Sagnir - 01.06.1993, Page 118

Sagnir - 01.06.1993, Page 118
questioned as are those elements that effect the text without necessarily being visible in the text. What is at stake is not the meaning of a text, but the conditions of that texts prod- uction. ... there is never any conclusive determination of meaning but an infmite play of interprétations.12 Hér gætir greinilega áhrifa frá franskri heimspekihefð og má þar sér- staklega nefna heimspekinginn Michel Foucault sem rnikinn áhrifavald á rót- tækar rannsóknir. Segja má að rannsóknarhefð íslenskrar sagnfræði sé í mörgu mjög pósitivísk. Þ. e.a.s. að sú saga senr sögð hefur verið úr heimildum sé hin eina sanna, og það er sorglegt hversu faar rannsóknir finnast oft á tengdum fyrirbæmm. Afleiðingin verður lítil fiæðileg skoðanaskipti. Omeð- vitað dregur það síðan úr endurmati á við- tekinni sögu, og erfitt verður að trúa að saga kvenna geti átt erindi í þær undir- greinar sögunnar, sem hingað til hafa ekki verið taldar til kvenkyns. Ef kvennasaga á að komast upp úr sínum þrönga „kvenlega farvegi” og inn í almennar sagnfræðirannsóknir, t.d. inn í hagsöguna, stjórnmálasöguna og kirkju- söguna, þurfa sagnfræðingar að vera tilbúnir til að endurskoða heimildir sínar út frá sjónarmiðum kvennafræða. Og ef kvennasagan á að verða nokkuð meira en endursögn af „hefðbundinni skoðun” á stöðu kvenna í gegnum aldimar, þá nægir ekki að beita bara lýsandi aðferðum við rannsóknir. Hér vil ég nefna helstu atriðin sem þarf að hafa í huga við túlkun ritaðra heimilda til kvennasögu miðalda. 1. Þær vom líklega ekki skráðar af konunt og þeir er skráðu gáfu ekki sömu mynd af stöðu kvenna og hugs- anlegir kvenhöfundar hefðu gert. Þó má færa líkum að því að konur hafi gegnt mikilvægu hlutverki í munn- legri geymd fjölskyldu- og ættar- sagna, en í raun er órannsakað hver hlutur kvenna var í íslenskri sagnarit- un á miðöldum.13 2. Heitnildir em skrifaðar út frá ákveðnu sjónarhomi, en þó ríkir ekki endilega sama sjónarhomið að baki hverri gerð heiniilda. 3. Vegna verkaskiptingar kynjanna var pólitík, í merkingunni bein vopnaátök, eða samningar manna á millum, í verkahring karla. Það segir þó ekki alla söguna um hver hafði raunveruleg völd í sínum höndum. Ritaðar heimildir þessa tíma segja meira frá þessu athafnasviði karla en kvenna. Því er ekki hægt að beita sömu aðfcrðum við túlkun heimilda um stöðu kynjanna á miðöldum og annars i sagnaritun sem er rnótuð, ómeðvitað, af karlasögu viðhorfi. Hins vegar má geta þess að heimildagildi sagna, skjala, laga, leifa og annarra hugsanlegra miðaldaheimilda eykst til muna ef þær em skoðaðar út frá kvenna- eða kynferðissögulegu sjón- armiði. Að lokum Vegna kynpólitískar þróunar síðustu ára- tuga er þörf á að skrifa um konur í sþómmálasögu þjóðveldisins. Áður höfðu karlar gefið þessu tímabili nafnbótina gullöld, en það var á þeim tímum þegar þjóðin barðist fyrir sjálfstæðum tilvemrétti sínum. Þó að heimildir geymi litlar upplýs- ingar um beina þátttöku kvenna í stjórnmálum þjóðveldistímans, em heimildir þar að lútandi vitnisburður unr tengsl kynferðis og pólitíkur á 12. og 13. öld. Mikilvægt er að útskýra afhveiju konur vom ekki til staðar