Sagnir - 01.06.1993, Side 118

Sagnir - 01.06.1993, Side 118
questioned as are those elements that effect the text without necessarily being visible in the text. What is at stake is not the meaning of a text, but the conditions of that texts prod- uction. ... there is never any conclusive determination of meaning but an infmite play of interprétations.12 Hér gætir greinilega áhrifa frá franskri heimspekihefð og má þar sér- staklega nefna heimspekinginn Michel Foucault sem rnikinn áhrifavald á rót- tækar rannsóknir. Segja má að rannsóknarhefð íslenskrar sagnfræði sé í mörgu mjög pósitivísk. Þ. e.a.s. að sú saga senr sögð hefur verið úr heimildum sé hin eina sanna, og það er sorglegt hversu faar rannsóknir finnast oft á tengdum fyrirbæmm. Afleiðingin verður lítil fiæðileg skoðanaskipti. Omeð- vitað dregur það síðan úr endurmati á við- tekinni sögu, og erfitt verður að trúa að saga kvenna geti átt erindi í þær undir- greinar sögunnar, sem hingað til hafa ekki verið taldar til kvenkyns. Ef kvennasaga á að komast upp úr sínum þrönga „kvenlega farvegi” og inn í almennar sagnfræðirannsóknir, t.d. inn í hagsöguna, stjórnmálasöguna og kirkju- söguna, þurfa sagnfræðingar að vera tilbúnir til að endurskoða heimildir sínar út frá sjónarmiðum kvennafræða. Og ef kvennasagan á að verða nokkuð meira en endursögn af „hefðbundinni skoðun” á stöðu kvenna í gegnum aldimar, þá nægir ekki að beita bara lýsandi aðferðum við rannsóknir. Hér vil ég nefna helstu atriðin sem þarf að hafa í huga við túlkun ritaðra heimilda til kvennasögu miðalda. 1. Þær vom líklega ekki skráðar af konunt og þeir er skráðu gáfu ekki sömu mynd af stöðu kvenna og hugs- anlegir kvenhöfundar hefðu gert. Þó má færa líkum að því að konur hafi gegnt mikilvægu hlutverki í munn- legri geymd fjölskyldu- og ættar- sagna, en í raun er órannsakað hver hlutur kvenna var í íslenskri sagnarit- un á miðöldum.13 2. Heitnildir em skrifaðar út frá ákveðnu sjónarhomi, en þó ríkir ekki endilega sama sjónarhomið að baki hverri gerð heiniilda. 3. Vegna verkaskiptingar kynjanna var pólitík, í merkingunni bein vopnaátök, eða samningar manna á millum, í verkahring karla. Það segir þó ekki alla söguna um hver hafði raunveruleg völd í sínum höndum. Ritaðar heimildir þessa tíma segja meira frá þessu athafnasviði karla en kvenna. Því er ekki hægt að beita sömu aðfcrðum við túlkun heimilda um stöðu kynjanna á miðöldum og annars i sagnaritun sem er rnótuð, ómeðvitað, af karlasögu viðhorfi. Hins vegar má geta þess að heimildagildi sagna, skjala, laga, leifa og annarra hugsanlegra miðaldaheimilda eykst til muna ef þær em skoðaðar út frá kvenna- eða kynferðissögulegu sjón- armiði. Að lokum Vegna kynpólitískar þróunar síðustu ára- tuga er þörf á að skrifa um konur í sþómmálasögu þjóðveldisins. Áður höfðu karlar gefið þessu tímabili nafnbótina gullöld, en það var á þeim tímum þegar þjóðin barðist fyrir sjálfstæðum tilvemrétti sínum. Þó að heimildir geymi litlar upplýs- ingar um beina þátttöku kvenna í stjórnmálum þjóðveldistímans, em heimildir þar að lútandi vitnisburður unr tengsl kynferðis og pólitíkur á 12. og 13. öld. Mikilvægt er að útskýra afhveiju konur vom ekki til staðar