Sagnir - 01.06.1993, Page 116

Sagnir - 01.06.1993, Page 116
lítið gefnir fyrir að segja meiningu sína á hlutunum, eða yfirleitt að vera að túlka atburði eða orsakasamhengi of mikið. Þessa blindu hafa síðan seinni tíma sagnffæðingar fengið i arf. Þeir hafa talið að konur hafi haft litla pólitíska þýðingu - allavega hafa þær ekki verið taldar með í stjórnmálasögunni. Rannsóknir i kvennasögu hafa hins vegar leitt í ljós að konur höfðu áhrif og nutu pólitiskra valda i Evrópu á ármiðöldum.3 Hugsunin á bak við þjóðveldið var valdajaínvægi bæði innan ætta sem utan. Ég hef bent á að konur stóðu vörð um þessa hugsjón - þær báru hag ættmenna fyrir bijósti og reyndu að stilla til fiiðar innan ætta, og í deilum á milfi ætta vom þær líka á verði - þær fylgdust greinilega með að ætt- menni þeirra héldu sæmd sinni og virð- ingu. Þetta hlutverk kvenna var karl- mönnum ekki algjörlega hulið - þeir segja bæði frá afikiptum kvenna innan fjölskyldu og t.d. þegar þær eggjuðu karla til hetjudáða. Vegna þess að menn á 12. og 13. öld töldu ekki að konur væm aðilar að pólítískum átökum - vom þær settar í nefndir með klerkum, ábótum og biskupum t.d. við sáttagerð og ákvörðun um greiðslu bóta. A þennan hátt nutu konur bæði óformlegra opinberra valda, og formlegra valda sem húsfreyjur.4 Antoine Prost franskur félagssögu- fræðingur hefur nýlega skrifað uppbyggi- lega grein er birtist í Thc Historical Joumal. Þar lítur hann yfir farinn veg í félagssögurannsóknum þarlendra, og segir að afleiðing heimspeki Foucault hafi orðið sú að sagnfiæðingar hafi orðið að end- urmeta “every historical statement to find the hidden meaning behind the explicit one.”5 Þetta em ágætis orð að hafa í huga við heimildarýni í kvennasögu rannsóknum. Að minnsta kosti ætti hugmyndin að minnka hættuna á heimildablindu - sem viða gætir jafnvel hjá þeim lærðustu og bestu fræðingum, um önnur málefni en stöðu kvenna. Dæmi um þetta má finna hjá Christopher Brooke kirkjusögufræð- ingi. Hann segir að hið veraldlega samfe- lag í Evrópu hafi fyrst og fremst verið mótað af körlum. Um hafi verið að ræða feðraveldi.6 Þó svo geti virst af heimild- um að karlmenn hafi verið alls ráðandi, er ekki sjálfgefið að veldið hafi verið algjört. Það verður að rýna í bæði hugtakið og heimildatextann áður en fárið er að álykta um vald karla og kvenna. Og jafnvel þó að við höfum komist að þeirri niðurstöðu að feðraveldi hafi verið ráðandi á miðöldum, þá gefur það ekki í sjálfu sér nægjanlegan gmnn til að við getum afgreitt stöðu kvenna með því orðinu einu. Við verðum að skýra hver var þýðing kvenna innan þessa veldis og þátttaka á hverjum tíma. Hlutverk sagnfiæðinga er að skilja og skýra, en ekki að dæma. Þeir sem fast við kvennarannsóknir og gleyma að staðnæmast við merkingu hugtaka og tengsla þeirra við rannsóknarverkefhið, falla oft í þá gryfju að telja að konur eigi íninna erindi inn í sagnfræðirit en karlar. Þessi skoðun á sér hins vegar litla sögu- lega skírskotun. Kyn rétt eins og stétt, er bæði þjóðfelagslegur og sögulegur hópur með mismunandi pófitísk, felagsleg og efnaleg réttindi. Leiðin til miðalda Því hefúr verið haldið fram að íslenska bændasamfelagið hafi verið tiltölulega kyrrstætt um aldir og er þá oft miðað við almenna lifnaðar- og fiamleiðsluhætti. Líklega gemm við sjálfkrafa ráð fýrir að staða kvenna hafi breyst tiltölulega lítið frá lokum þjóðveldistímans