Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 74

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 74
þjóðsögum Jóns Ámasonar. Átti hún að hafa kontið yfir Snæfjallaheiði í hríðarbyl og fafið sig í fjárhúsunum á Stað. Fann smalamaður prests hana og dvaldist hún þar með hans vitund i þijá daga. Kemur síðan að því að Möngu ber fyrir augu Tómasar „lízt hún honum fögur og fell- ir brátt ósjálfráða elsku til hennar.”4'' Þó svo klerkur bjóði hinni gestkomandi að búa í bænum, afþakkar hún gott boð, en biður um að fa að dveljast í kirkjunni og vill hvergi vera nenia í altarinu. Færir prestur henni matinn þangað daglega. Að viku liðinni biöur Manga um að fa að sjá prestsmaddömuna og sendir Tómas hana út í kirkju einhverra erinda. Er maddaman sér altarið opið og Möngu þar inni, bregður henni svo við, að liún hníg- ur dauð niður. Þegar konan var dauð, dró Manga sig í bæinn og tók brátt við húsforráðum; leið ekki á löngu, að hún þótti þar öllu spilla, bæði heinrilinu og um sóknina. Prestur unni henni mjög, og er það sögn sumra, að hann gengi að eiga hana, og víst er það að hann átti bam nreð henni.50 Ekki er ólíklegt, að almenningi hafi blöskrað sambúð hins roskna prests og eftirlýstrar galdrakonu, sem auk þess tók upp á því að ala honum böm. Enda var henni gefið að sök í þjóðsögunni að hafá tælt séra Tómas með göldmm og drepið konu hans.51 Skulum aldrei þessa Margréti sturla Séra Tómas var þó ekki eini klerkurinn, sem studdi Möngu í raunum hennar. Sóknarpresturinn hennar, séra Þorvarður Magnússon hélt hlifiskildi yfir henni með kristilegum vamarræðum, sem hafa áreið- anlega haft sitt að segja, mitt i öllu galdrafarinu í Trékyllisvík. Til er vitnis- burður hans, nteð eigin hendi, sem er á þessa leið: I nafni guðssonar svara ég svo upp á kristilegt efni, að ég trúlofa52 því öll- urn mínum og velgjörðamönnum, að ég vil einga ásókn veita né veita láta Margréti Þórðardóttur, hvorki af mér né mínu sóknarfólki, heldur skal mér gleði vera að öllum þeim, senr henni liðsinna og gott til leggja,... ég og mitt sóknarfólk skulum aldrei þessa Margréti sturla eður til ills ýfa... 53 Hannes Þorsteinsson telur að Galdra- Manga hafi farið burt úr sókninni með vitund sóknarprestsins, en ekki strokið. Nefnir hann annan vitnisburð Þorvarð- ar,54 sem lýsir djúpstæðum áhyggjum hans af velferð Margrétar: ... mig sturlar það, að sú frávikna manneskja úr minni sókn, Margrét Þórðardóttir, kemur ekki til leiðrétt- ingar við guð og menn. Því er nú guð- hræddum mönnum vel gert, hvar sem hún er, eða frant kemur, að hugga hana og styrkja ... því að ekkert illt er sannprófað upp á hana síðan hún tók altarissakramentum hér í Árness- kirkju, og er það sannarlega satt, að bæði ég og allt mitt sóknarfólk sjáum það gjaman, og viljunt það helst, að henni verði allt að góðu upp héðan, lifi sem lengst og lukkist sem best, ,..55 Vitnisburðir þessir, sem dagsettir eru 3. september 1658, benda til þess að Margrét sé klerki afar kær og að hann trúi engu misjöfnu upp á hana. Lætur hann í það skína, að hann hafi ekki hug- mynd um dvalarstað hennar. Það er vel hugsanlegt, að séra Þorvarður hafi sjálfúr staðið fyrir flótta Margrétar og komið henni þannig undan ofstækisfulluin sóknarbörnum sínum, til kollega síns, séra Tómasar. Hvort sem sú örlagaríka ákvörðun var hans eða ekki, þá er ljóst, að Galdra- Manga var hvorki brennd á báli, né var henni drekkt undir áðumefndum fossi. Það er einungis þjóðsaga. Varð hún kerl- inga elst. Samkvæmt manntalinu 1703, er Margrét Þórðardóttir sögð búsett á Lónseyri á Snæfjallaströnd hjá syni sín- um Þórði, 44 ára. Hún er sögð 89 ára,56 sem er að öllum líkindum ofreiknaður aldur, þar sem Pétur sonur hennar er þá aðeins 39 ára gamall. Hannes Þorsteins- son telur að hún hafi líklega verið 79 ára árið 1703.57 Er líklegt að Margrét hafi þurft að burðast með hið illræmda galdraorð alla sína ævi, enda erfitt að kveða niður slíkan orðrórn meðal óupplýstrar alþýðu, í af- skekktum byggðum Vestfjarða. Þjóðsög- umar hafa haldið nafni Galdra-Möngu á lofti hingað til, sem útsmoginni kunn- áttukonu, sem beitti fyrir sig göldmm sér til framdráttar. Embættismenn virðast hins vegar ekki hafa trúað á fordæðuskap íslenskra kvenna, eins og fram hefur komið í máfi Margrétar. Sama skoðun virðist ráðandi, þegar mál Galdra-Imbu kemur til kasta yfirvalda. Fróm og guðhrædd dandikvinna Eins og áður er getið, fór Ingibjörg ffam á, að fa nafh sitt hreinsað opinberlega af galdraáburði. I Alþingisbókuin frá árinu 1687 er getið um frelsiseið Ingibjargar Jónsdóttur úr Múlaþingi: „Var upp lesin erleg kynning þeirrar frómu og guð- hræddu dandikvinnu Ingibjargar Jóns- dóttur, sem henni hefur verið af mörg- um góðum manni, bæði norðan og austan lands, út gefin uin hennar erlegt fram- ferði...” Skýrði sýslumaðurinn Bessi Guð- ntundsson síðan ffá því, „... að hér nefnd kvinna beri þunga angursemi, sökum þess henni hafi ei leyft verið að ná frels- iseiði mót því galdraryktis hneykslunar- aðkasti, er hún þykist merkt hafa,...”58 Hér gætir sömu linkindar og i máli Galdra-Möngu. Sýslumaður virðist aug- ljóslega hneykslaður fyrir hennar hönd og fúllur samúðar. Nomaveiðar áttu ekki upp á pallborðið hjá Bessa Guðmundssyni frekar en Þorleifi Kortssyni. Jón Espólín segir að þingmenn hafi heiinilað Imbu að vinna eiðinn.5'' Ekkert er getið um málið næstu árin í Alþingis- bókum, svo telja verður víst að eiðurinn hafi verið unninn og hin „fróma og guð- hrædda dandiskvinna” hafi þar með hreinsað mannorð sitt af galdraáburðinum og fengið uppreisn æm. Almenningur var hins vegar á öðra máfi. Hið illræmda galdraorð fylgdi bömum hennar flest- um“ ogfifði góðu lífi í þjóðsögum, sum- urn hveijum ótrúlega illkvittnislegum. Smáfættir sauðir, móðir Segir sagan að Imba hafi snemma orðið „skaprík og mörgu slegin”. Á faðir hennar því að hafa kveðið eftirfarandi vísu um dóttur sina í æsku: Augun þín era eins og stampar, í þeim sorgarvatnið skvampar, ofan með nefi kiprast kampar, en kjafturinn 72 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.