Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 116

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 116
lítið gefnir fyrir að segja meiningu sína á hlutunum, eða yfirleitt að vera að túlka atburði eða orsakasamhengi of mikið. Þessa blindu hafa síðan seinni tíma sagnffæðingar fengið i arf. Þeir hafa talið að konur hafi haft litla pólitíska þýðingu - allavega hafa þær ekki verið taldar með í stjórnmálasögunni. Rannsóknir i kvennasögu hafa hins vegar leitt í ljós að konur höfðu áhrif og nutu pólitiskra valda i Evrópu á ármiðöldum.3 Hugsunin á bak við þjóðveldið var valdajaínvægi bæði innan ætta sem utan. Ég hef bent á að konur stóðu vörð um þessa hugsjón - þær báru hag ættmenna fyrir bijósti og reyndu að stilla til fiiðar innan ætta, og í deilum á milfi ætta vom þær líka á verði - þær fylgdust greinilega með að ætt- menni þeirra héldu sæmd sinni og virð- ingu. Þetta hlutverk kvenna var karl- mönnum ekki algjörlega hulið - þeir segja bæði frá afikiptum kvenna innan fjölskyldu og t.d. þegar þær eggjuðu karla til hetjudáða. Vegna þess að menn á 12. og 13. öld töldu ekki að konur væm aðilar að pólítískum átökum - vom þær settar í nefndir með klerkum, ábótum og biskupum t.d. við sáttagerð og ákvörðun um greiðslu bóta. A þennan hátt nutu konur bæði óformlegra opinberra valda, og formlegra valda sem húsfreyjur.4 Antoine Prost franskur félagssögu- fræðingur hefur nýlega skrifað uppbyggi- lega grein er birtist í Thc Historical Joumal. Þar lítur hann yfir farinn veg í félagssögurannsóknum þarlendra, og segir að afleiðing heimspeki Foucault hafi orðið sú að sagnfiæðingar hafi orðið að end- urmeta “every historical statement to find the hidden meaning behind the explicit one.”5 Þetta em ágætis orð að hafa í huga við heimildarýni í kvennasögu rannsóknum. Að minnsta kosti ætti hugmyndin að minnka hættuna á heimildablindu - sem viða gætir jafnvel hjá þeim lærðustu og bestu fræðingum, um önnur málefni en stöðu kvenna. Dæmi um þetta má finna hjá Christopher Brooke kirkjusögufræð- ingi. Hann segir að hið veraldlega samfe- lag í Evrópu hafi fyrst og fremst verið mótað af körlum. Um hafi verið að ræða feðraveldi.6 Þó svo geti virst af heimild- um að karlmenn hafi verið alls ráðandi, er ekki sjálfgefið að veldið hafi verið algjört. Það verður að rýna í bæði hugtakið og heimildatextann áður en fárið er að álykta um vald karla og kvenna. Og jafnvel þó að við höfum komist að þeirri niðurstöðu að feðraveldi hafi verið ráðandi á miðöldum, þá gefur það ekki í sjálfu sér nægjanlegan gmnn til að við getum afgreitt stöðu kvenna með því orðinu einu. Við verðum að skýra hver var þýðing kvenna innan þessa veldis og þátttaka á hverjum tíma. Hlutverk sagnfiæðinga er að skilja og skýra, en ekki að dæma. Þeir sem fast við kvennarannsóknir og gleyma að staðnæmast við merkingu hugtaka og tengsla þeirra við rannsóknarverkefhið, falla oft í þá gryfju að telja að konur eigi íninna erindi inn í sagnfræðirit en karlar. Þessi skoðun á sér hins vegar litla sögu- lega skírskotun. Kyn rétt eins og stétt, er bæði þjóðfelagslegur og sögulegur hópur með mismunandi pófitísk, felagsleg og efnaleg réttindi. Leiðin til miðalda Því hefúr verið haldið fram að íslenska bændasamfelagið hafi verið tiltölulega kyrrstætt um aldir og er þá oft miðað við almenna lifnaðar- og fiamleiðsluhætti. Líklega gemm við sjálfkrafa ráð fýrir að staða kvenna hafi breyst tiltölulega lítið