og ffarn á síð- ustu öld, er til landsins fóm að berast borgaralegir hugmyndastraumar, sem áttu eftir að kollsteypa íslensku torfbæjar- menningunni. Hafa ber þó í huga að þó að moldin hafi um aldir verið helsta byggingarefhið þá þarf að stinga margar skóflustungur áður en komið er niður á miðaldabæinn er hýsti til dæmis Solveigu Sæmundsdóttur á Sauðafelli. Fomleifafiæðingar em með- vitaðir um að fjarlægja þarf mikið af jarð- lögum áður en þeir koma niður á hina elstu byggð á hverjum stað. Sagnfræðingar þurfa að geta gert hið sama á vissan hátt. Munurinn er bara að í staðinn fyrir moldarlög þurfá sagnfiæðingar að losna úr viðjum eigin hugsunar, nokkurskonar hugmyndalaga, en þau geta verið misjafnlega þykk. Byrja þarf að huga að þeim pólitíska bakgmnni sem allar kvenna- og kynferð- issögurannsóknir em skropnar úr, nefni- lega jafnréttisbaráttu kynjanna. Hvort sem að þeir er sinna kvennarannsóknum em meðvitað eða ómeðvitað að berjast fýrir málstaðnum, þá em þeir sprottnir upp úr þessum jarðvegi og því mikilvægt að reyna meðvitað að aðskilja viðfángið ffá þeim pólitíska hvata er liggur að baki. Rýna þarf í þær þjóðfélagslegar breytingar er átm sér stað á síðustu öld og staðnæmast við borgaralega hugmynda- fræði er var að vakna í lok 19. aldar og fýlgifiskum hennar, svo sem hugmynd- inni um aukin mannréttindi bæði til handa konum og lægri stéttum. Þrátt fýrir að konur hafi ekki notið formlegs jafnréttis á við karla og þeir að öllum lík- indum verið ráðandi öfl á heimilum sín- um, þá útilokar það ekki að konur hafi líka getað haft viss völd yfir körlum. Það er því gjörsamlega óhæft að líta á mið- aldatexta út frá borgaralegu sjónarmiði um jafnrétti þegnanna. Miðaldaþjóðfelag var nefnilega þjóðfelag með ólík réttindi og skyldur fýrir fijálsa og þræla, vinnu- hjú og húsbændur, þingmenn og goða, konur og karla. Ef við ætlum að skýra þetta samfelag verðum við að skoða það út frá öðmm mælistikum en jafnréttishug- sjón 19. og 20. aldar. Það jaðrar við sögu- fölsun að yfirfæra hugsun okkar aldar aftur á bak á miðaldir. Að sama skapi not- um við ekki upplýsinguna, í 17. og 18. aldar merkingu, við greiningu á 12. og 13. öld. A leið okkar niður á miðaldagólfið þurfhm við að losa hugann við gamla tíð- aranda, t.d. upplýsingastefnu, píetisma og hverskonar lútersku. Hér spira ekki lengur sömu tumar á móti himneskum guði og gerðu á miðöldum. Og þar sem íslenskri trú hefhr verið snúið upp á lút- ersku, hefur vitundin um kaþólskar mið- aldir með sínum heiðnuskomu blæbrigð- um, brenglast meira en ella. En eftir að hafa grafið okkur niður til miðalda og fjarlægt þau lög sem tilheyra öðrum öldum má byrja að skafa upp úr miðaldagólfinu og vonast til að það sem við sjáum verði ekki túlkað eingöngu á forsendum yngri laga. Og hér er ekki boðuð sú trú að hægt sé að endurgera fortíðina í öllu sínu veldi, heldur bara verið að minna á grundvaUarvinnureglur í sagnfiæði. Sérstakrar aðgátar er þörf í kvennasögu, bæði vegna pófitískra og tilfinningalegra tengsla hennar við samtíð- ina. Það er vandasamt verk að skýra af hveiju konur hafa ekki sama sess í sögunni og karlar, en orsakimar liggja m.a. í sögulegri og pólitískri þróun. Brýnt er þó að hafa í huga að kvennasaga er ekki bara saga kvenna, og ef ævi kvenna reynist hafa verið aumari en karla, þá þarf að skýra það og þá 114 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.