á ákveðnu sviði mannlífsins, og á sama hátt af hvegu karlar virtust þar alls ráðandi. Vegna hins kynbundna kerfis sem liggur að baki öllum felagslegum, efna- hagslegum og pólitískum ferlum og fyr- irbæmm hvers samfélags, er í raun rangt að aðskilja sögu karla og kvenna. Sögu þeirra verður að skoða meðvitað saman. Á gmndvelli sem víðtækastra heimilda þarf að endurgera þá kvenlegu hlið sögunnar, sem er hulin í bæði heimildum og sagn- fræðiverkum seinni tíma manna. Á þann hátt má reyna að meta þátttöku kvenna, áhrif og þýðingu. Sjónarhom kvennafræða hafá opnað augu sagnfræðinga fyrir því að konur eiga sér sögu, og að allar heimildir eigi sér ákveðinn kynferðislegan bakgmnn. Það þýðir hins vegar ekki hið sama og að saga kynjanna verði bara sögð i kvenkyni eða karlkyni. Hún er ein, saga okkar allra, en þó ekki bara karla. Tilvísanir 1 Hér er orðið„kynferði“ notað yfir enska orðið, „gender“, og norska orðið „kjon“. Um þessa þróun hef ég skrifað í greininni: “Frá kvennasögu til kerfisbundinna rannsókna.” Ný Saga. 5(1991), 33-39. Um þróun frá kvennasögu til kynferðis- sögu sjá „Viðtal vid Idu Blorn tekið af Sissel Hamre Dagsland, “Fra kvinnefor- skning til forskning om kjönn“ Bergensk tidende. (19. februúar), 1991. 2 Um kynkerfið (sænska genussystem) hefur m.a. Yvonne Hirdmann skrifað ágætis yfirlitsgrein „Genussystemet.” Kvinnovetenskaplig Tidskrift. 3(1988). Sjá einnig: R, W, Connell:, Gcnder & Power, Cambridge 1991, 45-46, 99, 120-134, 139- 140; Viðtal við Joan W. Scott, tekið af Tinne Vammen: „Svært at opretholde drommen om de store Kvindehistorise synteser. Princetonprofessoren Joan Wallach Scott om faget kvindehistories status og dilemmaer.” Information, (2. juni 1989); Berggren Henrik: ,Joan Wallach Scott. Kvinnohistoria máste bli “genushistoria““. Dagens nyheter. (19. april), 1989. 3 Sjá in.a. greinar í: Women and Power in the Middle Ages . Georgia, 1988. 4 Agnes, S. Arnórsdóttir: „Þankar um konur og stjómmál á þjóðveldisöld.“ Yfir Is- landsála. Afmcelisrit til heiðurs Magnúsi Stefánssyni sextugum 25. desember 1991. Rv. 1991,7-19. 5 Antoine Prost: „What has happened to the french social History? Historiograp- hical Review“. The HistoricalJountal, 35( 3. september 1992), 676. 6 Christopher Brooke: The Medieval idca ofMarriage. Oxford, 1989, 104. 7 Dæmi um þetta er bók JudithJesh: Women in the Viking Age. Suffolk 1991. 8 Toril Moi: „Kjonn og makt. Teoretiske perspektive“. Nytt om Kvinneforskning. 2( 1987), 4-6. [Kjonn og makt i Humanistisk kvinneforskning]. 9 Sjá viðtal við Idu Blom, 40. 10 Claire Duchen: Feminism in France. From May 168 to Mitterrand. London ,NY, 1988, 67-69. 11 Agnes, S, Arnórsdóttir: ,„Den tapte historien. Om kildekritikk og kjonn“. Hi- storie Populœrhistorisk Magasin. 3 (2,1993) [Bergen]. 12 Agnes, S, Arnórsdóttir: Den tapte historien,75. 13 I þessu samhengi má benda á nýjar rannsóknir sem sýna áhrif kvenna á sagnarit- un í Þýskalandi og Englandi. Sjá: Elisabeth Van Houts: „Women and writing of history in the early Middle Ages: the case of Abbess Matilda of Essen and Aethelweard". Early Medieval Europe. 1(1, 1992.), 53-68. 116 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.