á ákveðnu sviði mannlífsins, og á sama hátt af hvegu karlar virtust þar alls ráðandi. Vegna hins kynbundna kerfis sem liggur að baki öllum felagslegum, efna- hagslegum og pólitískum ferlum og fyr- irbæmm hvers samfélags, er í raun rangt að aðskilja sögu karla og kvenna. Sögu þeirra verður að skoða meðvitað saman. Á gmndvelli sem víðtækastra heimilda þarf að endurgera þá kvenlegu hlið sögunnar, sem er hulin í bæði heimildum og sagn- fræðiverkum seinni tíma manna. Á þann hátt má reyna að meta þátttöku kvenna, áhrif og þýðingu. Sjónarhom kvennafræða hafá opnað augu sagnfræðinga fyrir því að konur eiga sér sögu, og að allar heimildir eigi sér ákveðinn kynferðislegan bakgmnn. Það þýðir hins vegar ekki hið sama og að saga kynjanna verði bara sögð i kvenkyni eða karlkyni. Hún er ein, saga okkar allra, en þó ekki bara karla. Tilvísanir 1 Hér er orðið„kynferði“ notað yfir enska orðið, „gender“, og norska orðið „kjon“. Um þessa þróun hef ég skrifað í greininni: “Frá kvennasögu til kerfisbundinna rannsókna.” Ný Saga. 5(1991), 33-39. Um þróun frá kvennasögu til kynferðis- sögu sjá „Viðtal vid Idu Blorn tekið af Sissel Hamre Dagsland, “Fra kvinnefor- skning til forskning om kjönn“ Bergensk tidende. (19. februúar), 1991. 2 Um kynkerfið (sænska genussystem) hefur m.a. Yvonne Hirdmann skrifað ágætis yfirlitsgrein „Genussystemet.” Kvinnovetenskaplig Tidskrift. 3(1988). Sjá einnig: R, W, Connell:, Gcnder & Power, Cambridge 1991, 45-46, 99, 120-134, 139- 140; Viðtal við Joan W. Scott, tekið af Tinne Vammen: „Svært at opretholde drommen om de store Kvindehistorise synteser. Princetonprofessoren Joan Wallach Scott om faget kvindehistories status og dilemmaer.” Information, (2. juni 1989); Berggren Henrik: ,Joan Wallach Scott. Kvinnohistoria máste bli “genushistoria““. Dagens nyheter. (19. april), 1989. 3 Sjá in.a. greinar í: Women and Power in the Middle Ages . Georgia, 1988. 4 Agnes, S. Arnórsdóttir: „Þankar um konur og stjómmál á þjóðveldisöld.“ Yfir Is- landsála. Afmcelisrit til heiðurs Magnúsi Stefánssyni sextugum 25. desember 1991. Rv. 1991,7-19. 5 Antoine Prost: „What has happened to the french social History? Historiograp- hical Review“. The HistoricalJountal, 35( 3. september 1992), 676. 6 Christopher Brooke: The Medieval idca ofMarriage. Oxford, 1989, 104. 7 Dæmi um þetta er bók JudithJesh: Women in the Viking Age. Suffolk 1991. 8 Toril Moi: „Kjonn og makt. Teoretiske perspektive“. Nytt om Kvinneforskning. 2( 1987), 4-6. [Kjonn og makt i Humanistisk kvinneforskning]. 9 Sjá viðtal við Idu Blom, 40. 10 Claire Duchen: Feminism in France. From May 168 to Mitterrand. London ,NY, 1988, 67-69. 11 Agnes, S, Arnórsdóttir: ,„Den tapte historien. Om kildekritikk og kjonn“. Hi- storie Populœrhistorisk Magasin. 3 (2,1993) [Bergen]. 12 Agnes, S, Arnórsdóttir: Den tapte historien,75. 13 I þessu samhengi má benda á nýjar rannsóknir sem sýna áhrif kvenna á sagnarit- un í Þýskalandi og Englandi. Sjá: Elisabeth Van Houts: „Women and writing of history in the early Middle Ages: the case of Abbess Matilda of Essen and Aethelweard". Early Medieval Europe. 1(1, 1992.), 53-68. 116 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.