.44 Galdra-Manga átti því ekki heiman- gengt vegna bameigna, meðan mál hennar velktist fýrir dónrstólum. Séra Tómas var nú í vondum mál- um. Hann hafði skotið skjólshúsi yfir eft- irlýsta „galdranom”, og hafði auk þess eignast með henni fjögur böm. Sam- kvæmt Stóradómi var fimmta frillulífis- brot refsivert. Höfðu hin brotlegu um tvo kosti að velja; að húðstrýkjast eða ganga í hjónaband.45 Þó svo refsingar við frillulífisbrotum hafi verið tiltölulega mildar, miðað við önnur legorðsbrot, var athæfi af þessu tagi tæplega hðið af siðavöndum sóknar- börnum og yfirvöldum, enda þurfti klerkur að fóma hempunni fýrir vikið. Jón Espólín víkur að þessu er hann fjallar um Margréti: að sá sem verið hafi þeirra kær sóknar- prestur og sálusorgari hingað til, sé nú fýrir sitt brot og holdlegan breysk- leika fráfahinn sínu kennimannlega embætti, og þakka þeir guði og hon- um maklega fýrir trúlega þjónustu, er hann hafi þeim veitt, og óska honum blessunar.47 Eftir að Tómas missti kjól og kall, kvæntist hann Margréti. Bjuggu þau á Sandeyri og síðan í Unaðsdal á SnæfjaUa- strönd.4" Samskipti Galdra-Möngu og séra Tómasar hafa á sér nokkuð annan blæ í Hannes Þorsteinsson telur að séra Tómas hafi misst prestskap eða sleppt brauðinu sjálfur vegna bameigna. Vitnar hann í köllunarbréf Hannesar Bene- diktssonar til prests á Stað, frá 11. sept- ember 1659, þar sem Tómasi er þakkað fýrir dygga þjónustu og segir þar: SAGNIR 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.