Sagnir - 01.06.1993, Síða 118

Sagnir - 01.06.1993, Síða 118
questioned as are those elements that effect the text without necessarily being visible in the text. What is at stake is not the meaning of a text, but the conditions of that texts prod- uction. ... there is never any conclusive determination of meaning but an infmite play of interprétations.12 Hér gætir greinilega áhrifa frá franskri heimspekihefð og má þar sér- staklega nefna heimspekinginn Michel Foucault sem rnikinn áhrifavald á rót- tækar rannsóknir. Segja má að rannsóknarhefð íslenskrar sagnfræði sé í mörgu mjög pósitivísk. Þ. e.a.s. að sú saga senr sögð hefur verið úr heimildum sé hin eina sanna, og það er sorglegt hversu faar rannsóknir finnast oft á tengdum fyrirbæmm. Afleiðingin verður lítil fiæðileg skoðanaskipti. Omeð- vitað dregur það síðan úr endurmati á við- tekinni sögu, og erfitt verður að trúa að saga kvenna geti átt erindi í þær undir- greinar sögunnar, sem hingað til hafa ekki verið taldar til kvenkyns. Ef kvennasaga á að komast upp úr sínum þrönga „kvenlega farvegi” og inn í almennar sagnfræðirannsóknir, t.d. inn í hagsöguna, stjórnmálasöguna og kirkju- söguna, þurfa sagnfræðingar að vera tilbúnir til að endurskoða heimildir sínar út frá sjónarmiðum kvennafræða. Og ef kvennasagan á að verða nokkuð meira en endursögn af „hefðbundinni skoðun” á stöðu kvenna í gegnum aldimar, þá nægir ekki að beita bara lýsandi aðferðum við rannsóknir. Hér vil ég nefna helstu atriðin sem þarf að hafa í huga við túlkun ritaðra heimilda til kvennasögu miðalda. 1. Þær vom líklega ekki skráðar af konunt og þeir er skráðu gáfu ekki sömu mynd af stöðu kvenna og hugs- anlegir kvenhöfundar hefðu gert. Þó má færa líkum að því að konur hafi gegnt mikilvægu hlutverki í munn- legri geymd fjölskyldu- og ættar- sagna, en í raun er órannsakað hver hlutur kvenna var í íslenskri sagnarit- un á miðöldum.13 2. Heitnildir em skrifaðar út frá ákveðnu sjónarhomi, en þó ríkir ekki endilega sama sjónarhomið að baki hverri gerð heiniilda. 3. Vegna verkaskiptingar kynjanna var pólitík, í merkingunni bein vopnaátök, eða samningar manna á millum, í verkahring karla. Það segir þó ekki alla söguna um hver hafði raunveruleg völd í sínum höndum. Ritaðar heimildir þessa tíma segja meira frá þessu athafnasviði karla en kvenna. Því er ekki hægt að beita sömu aðfcrðum við túlkun heimilda um stöðu kynjanna á miðöldum og annars i sagnaritun sem er rnótuð, ómeðvitað, af karlasögu viðhorfi. Hins vegar má geta þess að heimildagildi sagna, skjala, laga, leifa og annarra hugsanlegra miðaldaheimilda eykst til muna ef þær em skoðaðar út frá kvenna- eða kynferðissögulegu sjón- armiði. Að lokum Vegna kynpólitískar þróunar síðustu ára- tuga er þörf á að skrifa um konur í sþómmálasögu þjóðveldisins. Áður höfðu karlar gefið þessu tímabili nafnbótina gullöld, en það var á þeim tímum þegar þjóðin barðist fyrir sjálfstæðum tilvemrétti sínum. Þó að heimildir geymi litlar upplýs- ingar um beina þátttöku kvenna í stjórnmálum þjóðveldistímans, em heimildir þar að lútandi vitnisburður unr tengsl kynferðis og pólitíkur á 12. og 13. öld. Mikilvægt er að útskýra afhveiju konur vom ekki til staðar