Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 81

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 81
eitt og hið sama, að vinna að algjöru jafn- rétti kynjanna. Bók Betty Friedan, Tlie Feminine Mystique, sent kont út í Bandaríkjunum árið 1963, átti stóran þátt í að vekja konur til umhugsunar um stöðu sína. Lýsir Friedan m.a. umskiptunum sem urðu í Bandaríkjunum á eftirstríðs- ámnum. Meðan á stríðinu stóð voru konur hvattar til þátttöku i atvinnulífmu en að því loknu voru þær umsvifalaust kallaðar heint svo að fyrrverandi hennenn fengju vinnu sína aftur. Samtímis hófst dýrkun á kvenlegri hlédrægni sem fólst í þvi viðhorfi að lífsfýlling konunnar væri að hfa í skjóh eiginmanns, sem móðir og húsmóðir. Fjölmiðlar létu ekki sitt eftir liggja við sköpun fyrinnynda konunnar. Glanstímarit sýndu myndir af glæsilegri húsmóður ljómandi af velsæld á fallegu heimili, kveðjandi eiginmanninn á tröppunum með börnin brosandi í kringum sig.5 Þjóðsagan, eins og Friedan kallar hana, um lífsfyllingu konunnar í sínu kvenlega „líffræðilega hlutverki” varð brátt þungamiðja í viðhorfi almenn- ings. Þar var ekki að finna löngun til menntunar, pólitískra réttinda, sjálfstæðra starfa eða öllu því sem hinar „stórhlægi- legu” kvenréttindakonur höfðu barist fýrir á sínum tíma. En voru konur ham- ingjusamar með þetta fýrirfram staðlaða hlutverk. Því svarar Friedan neitandi og vitnar til þess að sífellt fleiri konur séu fámar að leita sér aðstoðar vegna þung- lyndis. Astæðuna telur hún vera þessi innihaldslausa kvenlega ímynd sem geri konur mjög firrtar gagnvart vemleikan- um utan veggja heimilisins.6 Bókin er talin hafa átt mikinn þátt í myndun nýrrar kvenréttindabaráttu og var hún fljótlega þýdd á mörg tungumál. I þeim löndum sem kvenréttinda- hreyfingar festu rætur voru aðstæður kvenna áþekkar. Þetta gerðist á þéttbýlis- svæðum iðnvæddra þjóða sem þóttust, með lagasetningum, viðurkenna jafnan rétt kynjanna þótt annað hafi átt sér stað í raunveruleikanum. A sjöunda ára- tugnum var víða þensla á vinnumarkaði á Vesturlöndunum sem kraföist enn frekari atvinnuþátttöku kvenna, margar voru í hlutastarfi og fæstar höföu alvarleg fagieg sjónannið eða metnaðarfúll markmið með vinnu sinni. Samtímis því að vera hvattar til þátttöku i atvinnulífinu átti heimilið enn sem fýrr að eiga hug og hjörtu þeirra. Þannig voru margar konur komnar í tvöfalt hlutverk. A flestum sviðum atvinnulífsins var sagt í orði kveðnu, að greidd væm sömu laun fýrir sömu vinnu og starfsmennt- un. Fram hjá því var farið blygðunarlaust sem mun þó engum tíðind- unt sæta þar sem slíkt líðst þann dag í breytingum á stöðu kvenna heldur yrði þegar í stað að vekja fólk til vitundar um vandamálið, jafnvel með hneykslanlegum aðferðum og orðbragði, ef annað dygði ekki.8 Þgár bækur eftir Svövu Jakobsdóttur komu út á ámnum 1965 til 1969, vom það smásagnasöfnin Tólf konur og Veisla undir grjót- vegg ásamt skáldsög- unni Leigjand- % ‘ð dag._ A sama tima og efnahag urinn batnaði fengu fleiri konur tækifæri til mennta sig. Með meiri menntun og fjölbreyttan reynslu á vinnuinarkaði komust þær í betri aðstöðu en áður til að spyrja nýrra spurninga og leita svara við öflum þeim mótsögnum sem blöstu við þeim. Brátt var þeim ljóst að engin nátt- úmlögmál bundu þær við heimilisstörfin né hindraði þeirra starfsframa. Jafnrétti var hvergi að finna nema í skáldsögu. Kvenréttindabárur við strendur Islands Erlendar fréttir, einkum frá Norðurlönd- unum og Bandaríkjunum höföu mikil áhrif á fólk hér á landi. Aðgerðir kvenna- hreyfinganna voru oft róttækar og vel til þess fallnar að vekja áhuga blaða og fjölmiðla. Það fréttist t.d. fljótt af dönskum konum sem kölluðu sig „Rodströmpeme” eða Rauðsokkumar þegar þær neituðu að borga meira en áttatíu prósent af strætisvagnafargjöldum þar sem þær fengju að meðaltali aðeins um áttatíu prósent af launum karla. Eftir að þær höföu verið handteknar og sektaðar neituðu þær að borga nema áttatíu prósent af sömu ástæðum.7 Dönsku konumar töldu ekki rétt að biða eftir Fjöfl- uðu þær á táknrænan hátt um 'V/j, undirokun kvenna og smá- þjóða. Bækumar vöktu athygli fýrir módemíska frá- sagnaraðferð og gagnrýna umfjöflun um stöðu kvenna.'' Þær ásamt öðmrn erlend- um bókum, þar á meðal The Feminine Mystique, sem seldar vom í verslunum hér á landi, vöktu þegar athygli og komu róti á hugi íslenskra kvenna. I lok árs 1969 urðu meiri umræður en almennt tíðkuðust um stöðu kvenna í þjóðfelaginu. Aðdragandinn var ffumvarp til laga um hvort Kvennaskólanunt í Reykjavík yrði heimilað að brautskrá stúdenta. Rökin með því vom á þá leið að væntanlegur stúlknastúdentaskóli myndi ráða bót á stórri „vanrækslusynd” menntaskólanna sent fýrir vom hvað varðaði hinar „sérstöku menntunarþarfir” kvenna sem verðandi mæður og húsmæð- ur,"1 Fmmvarpið mætti mikilli andstöðu hjá stómm hópi og stofhuð var „Baráttu- hreyfing hagsmunasamtaka skólafólks gegn kynferðislegum fasisma.” Fmm- varpið var fellt en i umræðunni kom í Ijós greinileg kynslóðaskipting. Eldri SAGNIR 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.