Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 116

Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 116
lítið gefnir fyrir að segja meiningu sína á hlutunum, eða yfirleitt að vera að túlka atburði eða orsakasamhengi of mikið. Þessa blindu hafa síðan seinni tíma sagnffæðingar fengið i arf. Þeir hafa talið að konur hafi haft litla pólitíska þýðingu - allavega hafa þær ekki verið taldar með í stjórnmálasögunni. Rannsóknir i kvennasögu hafa hins vegar leitt í ljós að konur höfðu áhrif og nutu pólitiskra valda i Evrópu á ármiðöldum.3 Hugsunin á bak við þjóðveldið var valdajaínvægi bæði innan ætta sem utan. Ég hef bent á að konur stóðu vörð um þessa hugsjón - þær báru hag ættmenna fyrir bijósti og reyndu að stilla til fiiðar innan ætta, og í deilum á milfi ætta vom þær líka á verði - þær fylgdust greinilega með að ætt- menni þeirra héldu sæmd sinni og virð- ingu. Þetta hlutverk kvenna var karl- mönnum ekki algjörlega hulið - þeir segja bæði frá afikiptum kvenna innan fjölskyldu og t.d. þegar þær eggjuðu karla til hetjudáða. Vegna þess að menn á 12. og 13. öld töldu ekki að konur væm aðilar að pólítískum átökum - vom þær settar í nefndir með klerkum, ábótum og biskupum t.d. við sáttagerð og ákvörðun um greiðslu bóta. A þennan hátt nutu konur bæði óformlegra opinberra valda, og formlegra valda sem húsfreyjur.4 Antoine Prost franskur félagssögu- fræðingur hefur nýlega skrifað uppbyggi- lega grein er birtist í Thc Historical Joumal. Þar lítur hann yfir farinn veg í félagssögurannsóknum þarlendra, og segir að afleiðing heimspeki Foucault hafi orðið sú að sagnfiæðingar hafi orðið að end- urmeta “every historical statement to find the hidden meaning behind the explicit one.”5 Þetta em ágætis orð að hafa í huga við heimildarýni í kvennasögu rannsóknum. Að minnsta kosti ætti hugmyndin að minnka hættuna á heimildablindu - sem viða gætir jafnvel hjá þeim lærðustu og bestu fræðingum, um önnur málefni en stöðu kvenna. Dæmi um þetta má finna hjá Christopher Brooke kirkjusögufræð- ingi. Hann segir að hið veraldlega samfe- lag í Evrópu hafi fyrst og fremst verið mótað af körlum. Um hafi verið að ræða feðraveldi.6 Þó svo geti virst af heimild- um að karlmenn hafi verið alls ráðandi, er ekki sjálfgefið að veldið hafi verið algjört. Það verður að rýna í bæði hugtakið og heimildatextann áður en fárið er að álykta um vald karla og kvenna. Og jafnvel þó að við höfum komist að þeirri niðurstöðu að feðraveldi hafi verið ráðandi á miðöldum, þá gefur það ekki í sjálfu sér nægjanlegan gmnn til að við getum afgreitt stöðu kvenna með því orðinu einu. Við verðum að skýra hver var þýðing kvenna innan þessa veldis og þátttaka á hverjum tíma. Hlutverk sagnfiæðinga er að skilja og skýra, en ekki að dæma. Þeir sem fast við kvennarannsóknir og gleyma að staðnæmast við merkingu hugtaka og tengsla þeirra við rannsóknarverkefhið, falla oft í þá gryfju að telja að konur eigi íninna erindi inn í sagnfræðirit en karlar. Þessi skoðun á sér hins vegar litla sögu- lega skírskotun. Kyn rétt eins og stétt, er bæði þjóðfelagslegur og sögulegur hópur með mismunandi pófitísk, felagsleg og efnaleg réttindi. Leiðin til miðalda Því hefúr verið haldið fram að íslenska bændasamfelagið hafi verið tiltölulega kyrrstætt um aldir og er þá oft miðað við almenna lifnaðar- og fiamleiðsluhætti. Líklega gemm við sjálfkrafa ráð fýrir að staða kvenna hafi breyst tiltölulega lítið