Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 112

Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 112
árum áður, í frægum kappræðum við Douglas dómara árið 1858, sagði hann: ...ég hef ekki í hyggju að skipta mér beint eða óbeint af þrælahaldi í þeim ríkjum þar sem það viðgengst. Ég tel mig ekki hafa til þess neinn lagalegan rétt og ég finn enga hvöt hjá mér til þess. Ég hef ekki í hyggju að koma á pólitískum og félagslegum jöfnuði hvítra manna og svartra. Þeir eru ó- líkir að gerð, og sá munur kemur að mínum dómi sennilega í veg fýrir það um aldur og ævi að þeir geti lifað sam- an í fullkomnum jöfnuði. Og úr því óhjákvæmilegt er að á þeim sé munur þá er ég hlynntur því á sama hátt og Douglas dómari að kynstofn sá sem ég er af sé æðri.’4 Douglas, sem fannst Lincoln linur í af- stöðunni til svertingja, vegna þess að sá síðamefndi var mótfalhnn því, að þræla- haldi yrði komið á í nýju ríkjunum, af mannúðarástæðum, hafði lítil svör við sið- ferðilegum rökum Lincolns. Hann beitti þess í stað háði gegn lionum og bendlaði hann við afnámssinna og talaði um „Mr. Lincoln and the Black Republican Party“ (hr. Lincoln og repúblikanaflokk svertingja) og gaf i skyn að Lincoln myndi giftast svartri konu25 Þeir deildu hart og mikið, en það eina, sem þeim bar í raun og vem á milli, vora siðferðilegar hugmyndir um það, hvort þrælahald væri rétt eða rangt. Lincoln lýsti því yfir, að hann afneitaði algerlega ásökunum Douglas um að hann giftist svertingja- konu, svo og öllum hugmyndum um jafnrétti: Þessu hef ég þráfaldlega lýst yfir um hinn siðferðilega þátt einan og sér, og þetta ber að hafa í huga þegar við setjum einhverju landi lög sem býr ekki við það böl sem þrælahald er. Ég hef aldrei látið í ljósi óþolinmæði vegna þeirra kvaða sem sprottnar era af tilvist svertingja á meðal okkar og vegna þrælahalds þar sem það er fýrir á meðal okkar. Engin regla er réttlát önnur en sú sem byggist á siðferðileg- um og altækum rétti.26 Það ætti að vera ljóst af framansögðu, að Lincoln var ekki jafnréttissinni, þótt hann teldi þrælahald stríða gegn siðferðis- vitund sinni. Að hans dómi snerist þræla- deilan um rétt og rangt. Aðeins fair afnámssinnar voru jafnréttissinnar, örfair þeirra, sem voru virkir í afnámsfélögun- um. Lincoln var ekki einu sinni hrifinn af afnámssinnum. Arið 1837 lýsti hann því yfir opinberlega, ásamt starfsfélaga sínum Dan Stone: Þeir [undirritaðir, Lincoln og Stone] telja að þrælahald sé bæði óréttlátt og óskynsamlegt en áróður fýrir afnámi þess auki á bölið fremur en dragi úr þvi.27 Það var kannski ekki skrýtið, að góðum stjórnmálamanni, eins og honum, þætti þrælahald slöpp pólitík. Málið þvældist endalaust fýrir. Það þvældist fýrir flestum, því faum var stætt á því, að þræta fýrir, að það væri einfaldlega ljótt að fara svona með fólk. I bréfi, sem hann skrifar Williamson Durley, árið 1845, í tengslum við innlimun Texas í ríkja- bandalagið, harmar hann, að menn láti þrælahaldsmálið hafa of mikil áhrif á sig. Hann dáist að mönnum, sem hafna flokki sínum vegna stefnunnar í þræla- málum, eins og Durley gerði, en reynir samt að sannfera hann um, að hann fai sínu frekar framgengt með því, að láta það ekki ráða