Sagnir - 01.06.1993, Side 81

Sagnir - 01.06.1993, Side 81
eitt og hið sama, að vinna að algjöru jafn- rétti kynjanna. Bók Betty Friedan, Tlie Feminine Mystique, sent kont út í Bandaríkjunum árið 1963, átti stóran þátt í að vekja konur til umhugsunar um stöðu sína. Lýsir Friedan m.a. umskiptunum sem urðu í Bandaríkjunum á eftirstríðs- ámnum. Meðan á stríðinu stóð voru konur hvattar til þátttöku i atvinnulífmu en að því loknu voru þær umsvifalaust kallaðar heint svo að fyrrverandi hennenn fengju vinnu sína aftur. Samtímis hófst dýrkun á kvenlegri hlédrægni sem fólst í þvi viðhorfi að lífsfýlling konunnar væri að hfa í skjóh eiginmanns, sem móðir og húsmóðir. Fjölmiðlar létu ekki sitt eftir liggja við sköpun fyrinnynda konunnar. Glanstímarit sýndu myndir af glæsilegri húsmóður ljómandi af velsæld á fallegu heimili, kveðjandi eiginmanninn á tröppunum með börnin brosandi í kringum sig.5 Þjóðsagan, eins og Friedan kallar hana, um lífsfyllingu konunnar í sínu kvenlega „líffræðilega hlutverki” varð brátt þungamiðja í viðhorfi almenn- ings. Þar var ekki að finna löngun til menntunar, pólitískra réttinda, sjálfstæðra starfa eða öllu því sem hinar „stórhlægi- legu” kvenréttindakonur höfðu barist fýrir á sínum tíma. En voru konur ham- ingjusamar með þetta fýrirfram staðlaða hlutverk. Því svarar Friedan neitandi og vitnar til þess að sífellt fleiri konur séu fámar að leita sér aðstoðar vegna þung- lyndis. Astæðuna telur hún vera þessi innihaldslausa kvenlega ímynd sem geri konur mjög firrtar gagnvart vemleikan- um utan veggja heimilisins.6 Bókin er talin hafa átt mikinn þátt í myndun nýrrar kvenréttindabaráttu og var hún fljótlega þýdd á mörg tungumál. I þeim löndum sem kvenréttinda- hreyfingar festu rætur voru aðstæður kvenna áþekkar. Þetta gerðist á þéttbýlis- svæðum iðnvæddra þjóða sem þóttust, með lagasetningum, viðurkenna jafnan rétt kynjanna þótt annað hafi átt sér stað í raunveruleikanum. A sjöunda ára- tugnum var víða þensla á vinnumarkaði á Vesturlöndunum sem kraföist enn frekari atvinnuþátttöku kvenna, margar voru í hlutastarfi og fæstar höföu alvarleg fagieg sjónannið eða metnaðarfúll markmið með vinnu sinni. Samtímis því að vera hvattar til þátttöku i atvinnulífinu átti heimilið enn sem fýrr að eiga hug og hjörtu þeirra. Þannig voru margar konur komnar í tvöfalt hlutverk. A flestum sviðum atvinnulífsins var sagt í orði kveðnu, að greidd væm sömu laun fýrir sömu vinnu og starfsmennt- un. Fram hjá því var farið blygðunarlaust sem mun þó engum tíðind- unt sæta þar sem slíkt líðst þann dag í breytingum á stöðu kvenna heldur yrði þegar í stað að vekja fólk til vitundar um vandamálið, jafnvel með hneykslanlegum aðferðum og orðbragði, ef annað dygði ekki.8 Þgár bækur eftir Svövu Jakobsdóttur komu út á ámnum 1965 til 1969, vom það smásagnasöfnin Tólf konur og Veisla undir grjót- vegg ásamt skáldsög- unni Leigjand- % ‘ð dag._ A sama tima og efnahag urinn batnaði fengu fleiri konur tækifæri til mennta sig. Með meiri menntun og fjölbreyttan reynslu á vinnuinarkaði komust þær í betri aðstöðu en áður til að spyrja nýrra spurninga og leita svara við öflum þeim mótsögnum sem blöstu við þeim. Brátt var þeim ljóst að engin nátt- úmlögmál bundu þær við heimilisstörfin né hindraði þeirra starfsframa. Jafnrétti var hvergi að finna nema í skáldsögu. Kvenréttindabárur við strendur Islands Erlendar fréttir, einkum frá Norðurlönd- unum og Bandaríkjunum höföu mikil áhrif á fólk hér á landi. Aðgerðir kvenna- hreyfinganna voru oft róttækar og vel til þess fallnar að vekja áhuga blaða og fjölmiðla. Það fréttist t.d. fljótt af dönskum konum sem kölluðu sig „Rodströmpeme” eða Rauðsokkumar þegar þær neituðu að borga meira en áttatíu prósent af strætisvagnafargjöldum þar sem þær fengju að meðaltali aðeins um áttatíu prósent af launum karla. Eftir að þær höföu verið handteknar og sektaðar neituðu þær að borga nema áttatíu prósent af sömu ástæðum.7 Dönsku konumar töldu ekki rétt að biða eftir Fjöfl- uðu þær á táknrænan hátt um 'V/j, undirokun kvenna og smá- þjóða. Bækumar vöktu athygli fýrir módemíska frá- sagnaraðferð og gagnrýna umfjöflun um stöðu kvenna.'' Þær ásamt öðmrn erlend- um bókum, þar á meðal The Feminine Mystique, sem seldar vom í verslunum hér á landi, vöktu þegar athygli og komu róti á hugi íslenskra kvenna. I lok árs 1969 urðu meiri umræður en almennt tíðkuðust um stöðu kvenna í þjóðfelaginu. Aðdragandinn var ffumvarp til laga um hvort Kvennaskólanunt í Reykjavík yrði heimilað að brautskrá stúdenta. Rökin með því vom á þá leið að væntanlegur stúlknastúdentaskóli myndi ráða bót á stórri „vanrækslusynd” menntaskólanna sent fýrir vom hvað varðaði hinar „sérstöku menntunarþarfir” kvenna sem verðandi mæður og húsmæð- ur,"1 Fmmvarpið mætti mikilli andstöðu hjá stómm hópi og stofhuð var „Baráttu- hreyfing hagsmunasamtaka skólafólks gegn kynferðislegum fasisma.” Fmm- varpið var fellt en i umræðunni kom í Ijós greinileg kynslóðaskipting. Eldri SAGNIR 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.