Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 112

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 112
árum áður, í frægum kappræðum við Douglas dómara árið 1858, sagði hann: ...ég hef ekki í hyggju að skipta mér beint eða óbeint af þrælahaldi í þeim ríkjum þar sem það viðgengst. Ég tel mig ekki hafa til þess neinn lagalegan rétt og ég finn enga hvöt hjá mér til þess. Ég hef ekki í hyggju að koma á pólitískum og félagslegum jöfnuði hvítra manna og svartra. Þeir eru ó- líkir að gerð, og sá munur kemur að mínum dómi sennilega í veg fýrir það um aldur og ævi að þeir geti lifað sam- an í fullkomnum jöfnuði. Og úr því óhjákvæmilegt er að á þeim sé munur þá er ég hlynntur því á sama hátt og Douglas dómari að kynstofn sá sem ég er af sé æðri.’4 Douglas, sem fannst Lincoln linur í af- stöðunni til svertingja, vegna þess að sá síðamefndi var mótfalhnn því, að þræla- haldi yrði komið á í nýju ríkjunum, af mannúðarástæðum, hafði lítil svör við sið- ferðilegum rökum Lincolns. Hann beitti þess í stað háði gegn lionum og bendlaði hann við afnámssinna og talaði um „Mr. Lincoln and the Black Republican Party“ (hr. Lincoln og repúblikanaflokk svertingja) og gaf i skyn að Lincoln myndi giftast svartri konu25 Þeir deildu hart og mikið, en það eina, sem þeim bar í raun og vem á milli, vora siðferðilegar hugmyndir um það, hvort þrælahald væri rétt eða rangt. Lincoln lýsti því yfir, að hann afneitaði algerlega ásökunum Douglas um að hann giftist svertingja- konu, svo og öllum hugmyndum um jafnrétti: Þessu hef ég þráfaldlega lýst yfir um hinn siðferðilega þátt einan og sér, og þetta ber að hafa í huga þegar við setjum einhverju landi lög sem býr ekki við það böl sem þrælahald er. Ég hef aldrei látið í ljósi óþolinmæði vegna þeirra kvaða sem sprottnar era af tilvist svertingja á meðal okkar og vegna þrælahalds þar sem það er fýrir á meðal okkar. Engin regla er réttlát önnur en sú sem byggist á siðferðileg- um og altækum rétti.26 Það ætti að vera ljóst af framansögðu, að Lincoln var ekki jafnréttissinni, þótt hann teldi þrælahald stríða gegn siðferðis- vitund sinni. Að hans dómi snerist þræla- deilan um rétt og rangt. Aðeins fair afnámssinnar voru jafnréttissinnar, örfair þeirra, sem voru virkir í afnámsfélögun- um. Lincoln var ekki einu sinni hrifinn af afnámssinnum. Arið 1837 lýsti hann því yfir opinberlega, ásamt starfsfélaga sínum Dan Stone: Þeir [undirritaðir, Lincoln og Stone] telja að þrælahald sé bæði óréttlátt og óskynsamlegt en áróður fýrir afnámi þess auki á bölið fremur en dragi úr þvi.27 Það var kannski ekki skrýtið, að góðum stjórnmálamanni, eins og honum, þætti þrælahald slöpp pólitík. Málið þvældist endalaust fýrir. Það þvældist fýrir flestum, því faum var stætt á því, að þræta fýrir, að það væri einfaldlega ljótt að fara svona með fólk. I bréfi, sem hann skrifar Williamson Durley, árið 1845, í tengslum við innlimun Texas í ríkja- bandalagið, harmar hann, að menn láti þrælahaldsmálið hafa of mikil áhrif á sig. Hann dáist að mönnum, sem hafna flokki sínum vegna stefnunnar í þræla- málum, eins og Durley gerði, en reynir samt að sannfera hann um, að hann fai sínu frekar framgengt með því, að láta það ekki ráða