frá lokum þjóðveldistímans og ffarn á síð- ustu öld, er til landsins fóm að berast borgaralegir hugmyndastraumar, sem áttu eftir að kollsteypa íslensku torfbæjar- menningunni. Hafa ber þó í huga að þó að moldin hafi um aldir verið helsta byggingarefhið þá þarf að stinga margar skóflustungur áður en komið er niður á miðaldabæinn er hýsti til dæmis Solveigu Sæmundsdóttur á Sauðafelli. Fomleifafiæðingar em með- vitaðir um að fjarlægja þarf mikið af jarð- lögum áður en þeir koma niður á hina elstu byggð á hverjum stað. Sagnfræðingar þurfa að geta gert hið sama á vissan hátt. Munurinn er bara að í staðinn fyrir moldarlög þurfá sagnfiæðingar að losna úr viðjum eigin hugsunar, nokkurskonar hugmyndalaga, en þau geta verið misjafnlega þykk. Byrja þarf að huga að þeim pólitíska bakgmnni sem allar kvenna- og kynferð- issögurannsóknir em skropnar úr, nefni- lega jafnréttisbaráttu kynjanna. Hvort sem að þeir er sinna kvennarannsóknum em meðvitað eða ómeðvitað að berjast fýrir málstaðnum, þá em þeir sprottnir upp úr þessum jarðvegi og því mikilvægt að reyna meðvitað að aðskilja viðfángið ffá þeim pólitíska hvata er liggur að baki. Rýna þarf í þær þjóðfélagslegar breytingar er átm sér stað á síðustu öld og staðnæmast við borgaralega hugmynda- fræði er var að vakna í lok 19. aldar og fýlgifiskum hennar, svo sem hugmynd- inni um aukin mannréttindi bæði til handa konum og lægri stéttum. Þrátt fýrir að konur hafi ekki notið formlegs jafnréttis á við karla og þeir að öllum lík- indum verið ráðandi öfl á heimilum sín- um, þá útilokar það ekki að konur hafi líka getað haft viss völd yfir körlum. Það er því gjörsamlega óhæft að líta á mið- aldatexta út frá borgaralegu sjónarmiði um jafnrétti þegnanna. Miðaldaþjóðfelag var nefnilega þjóðfelag með ólík réttindi og skyldur fýrir fijálsa og þræla, vinnu- hjú og húsbændur, þingmenn og goða, konur og karla. Ef við ætlum að skýra þetta samfelag verðum við að skoða það út frá öðmm mælistikum en jafnréttishug- sjón 19. og 20. aldar. Það jaðrar við sögu- fölsun að yfirfæra hugsun okkar aldar aftur á bak á miðaldir. Að sama skapi not- um við ekki upplýsinguna, í 17. og 18. aldar merkingu, við greiningu á 12. og 13. öld. A leið okkar niður á miðaldagólfið þurfhm við að losa hugann við gamla tíð- aranda, t.d. upplýsingastefnu, píetisma og hverskonar lútersku. Hér spira ekki lengur sömu tumar á móti himneskum guði og gerðu á miðöldum. Og þar sem íslenskri trú hefhr verið snúið upp á lút- ersku, hefur vitundin um kaþólskar mið- aldir með sínum heiðnuskomu blæbrigð- um, brenglast meira en ella. En eftir að hafa grafið okkur niður til miðalda og fjarlægt þau lög sem tilheyra öðrum öldum má byrja að skafa upp úr miðaldagólfinu og vonast til að það sem við sjáum verði ekki túlkað eingöngu á forsendum yngri laga. Og hér er ekki boðuð sú trú að hægt sé að endurgera fortíðina í öllu sínu veldi, heldur bara verið að minna á grundvaUarvinnureglur í sagnfiæði. Sérstakrar aðgátar er þörf í kvennasögu, bæði vegna pófitískra og tilfinningalegra tengsla hennar við samtíð- ina. Það er vandasamt verk að skýra af hveiju konur hafa ekki sama sess í sögunni og karlar, en orsakimar liggja m.a. í sögulegri og pólitískri þróun. Brýnt er þó að hafa í huga að kvennasaga er ekki bara saga kvenna, og ef ævi kvenna reynist hafa verið aumari en karla, þá þarf að skýra það og þá 114 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.