frá lokum þjóðveldistímans og ffarn á síð- ustu öld, er til landsins fóm að berast borgaralegir hugmyndastraumar, sem áttu eftir að kollsteypa íslensku torfbæjar- menningunni. Hafa ber þó í huga að þó að moldin hafi um aldir verið helsta byggingarefhið þá þarf að stinga margar skóflustungur áður en komið er niður á miðaldabæinn er hýsti til dæmis Solveigu Sæmundsdóttur á Sauðafelli. Fomleifafiæðingar em með- vitaðir um að fjarlægja þarf mikið af jarð- lögum áður en þeir koma niður á hina elstu byggð á hverjum stað. Sagnfræðingar þurfa að geta gert hið sama á vissan hátt. Munurinn er bara að í staðinn fyrir moldarlög þurfá sagnfiæðingar að losna úr viðjum eigin hugsunar, nokkurskonar hugmyndalaga, en þau geta verið misjafnlega þykk. Byrja þarf að huga að þeim pólitíska bakgmnni sem allar kvenna- og kynferð- issögurannsóknir em skropnar úr, nefni- lega jafnréttisbaráttu kynjanna. Hvort sem að þeir er sinna kvennarannsóknum em meðvitað eða ómeðvitað að berjast fýrir málstaðnum, þá em þeir sprottnir upp úr þessum jarðvegi og því mikilvægt að reyna meðvitað að aðskilja viðfángið ffá þeim pólitíska hvata er liggur að baki. Rýna þarf í þær þjóðfélagslegar breytingar er átm sér stað á síðustu öld og staðnæmast við borgaralega hugmynda- fræði er var að vakna í lok 19. aldar og fýlgifiskum hennar, svo sem hugmynd- inni um aukin mannréttindi bæði til handa konum og lægri stéttum. Þrátt fýrir að konur hafi ekki notið formlegs jafnréttis á við karla og þeir að öllum lík- indum verið ráðandi öfl á heimilum sín- um, þá útilokar það ekki að konur hafi líka getað haft viss völd yfir körlum. Það er því gjörsamlega óhæft að líta á mið- aldatexta út frá borgaralegu sjónarmiði um jafnrétti þegnanna. Miðaldaþjóðfelag var nefnilega þjóðfelag með ólík réttindi og skyldur fýrir fijálsa og þræla, vinnu- hjú og húsbændur, þingmenn og goða, konur og karla. Ef við ætlum að skýra þetta samfelag verðum við að skoða það út frá öðmm mælistikum en jafnréttishug- sjón 19. og 20. aldar. Það jaðrar við sögu- fölsun að yfirfæra hugsun okkar aldar aftur á bak á miðaldir. Að sama skapi not- um við ekki upplýsinguna, í 17. og 18. aldar merkingu, við greiningu á 12. og 13. öld. A leið okkar niður á miðaldagólfið þurfhm við að losa hugann við gamla tíð- aranda, t.d. upplýsingastefnu, píetisma og hverskonar lútersku. Hér spira ekki lengur sömu tumar á móti himneskum guði og gerðu á miðöldum. Og þar sem íslenskri trú hefhr verið snúið upp á lút- ersku, hefur vitundin um kaþólskar mið- aldir með sínum heiðnuskomu blæbrigð- um, brenglast meira en ella. En eftir að hafa grafið okkur niður til miðalda og fjarlægt þau lög sem tilheyra öðrum öldum má byrja að skafa upp úr miðaldagólfinu og vonast til að það sem við sjáum verði ekki túlkað eingöngu á forsendum yngri laga. Og hér er ekki boðuð sú trú að hægt sé að endurgera fortíðina í öllu sínu veldi, heldur bara verið að minna á grundvaUarvinnureglur í sagnfiæði. Sérstakrar aðgátar er þörf í kvennasögu, bæði vegna pófitískra og tilfinningalegra tengsla hennar við samtíð- ina. Það er vandasamt verk að skýra af hveiju konur hafa ekki sama sess í sögunni og karlar, en orsakimar liggja m.a. í sögulegri og pólitískri þróun. Brýnt er þó að hafa í huga að kvennasaga er ekki bara saga kvenna, og ef ævi kvenna reynist hafa verið aumari en karla, þá þarf að skýra það og þá 114 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.