öllu.28 Rök Lincolns á móti þrælahaldi, eins og annarra, vora siðferðilegs eðlis. En málið leystist ekki og varð ekki leyst, nema þrælahald yrði afnumið, vegna þess, að menn vora sammála um flesta hluti, sem það vörðuðu. Það var þessi „siðferðilegi og altæki réttur“, spumingin um rétt og rangt, sem þeim bar á milli. Um hann, þennan rétt, var ekki hægt að semja, því að þar er engan milliveg að finna. Sunn- anmenn gátu hvorki sannfert Norðan- menn um ágæti þrælahalds á efnahags- legum forsendum, né með skírskotun til yfirburðastöðu hvíta kynþáttarins, vegna þess, að Norðanmenn vora sammála þvi hvort eð var. Lausnin Abraham Lincoln er sá, sem mest hefur verið þökkuð lausn þrælanna. Það var hann, sem gaf út tilskipunina, sem leysti þá úr tveggja alda ánauð. Honum virðist hafa snúist hugur þegar hann íhugaði betur líf þrælanna og hann hefur hætt að trúa því, að líf þeirra væri „þolanlegt". I ritum hans og ræðum má greina, hvemig hugmyndir hans gegn þrælahaldi skýrast smám saman. Upp úr 1850 virðist hann vera búinn að gera upp hug sinn, þótt hann telji það ekki innan valdsviðs alríkis- stjómarinnar að afnema það í þeim ríkj- um, þar sem það er enn. I ódagsettu broti, rituðu með hans hendi, sennilega frá seinni hluta 6. áratugarins, sést, að hann er greinilega búinn að taka afstöðu. Þar stendur: Ef A. getur sannað - jafnvel svo óyggjandi sé - að hann megi með fullum rétti gera B. að þræl sínum, hvers vegna getur B. þá ekki sannað með sömu rökum að hann megi hneppa A. í þrældóm? Þú segir að A. sé hvítur en B. svartur. Það er sumsé litaraftið sem ræður; sá ljósari hefiir rétt til að þrælka þann dekkri, eða hvað? En bíðum við. Samkvæmt þessari reglu ættir þú að verða þræll fýrsta manns sem þú hittir og er ljósari á hörand en þú. - Þú átt ekki við litaraftið í bókstaflegum skilningi? Þú átt við að hvítir menn séu vitsmumlega fremri svörtum og hafi því fullan rétt til að gera þá að þrælum? Hægan aftur. Samkvæmt þessari reglu ættir þú að verða þræll fýrsta manns sem þú hittir og er þér fremri að vitsmunum. En þetta er spuming um hagsmuni, segirðu þá; og ef þú getur sýnt fram á að það sé þinn hagur þá hefurðu rétt til að hneppa annan mann í þrældóm. Gott og vel. Ef hann getur sýnt fram á að sér sé hagur í því þá hefúr hann rétt til að gera þig að þræl sínum.2'4 Svo skall á stríð. Árið 1861 klufú Suð- urríkin sig frá Norðurríkjunum og sögðu sig úr ríkjabandalaginu, vegna þess, að þau vora farin að óttast mjög um sinn hag, sérstaklega varðandi þrælahaldið. Afiiámssinnar norðursins vildu, að mark- mið stríðsins yrði að frelsa þrælana í suðri. Lincoln vildi, á hinn bóginn, ekki hætta einingu ríkisins og óttaðist, að þau ríki, sem héldu þræla, en voru samt á bandi einingarsinna í stríðinu, fýndist þau hafa verið svikin ef þrælamir yrðu frelsaðir. Afnámssinnar álitu að stríðið væri þræla- stríð; þrælahald hafi verið ástæðan fýrir því og yrði ástæða fýrir öðra stríði nema það yrði lagt af. Mannafla vantaði og margir þrælar straku og gáfu sig fram við her Norðurríkjanna. Hvað átti að gera við þá? Hvers vegna ekki að nýta mannaflann í orrustumar?'" I maí 1862 var birt álykt- 110 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.