Sagnir - 01.06.1993, Page 81

Sagnir - 01.06.1993, Page 81
eitt og hið sama, að vinna að algjöru jafn- rétti kynjanna. Bók Betty Friedan, Tlie Feminine Mystique, sent kont út í Bandaríkjunum árið 1963, átti stóran þátt í að vekja konur til umhugsunar um stöðu sína. Lýsir Friedan m.a. umskiptunum sem urðu í Bandaríkjunum á eftirstríðs- ámnum. Meðan á stríðinu stóð voru konur hvattar til þátttöku i atvinnulífmu en að því loknu voru þær umsvifalaust kallaðar heint svo að fyrrverandi hennenn fengju vinnu sína aftur. Samtímis hófst dýrkun á kvenlegri hlédrægni sem fólst í þvi viðhorfi að lífsfýlling konunnar væri að hfa í skjóh eiginmanns, sem móðir og húsmóðir. Fjölmiðlar létu ekki sitt eftir liggja við sköpun fyrinnynda konunnar. Glanstímarit sýndu myndir af glæsilegri húsmóður ljómandi af velsæld á fallegu heimili, kveðjandi eiginmanninn á tröppunum með börnin brosandi í kringum sig.5 Þjóðsagan, eins og Friedan kallar hana, um lífsfyllingu konunnar í sínu kvenlega „líffræðilega hlutverki” varð brátt þungamiðja í viðhorfi almenn- ings. Þar var ekki að finna löngun til menntunar, pólitískra réttinda, sjálfstæðra starfa eða öllu því sem hinar „stórhlægi- legu” kvenréttindakonur höfðu barist fýrir á sínum tíma. En voru konur ham- ingjusamar með þetta fýrirfram staðlaða hlutverk. Því svarar Friedan neitandi og vitnar til þess að sífellt fleiri konur séu fámar að leita sér aðstoðar vegna þung- lyndis. Astæðuna telur hún vera þessi innihaldslausa kvenlega ímynd sem geri konur mjög firrtar gagnvart vemleikan- um utan veggja heimilisins.6 Bókin er talin hafa átt mikinn þátt í myndun nýrrar kvenréttindabaráttu og var hún fljótlega þýdd á mörg tungumál. I þeim löndum sem kvenréttinda- hreyfingar festu rætur voru aðstæður kvenna áþekkar. Þetta gerðist á þéttbýlis- svæðum iðnvæddra þjóða sem þóttust, með lagasetningum, viðurkenna jafnan rétt kynjanna þótt annað hafi átt sér stað í raunveruleikanum. A sjöunda ára- tugnum var víða þensla á vinnumarkaði á Vesturlöndunum sem kraföist enn frekari atvinnuþátttöku kvenna, margar voru í hlutastarfi og fæstar höföu alvarleg fagieg sjónannið eða metnaðarfúll markmið með vinnu sinni. Samtímis því að vera hvattar til þátttöku i atvinnulífinu átti heimilið enn sem fýrr að eiga hug og hjörtu þeirra. Þannig voru margar konur komnar í tvöfalt hlutverk. A flestum sviðum atvinnulífsins var sagt í orði kveðnu, að greidd væm sömu laun fýrir sömu vinnu og starfsmennt- un. Fram hjá því var farið blygðunarlaust sem mun þó engum tíðind- unt sæta þar sem slíkt líðst þann dag í breytingum á stöðu kvenna heldur yrði þegar í stað að vekja fólk til vitundar um vandamálið, jafnvel með hneykslanlegum aðferðum og orðbragði, ef annað dygði ekki.8 Þgár bækur eftir Svövu Jakobsdóttur komu út á ámnum 1965 til 1969, vom það smásagnasöfnin Tólf konur og Veisla undir grjót- vegg ásamt skáldsög- unni Leigjand- % ‘ð dag._ A sama tima og efnahag urinn batnaði fengu fleiri konur tækifæri til mennta sig. Með meiri menntun og fjölbreyttan reynslu á vinnuinarkaði komust þær í betri aðstöðu en áður til að spyrja nýrra spurninga og leita svara við öflum þeim mótsögnum sem blöstu við þeim. Brátt var þeim ljóst að engin nátt- úmlögmál bundu þær við heimilisstörfin né hindraði þeirra starfsframa. Jafnrétti var hvergi að finna nema í skáldsögu. Kvenréttindabárur við strendur Islands Erlendar fréttir, einkum frá Norðurlönd- unum og Bandaríkjunum höföu mikil áhrif á fólk hér á landi. Aðgerðir kvenna- hreyfinganna voru oft róttækar og vel til þess fallnar að vekja áhuga blaða og fjölmiðla. Það fréttist t.d. fljótt af dönskum konum sem kölluðu sig „Rodströmpeme” eða Rauðsokkumar þegar þær neituðu að borga meira en áttatíu prósent af strætisvagnafargjöldum þar sem þær fengju að meðaltali aðeins um áttatíu prósent af launum karla. Eftir að þær höföu verið handteknar og sektaðar neituðu þær að borga nema áttatíu prósent af sömu ástæðum.7 Dönsku konumar töldu ekki rétt að biða eftir Fjöfl- uðu þær á táknrænan hátt um 'V/j, undirokun kvenna og smá- þjóða. Bækumar vöktu athygli fýrir módemíska frá- sagnaraðferð og gagnrýna umfjöflun um stöðu kvenna.'' Þær ásamt öðmrn erlend- um bókum, þar á meðal The Feminine Mystique, sem seldar vom í verslunum hér á landi, vöktu þegar athygli og komu róti á hugi íslenskra kvenna. I lok árs 1969 urðu meiri umræður en almennt tíðkuðust um stöðu kvenna í þjóðfelaginu. Aðdragandinn var ffumvarp til laga um hvort Kvennaskólanunt í Reykjavík yrði heimilað að brautskrá stúdenta. Rökin með því vom á þá leið að væntanlegur stúlknastúdentaskóli myndi ráða bót á stórri „vanrækslusynd” menntaskólanna sent fýrir vom hvað varðaði hinar „sérstöku menntunarþarfir” kvenna sem verðandi mæður og húsmæð- ur,"1 Fmmvarpið mætti mikilli andstöðu hjá stómm hópi og stofhuð var „Baráttu- hreyfing hagsmunasamtaka skólafólks gegn kynferðislegum fasisma.” Fmm- varpið var fellt en i umræðunni kom í Ijós greinileg kynslóðaskipting. Eldri SAGNIR 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.