á ákveðnu sviði mannlífsins, og á sama hátt af hvegu karlar virtust þar alls ráðandi. Vegna hins kynbundna kerfis sem liggur að baki öllum felagslegum, efna- hagslegum og pólitískum ferlum og fyr- irbæmm hvers samfélags, er í raun rangt að aðskilja sögu karla og kvenna. Sögu þeirra verður að skoða meðvitað saman. Á gmndvelli sem víðtækastra heimilda þarf að endurgera þá kvenlegu hlið sögunnar, sem er hulin í bæði heimildum og sagn- fræðiverkum seinni tíma manna. Á þann hátt má reyna að meta þátttöku kvenna, áhrif og þýðingu. Sjónarhom kvennafræða hafá opnað augu sagnfræðinga fyrir því að konur eiga sér sögu, og að allar heimildir eigi sér ákveðinn kynferðislegan bakgmnn. Það þýðir hins vegar ekki hið sama og að saga kynjanna verði bara sögð i kvenkyni eða karlkyni. Hún er ein, saga okkar allra, en þó ekki bara karla. Tilvísanir 1 Hér er orðið„kynferði“ notað yfir enska orðið, „gender“, og norska orðið „kjon“. Um þessa þróun hef ég skrifað í greininni: “Frá kvennasögu til kerfisbundinna rannsókna.” Ný Saga. 5(1991), 33-39. Um þróun frá kvennasögu til kynferðis- sögu sjá „Viðtal vid Idu Blorn tekið af Sissel Hamre Dagsland, “Fra kvinnefor- skning til forskning om kjönn“ Bergensk tidende. (19. februúar), 1991. 2 Um kynkerfið (sænska genussystem) hefur m.a. Yvonne Hirdmann skrifað ágætis yfirlitsgrein „Genussystemet.” Kvinnovetenskaplig Tidskrift. 3(1988). Sjá einnig: R, W, Connell:, Gcnder & Power, Cambridge 1991, 45-46, 99, 120-134, 139- 140; Viðtal við Joan W. Scott, tekið af Tinne Vammen: „Svært at opretholde drommen om de store Kvindehistorise synteser. Princetonprofessoren Joan Wallach Scott om faget kvindehistories status og dilemmaer.” Information, (2. juni 1989); Berggren Henrik: ,Joan Wallach Scott. Kvinnohistoria máste bli “genushistoria““. Dagens nyheter. (19. april), 1989. 3 Sjá in.a. greinar í: Women and Power in the Middle Ages . Georgia, 1988. 4 Agnes, S. Arnórsdóttir: „Þankar um konur og stjómmál á þjóðveldisöld.“ Yfir Is- landsála. Afmcelisrit til heiðurs Magnúsi Stefánssyni sextugum 25. desember 1991. Rv. 1991,7-19. 5 Antoine Prost: „What has happened to the french social History? Historiograp- hical Review“. The HistoricalJountal, 35( 3. september 1992), 676. 6 Christopher Brooke: The Medieval idca ofMarriage. Oxford, 1989, 104. 7 Dæmi um þetta er bók JudithJesh: Women in the Viking Age. Suffolk 1991. 8 Toril Moi: „Kjonn og makt. Teoretiske perspektive“. Nytt om Kvinneforskning. 2( 1987), 4-6. [Kjonn og makt i Humanistisk kvinneforskning]. 9 Sjá viðtal við Idu Blom, 40. 10 Claire Duchen: Feminism in France. From May 168 to Mitterrand. London ,NY, 1988, 67-69. 11 Agnes, S, Arnórsdóttir: ,„Den tapte historien. Om kildekritikk og kjonn“. Hi- storie Populœrhistorisk Magasin. 3 (2,1993) [Bergen]. 12 Agnes, S, Arnórsdóttir: Den tapte historien,75. 13 I þessu samhengi má benda á nýjar rannsóknir sem sýna áhrif kvenna á sagnarit- un í Þýskalandi og Englandi. Sjá: Elisabeth Van Houts: „Women and writing of history in the early Middle Ages: the case of Abbess Matilda of Essen and Aethelweard". Early Medieval Europe. 1(1, 1992.), 53-68. 116 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.