öllu.28 Rök Lincolns á móti þrælahaldi, eins og annarra, vora siðferðilegs eðlis. En málið leystist ekki og varð ekki leyst, nema þrælahald yrði afnumið, vegna þess, að menn vora sammála um flesta hluti, sem það vörðuðu. Það var þessi „siðferðilegi og altæki réttur“, spumingin um rétt og rangt, sem þeim bar á milli. Um hann, þennan rétt, var ekki hægt að semja, því að þar er engan milliveg að finna. Sunn- anmenn gátu hvorki sannfert Norðan- menn um ágæti þrælahalds á efnahags- legum forsendum, né með skírskotun til yfirburðastöðu hvíta kynþáttarins, vegna þess, að Norðanmenn vora sammála þvi hvort eð var. Lausnin Abraham Lincoln er sá, sem mest hefur verið þökkuð lausn þrælanna. Það var hann, sem gaf út tilskipunina, sem leysti þá úr tveggja alda ánauð. Honum virðist hafa snúist hugur þegar hann íhugaði betur líf þrælanna og hann hefur hætt að trúa því, að líf þeirra væri „þolanlegt". I ritum hans og ræðum má greina, hvemig hugmyndir hans gegn þrælahaldi skýrast smám saman. Upp úr 1850 virðist hann vera búinn að gera upp hug sinn, þótt hann telji það ekki innan valdsviðs alríkis- stjómarinnar að afnema það í þeim ríkj- um, þar sem það er enn. I ódagsettu broti, rituðu með hans hendi, sennilega frá seinni hluta 6. áratugarins, sést, að hann er greinilega búinn að taka afstöðu. Þar stendur: Ef A. getur sannað - jafnvel svo óyggjandi sé - að hann megi með fullum rétti gera B. að þræl sínum, hvers vegna getur B. þá ekki sannað með sömu rökum að hann megi hneppa A. í þrældóm? Þú segir að A. sé hvítur en B. svartur. Það er sumsé litaraftið sem ræður; sá ljósari hefiir rétt til að þrælka þann dekkri, eða hvað? En bíðum við. Samkvæmt þessari reglu ættir þú að verða þræll fýrsta manns sem þú hittir og er ljósari á hörand en þú. - Þú átt ekki við litaraftið í bókstaflegum skilningi? Þú átt við að hvítir menn séu vitsmumlega fremri svörtum og hafi því fullan rétt til að gera þá að þrælum? Hægan aftur. Samkvæmt þessari reglu ættir þú að verða þræll fýrsta manns sem þú hittir og er þér fremri að vitsmunum. En þetta er spuming um hagsmuni, segirðu þá; og ef þú getur sýnt fram á að það sé þinn hagur þá hefurðu rétt til að hneppa annan mann í þrældóm. Gott og vel. Ef hann getur sýnt fram á að sér sé hagur í því þá hefúr hann rétt til að gera þig að þræl sínum.2'4 Svo skall á stríð. Árið 1861 klufú Suð- urríkin sig frá Norðurríkjunum og sögðu sig úr ríkjabandalaginu, vegna þess, að þau vora farin að óttast mjög um sinn hag, sérstaklega varðandi þrælahaldið. Afiiámssinnar norðursins vildu, að mark- mið stríðsins yrði að frelsa þrælana í suðri. Lincoln vildi, á hinn bóginn, ekki hætta einingu ríkisins og óttaðist, að þau ríki, sem héldu þræla, en voru samt á bandi einingarsinna í stríðinu, fýndist þau hafa verið svikin ef þrælamir yrðu frelsaðir. Afnámssinnar álitu að stríðið væri þræla- stríð; þrælahald hafi verið ástæðan fýrir því og yrði ástæða fýrir öðra stríði nema það yrði lagt af. Mannafla vantaði og margir þrælar straku og gáfu sig fram við her Norðurríkjanna. Hvað átti að gera við þá? Hvers vegna ekki að nýta mannaflann í orrustumar?'" I maí 1862 var birt álykt- 110 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.