Sagnir - 01.06.1993, Síða 112

Sagnir - 01.06.1993, Síða 112
árum áður, í frægum kappræðum við Douglas dómara árið 1858, sagði hann: ...ég hef ekki í hyggju að skipta mér beint eða óbeint af þrælahaldi í þeim ríkjum þar sem það viðgengst. Ég tel mig ekki hafa til þess neinn lagalegan rétt og ég finn enga hvöt hjá mér til þess. Ég hef ekki í hyggju að koma á pólitískum og félagslegum jöfnuði hvítra manna og svartra. Þeir eru ó- líkir að gerð, og sá munur kemur að mínum dómi sennilega í veg fýrir það um aldur og ævi að þeir geti lifað sam- an í fullkomnum jöfnuði. Og úr því óhjákvæmilegt er að á þeim sé munur þá er ég hlynntur því á sama hátt og Douglas dómari að kynstofn sá sem ég er af sé æðri.’4 Douglas, sem fannst Lincoln linur í af- stöðunni til svertingja, vegna þess að sá síðamefndi var mótfalhnn því, að þræla- haldi yrði komið á í nýju ríkjunum, af mannúðarástæðum, hafði lítil svör við sið- ferðilegum rökum Lincolns. Hann beitti þess í stað háði gegn lionum og bendlaði hann við afnámssinna og talaði um „Mr. Lincoln and the Black Republican Party“ (hr. Lincoln og repúblikanaflokk svertingja) og gaf i skyn að Lincoln myndi giftast svartri konu25 Þeir deildu hart og mikið, en það eina, sem þeim bar í raun og vem á milli, vora siðferðilegar hugmyndir um það, hvort þrælahald væri rétt eða rangt. Lincoln lýsti því yfir, að hann afneitaði algerlega ásökunum Douglas um að hann giftist svertingja- konu, svo og öllum hugmyndum um jafnrétti: Þessu hef ég þráfaldlega lýst yfir um hinn siðferðilega þátt einan og sér, og þetta ber að hafa í huga þegar við setjum einhverju landi lög sem býr ekki við það böl sem þrælahald er. Ég hef aldrei látið í ljósi óþolinmæði vegna þeirra kvaða sem sprottnar era af tilvist svertingja á meðal okkar og vegna þrælahalds þar sem það er fýrir á meðal okkar. Engin regla er réttlát önnur en sú sem byggist á siðferðileg- um og altækum rétti.26 Það ætti að vera ljóst af framansögðu, að Lincoln var ekki jafnréttissinni, þótt hann teldi þrælahald stríða gegn siðferðis- vitund sinni. Að hans dómi snerist þræla- deilan um rétt og rangt. Aðeins fair afnámssinnar voru jafnréttissinnar, örfair þeirra, sem voru virkir í afnámsfélögun- um. Lincoln var ekki einu sinni hrifinn af afnámssinnum. Arið 1837 lýsti hann því yfir opinberlega, ásamt starfsfélaga sínum Dan Stone: Þeir [undirritaðir, Lincoln og Stone] telja að þrælahald sé bæði óréttlátt og óskynsamlegt en áróður fýrir afnámi þess auki á bölið fremur en dragi úr þvi.27 Það var kannski ekki skrýtið, að góðum stjórnmálamanni, eins og honum, þætti þrælahald slöpp pólitík. Málið þvældist endalaust fýrir. Það þvældist fýrir flestum, því faum var stætt á því, að þræta fýrir, að það væri einfaldlega ljótt að fara svona með fólk. I bréfi, sem hann skrifar Williamson Durley, árið 1845, í tengslum við innlimun Texas í ríkja- bandalagið, harmar hann, að menn láti þrælahaldsmálið hafa of mikil áhrif á sig. Hann dáist að mönnum, sem hafna flokki sínum vegna stefnunnar í þræla- málum, eins og Durley gerði, en reynir samt að sannfera hann um, að hann fai sínu frekar framgengt með því, að láta það ekki ráða öllu.28 Rök Lincolns á móti