Sagnir - 01.06.1993, Page 74

Sagnir - 01.06.1993, Page 74
þjóðsögum Jóns Ámasonar. Átti hún að hafa kontið yfir Snæfjallaheiði í hríðarbyl og fafið sig í fjárhúsunum á Stað. Fann smalamaður prests hana og dvaldist hún þar með hans vitund i þijá daga. Kemur síðan að því að Möngu ber fyrir augu Tómasar „lízt hún honum fögur og fell- ir brátt ósjálfráða elsku til hennar.”4'' Þó svo klerkur bjóði hinni gestkomandi að búa í bænum, afþakkar hún gott boð, en biður um að fa að dveljast í kirkjunni og vill hvergi vera nenia í altarinu. Færir prestur henni matinn þangað daglega. Að viku liðinni biöur Manga um að fa að sjá prestsmaddömuna og sendir Tómas hana út í kirkju einhverra erinda. Er maddaman sér altarið opið og Möngu þar inni, bregður henni svo við, að liún hníg- ur dauð niður. Þegar konan var dauð, dró Manga sig í bæinn og tók brátt við húsforráðum; leið ekki á löngu, að hún þótti þar öllu spilla, bæði heinrilinu og um sóknina. Prestur unni henni mjög, og er það sögn sumra, að hann gengi að eiga hana, og víst er það að hann átti bam nreð henni.50 Ekki er ólíklegt, að almenningi hafi blöskrað sambúð hins roskna prests og eftirlýstrar galdrakonu, sem auk þess tók upp á því að ala honum böm. Enda var henni gefið að sök í þjóðsögunni að hafá tælt séra Tómas með göldmm og drepið konu hans.51 Skulum aldrei þessa Margréti sturla Séra Tómas var þó ekki eini klerkurinn, sem studdi Möngu í raunum hennar. Sóknarpresturinn hennar, séra Þorvarður Magnússon hélt hlifiskildi yfir henni með kristilegum vamarræðum, sem hafa áreið- anlega haft sitt að segja, mitt i öllu galdrafarinu í Trékyllisvík. Til er vitnis- burður hans, nteð eigin hendi, sem er á þessa leið: I nafni guðssonar svara ég svo upp á kristilegt efni, að ég trúlofa52 því öll- urn mínum og velgjörðamönnum, að ég vil einga ásókn veita né veita láta Margréti Þórðardóttur, hvorki af mér né mínu sóknarfólki, heldur skal mér gleði vera að öllum þeim, senr henni liðsinna og gott til leggja,... ég og mitt sóknarfólk skulum aldrei þessa Margréti sturla eður til ills ýfa... 53 Hannes Þorsteinsson telur að Galdra- Manga hafi farið burt úr sókninni með vitund sóknarprestsins, en ekki strokið. Nefnir hann annan vitnisburð Þorvarð- ar,54 sem lýsir djúpstæðum áhyggjum hans af velferð Margrétar: ... mig sturlar það, að sú frávikna manneskja úr minni sókn, Margrét Þórðardóttir, kemur ekki til leiðrétt- ingar við guð og menn. Því er nú guð- hræddum mönnum vel gert, hvar sem hún er, eða frant kemur, að hugga hana og styrkja ... því að ekkert illt er sannprófað upp á hana síðan hún tók altarissakramentum hér í Árness- kirkju, og er það sannarlega satt, að bæði ég og allt mitt sóknarfólk sjáum það gjaman, og viljunt það helst, að henni verði allt að góðu upp héðan, lifi sem lengst og lukkist sem best, ,..55 Vitnisburðir þessir, sem dagsettir eru 3. september 1658, benda til þess að Margrét sé klerki afar kær og að hann trúi engu misjöfnu upp á hana. Lætur hann í það skína, að hann hafi ekki hug- mynd um dvalarstað hennar. Það er vel hugsanlegt, að séra Þorvarður hafi sjálfúr staðið fyrir flótta Margrétar og komið henni þannig undan ofstækisfulluin sóknarbörnum sínum, til kollega síns, séra Tómasar. Hvort sem sú örlagaríka ákvörðun var hans eða ekki, þá er ljóst, að Galdra- Manga var hvorki brennd á báli, né var henni drekkt undir áðumefndum fossi. Það er einungis þjóðsaga. Varð hún kerl- inga elst. Samkvæmt manntalinu 1703, er Margrét Þórðardóttir sögð búsett á Lónseyri á Snæfjallaströnd hjá syni sín- um Þórði, 44 ára. Hún er sögð 89 ára,56 sem er að öllum líkindum ofreiknaður aldur, þar sem Pétur sonur hennar er þá aðeins 39 ára gamall. Hannes Þorsteins- son telur að hún hafi líklega verið 79 ára árið 1703.57 Er líklegt að Margrét hafi þurft að burðast með hið illræmda galdraorð alla sína ævi, enda erfitt að kveða niður slíkan orðrórn meðal óupplýstrar alþýðu, í af- skekktum byggðum Vestfjarða. Þjóðsög- umar hafa haldið nafni Galdra-Möngu á lofti hingað til, sem útsmoginni kunn- áttukonu, sem beitti fyrir sig göldmm sér til framdráttar. Embættismenn virðast hins vegar ekki hafa trúað á fordæðuskap íslenskra kvenna, eins og fram hefur komið í máfi Margrétar. Sama skoðun virðist ráðandi, þegar mál Galdra-Imbu kemur til kasta yfirvalda. Fróm og guðhrædd dandikvinna Eins og áður er getið, fór Ingibjörg ffam á, að fa nafh sitt hreinsað opinberlega af galdraáburði. I Alþingisbókuin frá árinu 1687 er getið um frelsiseið Ingibjargar Jónsdóttur úr Múlaþingi: „Var upp lesin erleg kynning þeirrar frómu og guð- hræddu dandikvinnu Ingibjargar Jóns- dóttur, sem henni hefur verið af mörg- um góðum manni, bæði norðan og austan lands, út gefin uin hennar erlegt fram- ferði...” Skýrði sýslumaðurinn Bessi Guð- ntundsson síðan ffá því, „... að hér nefnd kvinna beri þunga angursemi, sökum þess henni hafi ei leyft verið að ná frels- iseiði mót því galdraryktis hneykslunar- aðkasti, er hún þykist merkt hafa,...”58 Hér gætir sömu linkindar og i máli Galdra-Möngu. Sýslumaður virðist aug- ljóslega hneykslaður fyrir hennar hönd og fúllur samúðar. Nomaveiðar áttu ekki upp á pallborðið hjá Bessa Guðmundssyni frekar en Þorleifi Kortssyni. Jón Espólín segir að þingmenn hafi heiinilað Imbu að vinna eiðinn.5'' Ekkert er getið um málið næstu árin í Alþingis- bókum, svo telja verður víst að eiðurinn hafi verið unninn og hin „fróma og guð- hrædda dandiskvinna” hafi þar með hreinsað mannorð sitt af galdraáburðinum og fengið uppreisn æm. Almenningur var hins vegar á öðra máfi. Hið illræmda galdraorð fylgdi bömum hennar flest- um“ ogfifði góðu lífi í þjóðsögum, sum- urn hveijum ótrúlega illkvittnislegum. Smáfættir sauðir, móðir Segir sagan að Imba hafi snemma orðið „skaprík og mörgu slegin”. Á faðir hennar því að hafa kveðið eftirfarandi vísu um dóttur sina í æsku: Augun þín era eins og stampar, í þeim sorgarvatnið skvampar, ofan með nefi kiprast kampar, en kjafturinn 72 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.