Sagnir - 01.06.1993, Side 74

Sagnir - 01.06.1993, Side 74
þjóðsögum Jóns Ámasonar. Átti hún að hafa kontið yfir Snæfjallaheiði í hríðarbyl og fafið sig í fjárhúsunum á Stað. Fann smalamaður prests hana og dvaldist hún þar með hans vitund i þijá daga. Kemur síðan að því að Möngu ber fyrir augu Tómasar „lízt hún honum fögur og fell- ir brátt ósjálfráða elsku til hennar.”4'' Þó svo klerkur bjóði hinni gestkomandi að búa í bænum, afþakkar hún gott boð, en biður um að fa að dveljast í kirkjunni og vill hvergi vera nenia í altarinu. Færir prestur henni matinn þangað daglega. Að viku liðinni biöur Manga um að fa að sjá prestsmaddömuna og sendir Tómas hana út í kirkju einhverra erinda. Er maddaman sér altarið opið og Möngu þar inni, bregður henni svo við, að liún hníg- ur dauð niður. Þegar konan var dauð, dró Manga sig í bæinn og tók brátt við húsforráðum; leið ekki á löngu, að hún þótti þar öllu spilla, bæði heinrilinu og um sóknina. Prestur unni henni mjög, og er það sögn sumra, að hann gengi að eiga hana, og víst er það að hann átti bam nreð henni.50 Ekki er ólíklegt, að almenningi hafi blöskrað sambúð hins roskna prests og eftirlýstrar galdrakonu, sem auk þess tók upp á því að ala honum böm. Enda var henni gefið að sök í þjóðsögunni að hafá tælt séra Tómas með göldmm og drepið konu hans.51 Skulum aldrei þessa Margréti sturla Séra Tómas var þó ekki eini klerkurinn, sem studdi Möngu í raunum hennar. Sóknarpresturinn hennar, séra Þorvarður Magnússon hélt hlifiskildi yfir henni með kristilegum vamarræðum, sem hafa áreið- anlega haft sitt að segja, mitt i öllu galdrafarinu í Trékyllisvík. Til er vitnis- burður hans, nteð eigin hendi, sem er á þessa leið: I nafni guðssonar svara ég svo upp á kristilegt efni, að ég trúlofa52 því öll- urn mínum og velgjörðamönnum, að ég vil einga ásókn veita né veita láta Margréti Þórðardóttur, hvorki af mér né mínu sóknarfólki, heldur skal mér gleði vera að öllum þeim, senr henni liðsinna og gott til leggja,... ég og mitt sóknarfólk skulum aldrei þessa Margréti sturla eður til ills ýfa... 53 Hannes Þorsteinsson telur að Galdra- Manga hafi farið burt úr sókninni með vitund sóknarprestsins, en ekki strokið. Nefnir hann annan vitnisburð Þorvarð- ar,54 sem lýsir djúpstæðum áhyggjum hans af velferð Margrétar: ... mig sturlar það, að sú frávikna manneskja úr minni sókn, Margrét Þórðardóttir, kemur ekki til leiðrétt- ingar við guð og menn. Því er nú guð- hræddum mönnum vel gert, hvar sem hún er, eða frant kemur, að hugga hana og styrkja ... því að ekkert illt er sannprófað upp á hana síðan hún tók altarissakramentum hér í Árness- kirkju, og er það sannarlega satt, að bæði ég og allt mitt sóknarfólk sjáum það gjaman, og viljunt það helst, að henni verði allt að góðu upp héðan, lifi sem lengst og lukkist sem best, ,..55 Vitnisburðir þessir, sem dagsettir eru 3. september 1658, benda til þess að Margrét sé klerki afar kær og að hann trúi engu misjöfnu upp á hana. Lætur hann í það skína, að hann hafi ekki hug- mynd um dvalarstað hennar. Það er vel hugsanlegt, að séra Þorvarður hafi sjálfúr staðið fyrir flótta Margrétar og komið henni þannig undan ofstækisfulluin sóknarbörnum sínum, til kollega síns, séra Tómasar. Hvort sem sú örlagaríka ákvörðun var hans eða ekki, þá er ljóst, að Galdra- Manga var hvorki brennd á báli, né var henni drekkt undir áðumefndum fossi. Það er einungis þjóðsaga. Varð hún kerl- inga elst. Samkvæmt manntalinu 1703, er Margrét Þórðardóttir sögð búsett á Lónseyri á Snæfjallaströnd hjá syni sín- um Þórði, 44 ára. Hún er sögð 89 ára,56 sem er að öllum líkindum ofreiknaður aldur, þar sem Pétur sonur hennar er þá aðeins 39 ára gamall. Hannes Þorsteins- son telur að hún hafi líklega verið 79 ára árið 1703.57 Er líklegt að Margrét hafi þurft að burðast með hið illræmda galdraorð alla sína ævi, enda erfitt að kveða niður slíkan orðrórn meðal óupplýstrar alþýðu, í af- skekktum byggðum Vestfjarða. Þjóðsög- umar hafa haldið nafni Galdra-Möngu á lofti hingað til, sem útsmoginni kunn- áttukonu, sem beitti fyrir sig göldmm sér til framdráttar. Embættismenn virðast hins vegar ekki hafa trúað á fordæðuskap íslenskra kvenna, eins og fram hefur komið í máfi Margrétar. Sama skoðun virðist ráðandi, þegar mál Galdra-Imbu kemur til kasta yfirvalda. Fróm og guðhrædd dandikvinna Eins og áður er getið, fór Ingibjörg ffam á, að fa nafh sitt hreinsað opinberlega af galdraáburði. I Alþingisbókuin frá árinu 1687 er getið um frelsiseið Ingibjargar Jónsdóttur úr Múlaþingi: „Var upp lesin erleg kynning þeirrar frómu og guð- hræddu dandikvinnu Ingibjargar Jóns- dóttur, sem henni hefur verið af mörg- um góðum manni, bæði norðan og austan lands, út gefin uin hennar erlegt fram- ferði...” Skýrði sýslumaðurinn Bessi Guð- ntundsson síðan ffá því, „... að hér nefnd kvinna beri þunga angursemi, sökum þess henni hafi ei leyft verið að ná frels- iseiði mót því galdraryktis hneykslunar- aðkasti, er hún þykist merkt hafa,...”58 Hér gætir sömu linkindar og i máli Galdra-Möngu. Sýslumaður virðist aug- ljóslega hneykslaður fyrir hennar hönd og fúllur samúðar. Nomaveiðar áttu ekki upp á pallborðið hjá Bessa Guðmundssyni frekar en Þorleifi Kortssyni. Jón Espólín segir að þingmenn hafi heiinilað Imbu að vinna eiðinn.5'' Ekkert er getið um málið næstu árin í Alþingis- bókum, svo telja verður víst að eiðurinn hafi verið unninn og hin „fróma og guð- hrædda dandiskvinna” hafi þar með hreinsað mannorð sitt af galdraáburðinum og fengið uppreisn æm. Almenningur var hins vegar á öðra máfi. Hið illræmda galdraorð fylgdi bömum hennar flest- um“ ogfifði góðu lífi í þjóðsögum, sum- urn hveijum ótrúlega illkvittnislegum. Smáfættir sauðir, móðir Segir sagan að Imba hafi snemma orðið „skaprík og mörgu slegin”. Á faðir hennar því að hafa kveðið eftirfarandi vísu um dóttur sina í æsku: Augun þín era eins og stampar, í þeim sorgarvatnið skvampar, ofan með nefi kiprast kampar, en kjafturinn 72 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.