þrælahaldi, eins og annarra, vora siðferðilegs eðlis. En málið leystist ekki og varð ekki leyst, nema þrælahald yrði afnumið, vegna þess, að menn vora sammála um flesta hluti, sem það vörðuðu. Það var þessi „siðferðilegi og altæki réttur“, spumingin um rétt og rangt, sem þeim bar á milli. Um hann, þennan rétt, var ekki hægt að semja, því að þar er engan milliveg að finna. Sunn- anmenn gátu hvorki sannfert Norðan- menn um ágæti þrælahalds á efnahags- legum forsendum, né með skírskotun til yfirburðastöðu hvíta kynþáttarins, vegna þess, að Norðanmenn vora sammála þvi hvort eð var. Lausnin Abraham Lincoln er sá, sem mest hefur verið þökkuð lausn þrælanna. Það var hann, sem gaf út tilskipunina, sem leysti þá úr tveggja alda ánauð. Honum virðist hafa snúist hugur þegar hann íhugaði betur líf þrælanna og hann hefur hætt að trúa því, að líf þeirra væri „þolanlegt". I ritum hans og ræðum má greina, hvemig hugmyndir hans gegn þrælahaldi skýrast smám saman. Upp úr 1850 virðist hann vera búinn að gera upp hug sinn, þótt hann telji það ekki innan valdsviðs alríkis- stjómarinnar að afnema það í þeim ríkj- um, þar sem það er enn. I ódagsettu broti, rituðu með hans hendi, sennilega frá seinni hluta 6. áratugarins, sést, að hann er greinilega búinn að taka afstöðu. Þar stendur: Ef A. getur sannað - jafnvel svo óyggjandi sé - að hann megi með fullum rétti gera B. að þræl sínum, hvers vegna getur B. þá ekki sannað með sömu rökum að hann megi hneppa A. í þrældóm? Þú segir að A. sé hvítur en B. svartur. Það er sumsé litaraftið sem ræður; sá ljósari hefiir rétt til að þrælka þann dekkri, eða hvað? En bíðum við. Samkvæmt þessari reglu ættir þú að verða þræll fýrsta manns sem þú hittir og er ljósari á hörand en þú. - Þú átt ekki við litaraftið í bókstaflegum skilningi? Þú átt við að hvítir menn séu vitsmumlega fremri svörtum og hafi því fullan rétt til að gera þá að þrælum? Hægan aftur. Samkvæmt þessari reglu ættir þú að verða þræll fýrsta manns sem þú hittir og er þér fremri að vitsmunum. En þetta er spuming um hagsmuni, segirðu þá; og ef þú getur sýnt fram á að það sé þinn hagur þá hefurðu rétt til að hneppa annan mann í þrældóm. Gott og vel. Ef hann getur sýnt fram á að sér sé hagur í því þá hefúr hann rétt til að gera þig að þræl sínum.2'4 Svo skall á stríð. Árið 1861 klufú Suð- urríkin sig frá Norðurríkjunum og sögðu sig úr ríkjabandalaginu, vegna þess, að þau vora farin að óttast mjög um sinn hag, sérstaklega varðandi þrælahaldið. Afiiámssinnar norðursins vildu, að mark- mið stríðsins yrði að frelsa þrælana í suðri. Lincoln vildi, á hinn bóginn, ekki hætta einingu ríkisins og óttaðist, að þau ríki, sem héldu þræla, en voru samt á bandi einingarsinna í stríðinu, fýndist þau hafa verið svikin ef þrælamir yrðu frelsaðir. Afnámssinnar álitu að stríðið væri þræla- stríð; þrælahald hafi verið ástæðan fýrir því og yrði ástæða fýrir öðra stríði nema það yrði lagt af. Mannafla vantaði og margir þrælar straku og gáfu sig fram við her Norðurríkjanna. Hvað átti að gera við þá? Hvers vegna ekki að nýta mannaflann í orrustumar?'" I maí 1862 var birt álykt- 110 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.